Điểm sáng từ một ngôi trường dạy nghề

Thành Nhân 29/10/2018 08:00

Với nhiệm vụ đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là người dân tộc thiểu số, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm qua dù đối diện với không ít khó khăn nhưng trường Trung cấp nghề Thanh niên Dân tộc – Miền núi Quảng Nam đã gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận.

Điểm sáng từ một ngôi trường dạy nghề

Một giờ dạy thực hành nghề hàn - hệ trung cấp.

Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, nhà trường tổ chức tuyển sinh, đào tạo hơn 4.000 lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) ở trình độ trung cấp, sơ cấp và dạy nghề (dưới 3 tháng), gồm 3 nhóm nghề chính: Nông lâm, nghề truyền thống, công nghiệp và dịch vụ.

Trao đổi với chúng tôi về công tác dạy và học, thầy Nguyễn Xuân Quý - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã đảm nhận việc đào tạo cho các ngành nghề như: Hàn, điện dân dụng, may thời trang, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, gia công và thiết kế sản phẩm mộc, mộc trang trí và nội thất, trồng cây công nghiệp, thú y, cơ điện nông thôn. Trong năm 2017 đã đào tạo 538 lao động và từ đầu năm 2018 đến nay đã đào tạo được 802 lao động, chiếm 160% so với kế hoạch đề ra. Hiện nay 100% lao động có việc làm tại các doanh nghiệp. Dự kiến đến hết năm 2018, trường sẽ đào tạo khoảng hơn 900 lao động theo chương trình này. Đối tượng đào tạo hầu hết là lao động người DTTS”.

Để có được kết quả đó, nhà trường đã triển khai phương án tuyển sinh học nghề, thành lập tổ tuyển sinh theo từng địa phương để phối hợp với UBND các xã/thị trấn thuộc các huyện miền núi tổ chức tuyển sinh. Đến thời điểm này công tác tuyển sinh đạt tỷ lệ 99% so với chỉ tiêu giao và tổ chức mở các lớp đào tạo nghề khóa 10 theo nghề học sinh đã đăng ký.

Tính đến nay 710 học viên là lao động nông thôn và lao động người dân tộc thiểu số sau khi được đào tạo đã có việc làm tại các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng (142% so với kế hoạch). Trong đó có 620 học viên đã đào tạo hoàn thành và bàn giao cho doanh nghiệp, còn 90 học viên đang thực tập tại doanh nghiệp.

Nhà trường cũng đã làm tốt công tác quản lý nội trú, ngoại trú cho học sinh học nghề tại trường đảm bảo các điều kiện cần thiết về, ăn ở, sinh hoạt, an ninh trật tự. Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, tác phong, nề nếp cho học sinh cũng rất được chú trọng.

Cùng với đào tạo nghề, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh nội trú; tổ chức các buổi chuyên đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, ý thức về lao động và tìm việc làm phù hợp cho các em. Cùng với đó nhà trường đã rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị để sửa chữa, khắc phục các hạng mục đã bị hư hỏng, xuống cấp đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập và sinh hoạt của giáo viên, học sinh nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng từ một ngôi trường dạy nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO