Đi tìm người yêu phát sinh ẩu đả, nam thanh niên lĩnh 2 năm tù(?)

Đức Sơn 08/01/2021 15:49

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định hoãn phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hồng Hào (35 tuổi, trú thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, TP Nha Trang) trong vụ án“Cố ý gây thương tích” xảy ra tại xã Diên An, huyện Diên Khánh vì bị hại, người làm chứng đều vắng mặt.

Cáo trạng truy tố của Viện KSND huyện Diên Khánh thể hiện, đầu năm 2019, Trần Thị Thu Hòa có quan hệ tình cảm với Nguyễn Hồng Hào. Hai người này có ý định đi đến hôn nhân. Tuy nhiên, đến tháng 9/2019, chị Hòa quay lại chung sống như vợ chồng với Nguyễn Minh Nguyên (bạn trai cũ) tại nhà trọ thuê ở thôn Phú Ân Nam 4, xã Diên An, huyện Diên Khánh.

Khoảng 19h ngày 23/10/2019, bà Ngô Thị Gái (mẹ Hòa) nhờ Hào và Nguyễn Đăng Toàn (cháu ngoại bà Gái) đi tìm Hòa. Khi đến phòng trọ Nguyên và Hòa ở, Hào không gặp được Hòa nên đứng chờ ngoài đường cách cổng phòng trọ khoảng 30 m.

Hòa đi chơi về nghe nói có người tìm nên đi ra đường gặp Hào nói chuyện. Khoảng 20h30, Nguyên đi ra đứng ở cổng phòng trọ, thấy Hòa đang nói chuyện giằng co với Hào nên tức giận, chửi bới.

Hào bỏ chạy khoảng 30 m thì quay lại chửi, ngoắc tay thách thức Nguyên. Nguyên chạy vào khu vực dãy nhà trọ lấy 1 con dao cán và lưỡi bằng kim loại dài 48 cm quay ra đuổi Hào. Hòa ôm giữ Nguyên lại, Nguyên vùng người ra tiếp tục chạy đến hăm dọa, đuổi đánh Hào. Hào nhặt 2 mảnh vỡ gạch men bên lề đường ném Nguyên 1 viên nhưng không trúng.

Toàn kêu Hào đi về, Hào lên xe định đi về thì Nguyên xông tới chém Hào 1 nhát vào tay phải của Hào nhưng không gây thương tích, làm Hào và xe mô tô ngã, văng con dao bấm của Hào đã mang theo trước đó xuống đất (loại dao rọc giấy).

Hào nhảy ra khỏi xe, dùng tay trái ném mảnh vỡ gạch men còn lại vào Nguyên nhưng không trúng, Hào tiếp tục nhặt con dao bấm, cầm bằng tay trái, bấm lưỡi dao ra, xông tới rạch 1 nhát vào vùng ngực trái, 1 nhát vào vùng má trái, 1 nhát vào vùng bàn tay trái của Nguyên gây thương tích. Sau đó, Hào đến Công an huyện Diên Khánh đầu thú. Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận tỷ lệ tổn thương của Nguyên là 17%.

Cáo trạng khẳng định, trong quá trình điều tra, Hào thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Còn bị hại là Nguyễn Minh Nguyên cũng có một phần lỗi.

“Đối với Nguyễn Minh Nguyên có hành vi dùng dao chém Hào không gây thương tích nên không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự. Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyên về hành vi đánh nhau....” Cáo trạng xác định.

Ngày 25/9/2020, TAND huyện Diên Khánh tuyên phạt Nguyễn Hồng Hào 2 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Hồng Hào đã làm đơn kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Hào cho rằng, Nguyên là người tấn công bị cáo Hào trước. Bị cáo Hào đã lấy xe bỏ đi nhưng Nguyên vẫn dùng dao rượt đuổi theo và chém vào người Hào. Khi bị cáo Hào bị ngã, Nguyên tiếp tục dùng dao chém thì bị cáo mới phát hiện có con dao rọc giấy rớt từ trên xe của bị cáo xuống đất. Nguyên lao đến chém vào bị cáo nên bị cáo dùng dao rọc giấy để phòng vệ.

Bị cáo Hào cho rằng mình thực hiện hành vi trong lúc tinh thần bị kích động mạnh, bởi hành vi của Nguyên là nguy hiểm đối với bị cáo. Bị cáo Hào cho rằng, TAND huyện Diên Khánh phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là không đúng với hành vi khách quan của bị cáo.

Đánh giá về vụ án, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, bị cáo Nguyễn Hồng Hào là công nhân tại một sơ sở sản xuất, chế tạo nhôm kính, nên việc mang theo dao dọc giấy là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tình tiết quan trọng nhất là Nguyễn Minh Nguyên là người chủ động quay về phòng trọ lấy 1 con dao quay ra đuổi và chém Hào. Thậm chí cố tình rượt đuổi để thực hiện hành vi chém Hào khi Hào đã lên xe mô tô để ra về.

Theo luật sư Bình, tình tiết khi Nguyễn Hồng Hào bị Nguyên chém, làm ngã xe mô tô, Hào nhìn thấy con dao dọc giấy, nhặt lên phòng vệ cần được cơ quan tố tụng xem xét một cách thấu đáo.

Mặt khác, người gây sự, bằng lời nói và hành động là Nguyên. Nguyên hăm dọa, đánh Hào bằng tay và chém bằng dao, mặc dù không gây thương tích, nhưng cũng là nguyên nhân chủ yếu để Hào phòng vệ và gây thương tích cho Nguyên.

“Như vậy, việc ngành chức năng huyện Diên Khánh chỉ xử phạt hành chính Nguyên liệu có thỏa đáng…”, luật sư Bình băn khoăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tìm người yêu phát sinh ẩu đả, nam thanh niên lĩnh 2 năm tù(?)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO