Điểm khác nhau giữa 2 loại vaccine được cấp phép ở Mỹ

Hà Anh (tổng hợp) 19/12/2020 12:25

Nhiệt độ bảo quản là sự khác biệt chính giữa hai loại vaccine Pfizer và Moderna đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép.

Một bác sĩ tại thành phố Chicago, bang Illinois, được tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: AFP.

Ngày 19/12 (giờ Việt Nam), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 thứ hai của Moderna Inc trong trường hợp khẩn cấp, một tuần sau khi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên Pfizer được cấp phép.

Đã có những sự đánh giá, so sánh về cơ chế hoạt động, hiệu quả và tính ứng dụng của hai loại vaccine sau khi cả hai được phép lưu hành và sử dụng trên toàn nước Mỹ.

Giống nhau

Cả hai loại vaccine đều sử dụng công nghệ RNA (mRNA), chứa các chỉ dẫn để tế bào người tạo ra protein bắt chước một phần của Covid-19. Các hướng dẫn thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động, biến cơ thể thành một nhà máy sản xuất vaccine diệt virus. Không có virus nào thực sự có trong vaccine.

Cả vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna đều nhắm vào các gai giống như vương miện trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 mà nó sử dụng để xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh của con người. Các gai cũng đặt tên đặc biệt của họ virus.

Cả hai loại vaccine đều cho hiệu quả ngang nhau. Vaccine Pfizer- BioNTech có hiệu quả ngăn ngừa các triệu chứng bệnh khoảng 95% trong thử nghiệm giai đoạn cuối, trong khi vaccine Moderna có hiệu quả khoảng 94%.

Cả hai đều được tiêm hai liều; Pfizer cách nhau 21 ngày và Moderna cách nhau 28 ngày. Rất ít người tham gia tiêm vaccine trong cả hai thử nghiệm bị mắc Covid-19 và hầu như không ai bị bệnh nặng.

Dữ liệu mà FDA nhận được cho thấy, vaccine bắt đầu cung cấp một phần biện pháp bảo vệ chống lại Covid-19 khoảng hai tuần sau khi người sử dụng được tiêm liều đầu tiên.

Khác nhau

Sự khác biệt chính giữa hai loại vaccine là nhiệt độ bảo quản.

Vaccine của Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh -70 độ C. Sau khi rã đông, nó chỉ có thể được bảo quản lạnh trong 5 ngày. Vaccine này yêu cầu một thùng vận chuyển đặc biệt được đóng gói bằng đá khô để giữ nhiệt độ thích hợp.

Trong khi đó, vaccine của Moderna có thể được bảo quản bằng tủ đông tiêu chuẩn nhiệt độ -20 độ C trong tối đa sáu tháng. Sau khi rã đông, nó có thể được giữ trong tủ lạnh đến 30 ngày. Điều này giúp vaccine Moderna có thể dễ vận chuyển, triển khai được nhiều nơi nên có thể tiêm diện rộng trong một thời gian ngắn.

Tác dụng phụ và tính an toàn

Cả hai thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn của 2 loại vaccine đều không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào về lâu dài. Nhưng các loại vaccine có cấu hình tác dụng phụ ngắn hạn hơi khác nhau.

Trong khi các loại vaccine chưa được so sánh trực tiếp, vaccine của Moderna dường như có liên quan đến các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu và sốt nặng hơn một chút trong ngày sau khi tiêm mũi thứ hai, đặc biệt là ở những người dưới 65 tuổi.

Mặc dù không được thấy trong thử nghiệm lâm sàng nhưng vaccine của Pfizer có liên quan đến một số trường hợp dị ứng nghiêm trọng vì nó đã được triển khai ở Anh và Mỹ. Ít nhất hai nhân viên y tế ở Anh và hai nhân viên y tế ở Alaska đã bị dị ứng nghiêm trọng ngay sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech.

Cơ quan quản lý y tế của Anh cho biết, bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ hoặc dị ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm không nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Tuy nhiên, FDA vẫn cho rằng, vaccine này sẽ an toàn cho hầu hết người Mỹ bị dị ứng.

Khẩu trang còn cần cho những người đã tiêm vaccine?

Cần có thêm dữ liệu để đánh giá chính xác độ hiệu quả của một trong hai loại vaccine trong việc ngăn ngừa sự lây truyền virus. Mặc dù cả hai đều có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các triệu chứng và bệnh nặng, nhưng các chuyên gia vẫn chưa biết liệu chúng có ngăn ngừa ai đó bị nhiễm bệnh hay không.

Các chuyên gia cho biết, cho đến khi biết được điều đó, vẫn sẽ cần khẩu trang để đảm bảo rằng những người được tiêm chủng không bị nhiễm virus.

Tại thời điểm này, với nguồn cung vaccine đang thiếu hụt, sẽ khó để ai đó được lựa chọn loại vaccine mình thích.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã khuyến cáo, nên tiêm những liều đầu tiên cho nhân viên y tế và người dân ở các cơ sở chăm sóc dài hạn và hầu hết các bang đều có kế hoạch làm điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm khác nhau giữa 2 loại vaccine được cấp phép ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO