Điểm sáng từ những mô hình thiết thực

Tuấn Quang 28/03/2017 09:35

Nhiều năm qua, trên địa bàn phường 11, TP Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả đáp ứng kì vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn khu dân cư và là nơi hội tụ điểm sáng trong thực hiện các mô hình của Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Tháp.

Nhiều hộ gia đình trong phường 11, Cao Lãnh, Đồng Tháp đã có bình chữa cháy tại chỗ.

Khu dân cư phòng, chống cháy, nổ

Đầu năm 2015, nhận thấy trên địa bàn có nhiều điểm nóng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao như: phường có khu công nghiệp với hơn 4.000 lao động tạm trú, trên 60 khu nhà trọ và hệ thống truyền tải điện năng phức tạp... do đó, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam phường 11 đã mạnh dạn triển khai mô hình “Khu dân cư phòng, chống cháy, nổ”.

Bước đầu, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư (KDC) tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ khá giả tự trang bị bình chữa cháy (đảm báo cứ 10 hộ phải có một bình). Đồng thời, phối hợp với lực lượng PCCC tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con biện pháp, kĩ năng phòng, chống cháy, nổ cơ bản và sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ. Ngoài ra, còn vận động bà con thực hiện thay đổi trang thiết bị điện thiếu an toàn, phát quang cây xanh che chắn đường tải điện công cộng,...

Hiện tại mô hình đã được triển khai trên địa bàn 3 khóm, với sự tham gia của 1.647 hộ, vận động trang bị 432 bình chữa cháy tại chỗ. Bà Nguyễn Thị Hải Vân- Chủ tịch MTTQ phường 11 cho biết, hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Phòng, chống cháy, nổ ở KDC” đã nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn KDC trong việc chung sức, tự giác, chủ động tham gia thực hiện phòng, chống cháy, nổ.

“Mô hình gắn liền với lợi ích thiết thực nên bà con tại các KDC rất nhiệt tình hưởng ứng. Hơn một năm nay trên địa bàn các khóm triển khai mô hình chưa có vụ cháy, nổ nào xảy ra”- bà Vân nói.

Xóm đạo bình yên

Xác định địa bàn phường 11 là vùng ven nội ô TP Cao Lãnh, địa bàn rộng (hơn 829ha), số nhân khẩu đông (trên 12.300 nhân khẩu) và cũng là nơi tập trung nhiều tôn giáo; Tháng 6/2015 Ban Thường trực MTTQ phường 11 đã tổ chức xây dựng, ra mắt mô hình “Xóm đạo bình yên” và Ban điều hành mô hình.

Được sự ủng hộ từ chức sắc, chức việc các tôn giáo, ngay từ đầu thành lập mô hình đã có trên 50 thành viên tích cực tham gia. Mô hình hoạt động có Quy chế. định kỳ 2 tháng họp một lần, với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú như: chuyên đề, sinh hoạt giải trí,... nhằm giúp tuyên truyền chủ trương, pháp luật đến đông đảo bà con giáo dân và là nhịp cầu hữu hiệu giữa bà con và chính quyền địa phương.

Theo linh mục Trần Thanh Hùng- Nhà thờ Tân An, hiệu quả từ mô hình “Xóm đạo bình yên” được phát huy ngay từ thời gian đầu triển khai thực hiện. Trong năm 2015 trên địa bàn không xảy ra trường hợp phạm tội nào. Đồng thời đẩy lùi các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Đông đảo bà con tham gia thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh nhà cửa, đường xá, xử lí rác thải đúng quy định... số hộ đăng ký và đạt danh hiệu gia đình văn hóa không ngừng tăng. Bên cạnh đó, qua mô hình tình làng nghĩa xóm càng thêm thắt chặt, mối quan hệ giữa giáo dân và chính quyền, MTTQ ngày càng đoàn kết trên tinh thần chân thành và tin cậy. Vừa qua, các thành viên trong mô hình đã cùng nhau hỗ trợ cất mới 03 căn nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 95 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 04 nhà vệ sinh cho hộ nghèo trị giá trên 15 triệu đồng và nhiều cặp, sách cho học sinh nghèo...

“Bà con giáo dân tham gia mô hình “Xóm đạo bình yên” hồ hởi và nhiệt tình lắm. Vì bà con thấy được giá trị và hiệu quả của nó mang lại đối với mỗi thành viên, cộng đồng và là nơi phát huy tinh thần tốt đời đẹp đạo”- Linh mục Trần Thanh Hùng khẳng định.

Lắng nghe dân nói

Với mục đích phát huy tính chủ động và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ Mặt trận trong việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận trong nhân dân, MTTQ phường 11 đã xây dựng kế hoạch “4 biết gắn với Mặt trận lắng nghe dân nói”.

Theo đó 4 biết gồm: Biết đi - biết nói - biết viết - biết ngoại giao. “Biết đi” để sâu sát từng địa bàn dân cư, bám sát đời sống nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng nhân dân. “Biết nói” để nói cho dân hiểu, dân tin và dân làm theo. “Biết viết” để có kiến thức, kĩ năng đáp ứng nhu cầu xã hội trong tình hình mới. “Biết ngoại giao” để tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, trong nội bộ Mặt trận, các tổ chức thành viên và hệ thống chính trị.

Triển khai thực hiện mô hình, MTTQ phường phối hợp với Ban Công tác Mặt trận mỗi tuần xuống tận địa bàn KDC để nắm bắt ý kiến, kiến nghị của ít nhất 01 hộ gia đình. Đồng thời thông tin về những chủ trương, chính sách mới của địa phương để người dân nắm và thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 11 cho biết: Đây là mô hình gắn với nội dung thi đua nhằm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân với 100% cán bộ Mặt trận tham gia. Qua mô hình cũng nhận được sự đánh giá cao của đông đảo người dân trong việc tiếp nhận kịp thời ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân để gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Ngoài những mô hình trên, Ủy ban MTTQ phường 11, TP Cao Lãnh còn phát huy hiệu quả nhiều mô hình mang lại lợi ích thiết thực trên địa bàn các KDC như: KDC bảo vệ môi trường, Cổng rào phòng, chống tội phạm, Nhà trọ kiểu mẫu, Quản lí địa bàn - Quản lí người vi phạm pháp luật... Với những thành tích đạt được, MTTQ phường 11, TP Cao Lãnh là đơn vị nhiều năm liền nhận được Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh và UBND tỉnh Đồng Tháp.

Tới nay mô hình đã được triển khai trên địa bàn 3 khóm, với sự tham gia của 1.647 hộ, vận động trang bị 432 bình chữa cháy tại chỗ. Bà Nguyễn Thị Hải Vân- Chủ tịch MTTQ phường 11 cho biết, hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Phòng, chống cháy, nổ ở KDC” đã nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn KDC trong việc chung sức, tự giác, chủ động tham gia thực hiện phòng, chống cháy, nổ. “Mô hình gắn liền với lợi ích thiết thực nên bà con tại các KDC rất nhiệt tình hưởng ứng. Hơn một năm nay trên địa bàn các khóm triển khai mô hình chưa có vụ cháy, nổ nào xảy ra”- bà Vân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng từ những mô hình thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO