Điểm sáng từ những câu lạc bộ gia đình

Nhóm PV 26/06/2018 14:00

Để gìn giữ gia đình hạnh phúc, nhiều địa phương đã triển khai thành công mô mình Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững.

Điểm sáng từ những câu lạc bộ gia đình

Tủ sách của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thôn 1, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, Đăk Lăk.

1. Huyện Tam Nông (Đồng Tháp) có thể coi là một ví dụ sinh động cho mô hình Câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững. Từ hơn 10 năm nay, các CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng chống bạo lực gia đình đã được thành lập và đi vào hoạt động đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần gắn kết, dung hòa mối quan hệ gia đình cho các cặp vợ chồng có những bất hòa, rạn nứt trong hôn nhân, đẩy lùi những xung đột, bạo lực trong từng gia đình.

CLB gia đình phát triển bền vững ở ấp K8 được thành lập năm 2016, với 26 cặp vợ chồng thành viên tham gia sinh hoạt. Theo ông Phan Dũng- Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững ấp K8, cứ 2 tháng họp một lần các thành viên trong CLB lại họp một lần. Mỗi lần như vậy đều có các chủ đề như: xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan, dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, hướng nghiệp dạy nghề, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình… Mỗi dịp sinh hoạt như vậy rất có ý nghĩa, theo ông Dũng, đó là lúc mọi người ngồi lại với nhau, trò chuyện, đánh giá lại mặt mạnh, mặt yếu trong cách sinh hoạt gia đình. Từ đó để các thành viên rút ra những kinh nghiệm. Đến nay, CLB phát triển tốt, nhiều hộ gia đình lo chí thú làm ăn rất hiệu quả…

Tại xã Phú Đức hiện có 3 CLB gia đình phát triển bền vững ở 3 ấp. Mỗi CLB có từ 20 - 30 gia đình thành viên. Để hoạt động hiệu quả, các CLB đều được trang bị một tủ sách pháp luật, với những đầu sách phục vụ công tác tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình. Trong thời gian qua, các CLB gia đình phát triển bền vững trong xã đã tham gia hòa giải thành công 100% số vụ liên quan đến bạo lực gia đình…

2. Còn tại tỉnh Đăk Lăk, số liệu thống kê cho thấy trong năm 2017 xảy ra 845 vụ bạo lực gia đình (giảm 835 vụ so với năm 2009), trong đó có 805 vụ việc đã được phát hiện và tiến hành các biện pháp can thiệp, xử lý kịp thời.

Có được điều đó là nhờ sự chung tay vào cuộc của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với sự xây dựng và duy trì hoạt động của 322 mô hình, CLB gồm phòng chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, xây dựng gia đình hạnh phúc, 5 không 3 sạch, bình đẳng giới, phụ nữ với pháp luật.

Đăk Lăk là địa phương có nhiều mô hình tạo được coi như những điểm sáng trong việc phòng chống bạo lực gia đình. Đơn cử như CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột được thành lập từ tháng 8-2012. Sau 6 năm, đến nay, CLB đã góp phần thiết thực hóa giải mâu thuẫn cho nhiều gia đình, giúp các gia đình “giữ lửa” yêu thương.

Hay như CLB Kết nối giữa bố mẹ và con của Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar cũng là điểm sáng với nhiều nỗ lực. Tại đây, Ban Chủ nhiệm CLB ngoài tổ chức các nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật, mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên được tiếp cận với một nội dung mới như chăm sóc sức khỏe sinh sản, tìm hiểu tâm lý lứa tuổi dậy thì, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và cách phòng tránh, các biện pháp tránh thai, cách chia sẻ, tâm sự với con tuổi mới lớn, giáo dục kỹ năng sống tuổi vị thành niên, thanh niên, vận động hội viên xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch… Bên cạnh đó, CLB còn tích cực tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, bạo lực gia đình, đóng góp quỹ cho thành viên khó khăn vay phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng từ những câu lạc bộ gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO