Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

Lục Bình 19/01/2016 08:25

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896) tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Ban Chỉ đạo 896.

Giải quyết thủ tục cấp đổi hộ chiếu cho công dân
tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Quảng Ninh

Đã cấp trên 2 triệu số định danh cá nhân

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án 896 năm 2015, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết, Văn phòng Ban Chỉ đạo 896 và các Bộ, ngành đã thực hiện hoàn thành 22/28 nội dung công việc đã đề ra, tháo gỡ được những khó khăn mấu chốt trong triển khai thực hiện như nguồn vốn cho xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thiện các thể chế cho việc cấp số định danh cá nhân.

Theo đó, tính đến ngày 16/1/2015 đã có 8.717 trẻ được đăng ký khai sinh và đăng ký thường trú. Thủ tục gọn nhẹ, dễ dàng nên chỉ mất dưới 1 giây cho một trường hợp khi cấp số định danh cá nhân cho trẻ sơ sinh. Theo Bộ Công an, từ ngày 1/1/2016 đến nay 13 tỉnh đã thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân và đã được khoảng 2,17 triệu số. Trong tháng 2, Bộ Công an sẽ tổ chức cấp tiếp tục tại 3 tỉnh. Chính phủ đã đồng ý phê duyệt chủ trương đầu tư cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tổng mức đầu tư là 3.367 tỷ đồng ngân sách.

Nhiều ý kiến đại biểu đều cho rằng, để năm 2016 thực hiện đúng các nội dung đã đề ra trong kế hoạch, một bộ, một ngành không thể triển khai được mà đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu đầu các cơ quan và tham gia phối hợp thực hiện của nhiều ngành, lĩnh vực tại Trung ương và địa phương như Công an, Tư pháp, Thông tin truyền thông, Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Tài nguyên - môi trường... Bên cạnh đó, số lượng thông tin cần thu thập, xử lý lớn và yêu cầu độ chính xác cao nên Văn phòng Chỉ đạo đề nghị lập thành lập Ban Chỉ đạo tại các, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và thời gian dự kiến thành lập vào quý IV của năm 2016.

Cán bộ chuyển người dân được hưởng lợi

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 896, cho biết, đây là dự án liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân, môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, giảm một thủ tục hành chính là mang lại lợi ích cho người dân nhiều. Vì vậy, các bộ ngành, địa phương, từng thành viên Ban Chỉ đạo phải tập trung tốt hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đỡ phiền hà, giảm chi phí, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hội nhập quốc tế.

Nhận xét năm 2015, nhiều bộ ngành, đơn vị đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều thủ tục hành chính được đơn giản, Phó Thủ tướng dẫn chứng “bảo hiểm xã hội từ 155 thủ tục chỉ còn 33 thủ tục. Đơn vị nào cũng làm được như thế thì người dân được lợi rất nhiều”. Tuy nhiên, khi nêu yêu cầu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2016 thay vì năm 2017 như dự định, Phó Thủ tướng nói nêu rõ, “hiện nhiều nước đã có cơ sở quốc gia về dân cư rồi, trong khi chúng ta đã ngày càng hội nhập sâu rộng mà đến nay vẫn chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là rất chậm trễ. Cần tạo chuyển biến căn bản về môi trường đầu tư để phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện dự thảo Kế hoạch năm 2016 bảo đảm đúng tiến độ chung và tính khả thi, làm cơ sở cho các bộ, ngành, cơ quan xây dựng kế hoạch triển khai tại Bộ, ngành mình, trong đó tập trung cao cho việc rà soát, xây dựng và trình Chính phủ thông qua dự thảo Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành mình. Các thành viên Ban Chỉ đạo cần tích cực, chủ động, sáng tạo, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ của Đề án theo chức năng, nhiệm được phân công; kịp thời phát hiện, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

Đối với cụ thể từng bộ, ngành, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phải xác định Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không chỉ để thực hiện nhiệm vụ của Đề án 896, mà còn để triển khai Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch. Đồng thời, chủ trì xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường phối hợp trong tổ chức triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu công dân trao đổi giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương để làm cơ sở cho việc kết nối sau này.Về việc cấp số định danh cá nhân, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông sau giai đoạn thí điểm, cần có đánh giá, rút kinh nghiệm và lường trước những khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin giữa các địa phương không tương xứng nhau. Từ đó khi tổ chức triển khai cấp số định danh trên cả nước mới bảo đảm đồng bộ và tránh sai sót.

Đồng ý cho phép thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 896 cấp tỉnh nhưng nên kiêm nhiệm, gọn nhẹ tránh “phình” bộ máy hành chính, đảm bảo Đề án thông suốt. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng tích cực của Thẻ Căn cước công dân và Số định danh cá nhân cũng như những tư tưởng đổi mới trong công tác quản lý dân cư, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO