Đường sách, đã toại nguyện ước mơ

Việt Quỳnh (thực hiện) 15/02/2017 09:05

Chỉ sau một năm hoạt động, Đường sách Nguyễn Văn Bình đã trở thành một trong mười sự kiện nổi bật của TP trong năm 2016 trên tất cả lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, đô thị và đối ngoại, và là sự kiện duy nhất liên quan đến văn hoá do UBND TP HCM công bố.

TS. Quách Thu Nguyệt.

Là người xây dựng trực tiếp Đề án Đường sách, đồng thời đang trực tiếp tham gia điều hành Đường sách, TS. Quách Thu Nguyệt- nguyên Giám đốc NXB Trẻ, chia sẻ niềm vui này cùng với ĐĐK:

Là người đề xuất ý tưởng và được phân công xây dựng đề án, cùng với anh Lê Hoàng và các anh chị ở Sở TT&TT lo toan cho việc ra đời Đường sách, với tất cả chúng tôi, những người góp phần sáng lập và cùng tham gia điều hành thì Đường sách chính là hạnh phúc, là niềm vui vì ước mơ đã được toại nguyện.

Chính tại nơi đây, chúng tôi được thỏa niềm đam mê, khát vọng nghề nghiệp; được có điều kiện tập hợp, gắn kết những cá nhân, tổ chức chung lo cho sự phát triển ngành xuất bản, cho việc đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần người dân thành phố.

PV: Từ ngày khánh thành, sau một năm, rất nhiều hoạt động đã được tổ chức tại đây, với bà, hoạt động nào để lại nhiều cảm xúc trong bà nhất?

- Đó là các chương trình giao lưu tác giả, giới thiệu tác phẩm mới. Bởi thông qua các hoạt động này chúng tôi đã đưa tác giả đến gần với công chúng của mình hơn.

Cũng từ hoạt động này, các nhà xuất bản, các công ty sách đánh giá được hiệu ứng của tác phẩm, sức hút của tác giả, nhu cầu bạn đọc, từ đó có thể định hướng, xác định chiến lược đề tài cho việc sản xuất kinh doanh của đơn vị mình trong tương lai.

Theo quan sát của bà, đường sách có ý nghĩa thế nào với người dân thành phố nói chung và khách du lịch nói riêng?

- Vừa qua để chuẩn bị cho việc tổng kết một năm hoạt động Đường sách, chúng tôi có tiến hành khảo sát công chúng đến với Đường sách: 25% thanh niên SVHS, 20% thiếu nhi, 25% du khách nước ngoài, 30% công chúng lớn tuổi.

Số lượt người đến với Đường sách vào ngày thường 4,500 - 5,000 người; ngày cuối tuần: 6,000-6.500 người.

Các ngày lễ như Giáng sinh, Tết Dương lịch lên đến hàng vạn người.

Góc ghi cảm nhận về Đường sách đã ghi nhận rất nhiều ý kiến cho rằng: Đường sách là điểm hẹn hò; là không gian thư giãn lãng mạn; là địa chỉ văn hóa; là con đường tri thức; là điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước; là nét độc đáo của thành phố...

Tóm lại, với người dân thành phố, Đường sách là một địa chỉ văn hóa để nạp năng lượng tri thức, để thư giãn, để hẹn hò; là điểm du lịch khám phá nét độc đáo, đời sống văn hóa của người thành phố.

Đây chính là mục tiêu mà ngay từ khi xây dựng đề án đã được đặt ra và Đường sách đã khẳng định được.

Năm qua, Đường sách trở thành một trong mười sự kiện tiêu biểu của thành phố và là sự kiện duy nhất về văn hoá do UBND TP HCM công bố, bà có cảm nghĩ gì?

- Ban Quản lý Đường sách chúng tôi vừa vui mừng vừa lo lắng. Vui mừng vì thấy những nỗ lực và kết quả ban đầu của Đường sách được khẳng định.

Lo lắng vì cảm thấy những thách thức trong tương lai. Bởi nhu cầu và đòi hỏi của công chúng không ngừng đổi mới và phát triển.

Thêm vào đó là áp lực của mô hình Đường sách đầu tiên trong cả nước, tính chất “hình mẫu” buộc nội dung, hình thức cũng như các phương thức vận hành phải không ngừng đổi mới, sáng tạo đòi hỏi những nỗ lực cách tân không ngừng trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động.

Với kinh phí thu được từ các gian hàng, dù có những tháng mưa, giảm 50%, hoạt động của công ty bà gặp khó khăn, thuận lợi ra sao khi điều hành Đường sách?

- Công ty TNHHMTV Đường sách là công ty công ích. Do vậy lợi nhuận không là mục tiêu của chúng tôi. Nguồn thu quản lý từ các đơn vị tham gia kinh doanh tại Đường sách, chủ yếu là để đầu tư cơ sở vật chất,duy tu bảo trì, vệ sinh, an ninh bảo vệ và tổ chức các chương trình hoạt động tại Đường sách.

Mức thu các gian hàng trung bình từ 7,5- 10 triệu đồng/tháng là mức có thể cân đối thu chi cho năm đầu tiên hoạt động (kể cả việc giảm chi phí thu các tháng mùa mưa).

Sang năm thứ hai, chắc chắn các khoản chi cho hoạt động sẽ nhiều hơn, chúng tôi phải cố gắng tìm kiếm các khoản tài trợ thêm cho hoạt động, đồng thời nghiên cứu các hình thức thu dịch vụ cho phù hợp (thu từ các đoàn làm phim sử dụng Đường sách làm bối cảnh cho phim; thu từ các dịch vụ chụp ảnh cưới...), để có thể vừa có chính sách tiếp tục hỗ trợ các đơn vị các thàng mùa mưa, vừa cân đối được thu chí. Khó khăn chắc chắn sẽ phát sinh nhưng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường sách, đã toại nguyện ước mơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO