Dinh dưỡng cho người cao tuổi dịp Tết

BS Trần Châu Quyên (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) 10/01/2023 07:24

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, các gia đình có ông bà, cha mẹ là người cao tuổi lại bước vào một kì nghỉ dài sum vầy ấm áp cùng con cháu. Trong những ngày nghỉ lễ, điều cần thiết cho người cao tuổi là chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Ảnh minh họa.

Người cao tuổi cần nhiều thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức hơn những người trưởng thành. Việc bị xáo trộn đồng hồ sinh học sẽ khiến cho họ dễ gặp phải các tình trạng như mệt mỏi, chậm chạp, dễ cáu gắt… Do vậy, những gia đình có người cao tuổi cũng nên chủ động về giờ giấc sinh hoạt chung của gia đình, tránh tụ tập ăn uống ồn ào khi đến giờ người cao tuổi cần nghỉ ngơi. Trước giờ nghỉ cũng không nên để người cao tuổi ăn quá no, sẽ dẫn đến việc hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải gây nên chứng khó ngủ ở tuổi già.

Nghiên cứu cho thấy trung bình mỗi người cao tuổi ở Việt Nam mắc ít nhất 2 loại bệnh khác nhau. Trong khi đó, có nhiều loại thuốc yêu cầu phải uống đúng giờ, có loại yêu cầu uống trước khi ăn, cũng có loại yêu cầu uống sau khi ăn… Vậy nên, ở những gia đình có người cao tuổi, gia đình phải hết sức lưu ý về vấn đề giờ giấc uống thuốc của ông bà, cha mẹ để thuốc có thể phát huy hiệu quả tối đa. Nên cân đối giờ giấc, sinh hoạt điều độ đúng giờ để người cao tuổi có điều kiện được uống thuốc đúng bữa, đúng giờ. Đừng vì bận rộn du lịch, chúc Tết hay tụ họp mà vô tình quên đi giờ uống thuốc của người cao tuổi.

Bên cạnh đó, khi về già, sức chịu đựng và thích nghi của con người trở nên kém hơn so với những ngày còn trẻ. Một ví dụ đơn giản, nếu đến giờ ăn mà người trẻ tuổi không thể ăn đúng giờ thì vẫn có thể dễ dàng nhịn được qua bữa. Tuy nhiên, người cao tuổi thì không như vậy. Đây là chuyện rất phổ biến do dịp Tết các gia đình thường đi chúc Tết, đi chơi nhiều, giờ giấc không cố định như ngày thường. Nếu sinh hoạt ăn uống của người cao tuổi không được đảm bảo theo đúng giờ sinh hoạt, sẽ có nguy cơ cao hơn gặp phải các tình trạng không mong muốn như mệt mỏi, đói, tay chân run rẩy… Vậy nên, việc đảm bảo đúng giờ giấc cho bữa ăn của người cao tuổi là điều cần phải lưu tâm để đảm bảo sức khỏe cho họ. Nếu đi chúc Tết hay đi chơi du Xuân, cần phải đảm bảo rằng người cao tuổi ở nhà đã có đồ ăn sẵn sàng.

Rượu bia là nguyên nhân dẫn tới rất nhiều chứng bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh về gan, tim mạch, huyết áp, thần kinh, đột quỵ… Và người cao tuổi thì càng dễ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm hơn so với những người còn trẻ tuổi nếu sử dụng nhiều rượu bia.

Đặc trưng ngày Tết là ngày đoàn viên sum vầy, lượng rượu bia được tiêu thụ còn nhiều hơn ngày bình thường do các gia đình thường xuyên đi chúc Tết hoặc đón khách. Những gia đình có người cao tuổi cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Phải kiểm soát một cách chặt chẽ lượng rượu bia mà người cao tuổi sử dụng, tránh những cơn say không đáng có, tránh luôn cả những nguy cơ tiềm tàng đáng tiếc như đột quỵ, vấp ngã.

Đặc biệt, người đang sử dụng aspirin thì nên tránh uống rượu, không nên sử dụng rượu với aspirin. Đây là điều hết sức nguy hiểm vì aspirin có thể gây chảy máu dạ dày khi đói và tăng hấp thu rượu vào trong máu dẫn đến nồng độ cồn trong máu tăng nhanh. Khoảng cách thời gian uống rượu, bia và dùng aspirin là 1 ngày. Nếu phải dùng aspirin và uống rượu trong 1 ngày thì nên cách xa bằng cách uống aspirin vào buổi sáng và uống rượu vào tối hoặc ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dinh dưỡng cho người cao tuổi dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO