Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên 2 lần: Sẽ chấm dứt hoạt động

Tấn Thành 25/09/2020 08:15

Xung quanh vụ “Nỗi lo sống dưới “quả bom” quặng thải khổng lồ”, không riêng gì Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (Cty vàng PS) mà thời gian tới, nếu doanh nghiệp nào bị phạt vì hành gây ô nhiễm môi trường trên 2 lần sẽ bị chấm dứt hoạt động. Đó là khẳng định của ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Hồ Quang Bửu cùng Đoàn công tác vừa có chuyến thực tế kiểm tra về vấn đề tự ý nâng đập chứa quặng thải của Cty vàng PS. Theo ông Bửu phải kiểm tra xem xét thật kỹ càng, vì đây là vấn đề được dư luận quan tâm sau khi báo chí phản ánh việc Cty vàng PS tự gia cố, nâng dung tích bể chứa quặng thải.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cty vàng PS lý giải, do đơn vị dừng sản xuất từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2019, nghĩa là qua 5 năm dừng hoạt động, hệ thống hồ thải của Công ty không được bảo trì, bảo dưỡng nên một số bờ đập của các hồ bị nước mưa gây sạt lở cả thân đập lẫn mặt đập. Do đó, để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão sắp đến cho hệ thống xử lý nước thải của nhà máy, Công ty đã tiến hành gia cố bờ đập tại hồ 1 là rất cần thiết và cấp bách.

Còn tại thời điểm kiểm tra, Đoàn công tác nhận thấy hiện trạng cải tạo hệ thống xử lý nước thải của Cty vàng PS theo đúng báo cáo của UBND huyện Phước Sơn. Đoàn kiểm tra cũng xét thấy, qua 5 năm dừng hoạt động, hệ thống xử lý nước thải có một phần bị xuống cấp nên việc Cty vàng PS thực hiện gia có hồ số 1 và cải tạo hồ 2A, 2B là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc nâng cao trình hồ 1 và lấp đập xả tràn nhưng chưa báo cáo Bộ TNMT để đánh giá và có ý kiến đối với vấn đề này; Hồ sơ thiết kế chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định; Chưa có giải pháp tách dòng nước mưa chảy tràn từ trên núi xuống hồ...

Theo đó, để đảm bảo an toàn trong các đợt mưa lũ sắp đến và đảm bảo an toàn môi trường của khu vực, đồng thời quản lý được tài nguyên khoáng sản, Sở TNMT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo: Cty vàng PS khẩn trương rà soát hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường; Việc lấp đập xả tràn, nâng cao trình hồ 1 và cải tạo hồ tuần hoàn, hồ 2A, 2B phải báo cáo Bộ TNMT để được đánh giá và hướng dẫn thực hiện.

Cty vàng PS phải tiếp tục thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TNMT phê duyệt; Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 107/GP-BTNMT ngày 15/6/2020 của Bộ TNMT.

Ông Bửu cũng yêu cầu, UBND huyện Phước Sơn chỉ đạo phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND xã Phước Đức tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Cty vàng PS; giải quyết kịp thời các vướng mắc, các vấn đề phát sinh, xử lý hoặc báo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời tăng cường công tác dân vận, tránh tình trạng khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên 2 lần: Sẽ chấm dứt hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO