Giá bất động sản bắt đầu 'hạ nhiệt'

Quốc Định 17/05/2021 07:30

Từ đầu năm đến nay, giá bất động sản (BĐS) ở nhiều, tỉnh thành phố trong cả nước liên tục tăng mạnh. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, do tình hình dịch bệnh tái bùng phát, cùng với sự vào cuộc của chính quyền một số địa phương, giá BĐS bắt đầu có dấu hiệu lắng xuống.

Đánh giá mới nhất của trang Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng BĐS (đại diện cho nguồn cung) có xu hướng giữ ổn định, thậm chí tăng nhẹ ở 1 số loại hình, ngược lại, lượng quan tâm (đại diện cho nguồn cầu) giảm khá mạnh ở hầu hết các loại hình và khu vực so với tháng 3/2021.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp BĐS mới thành lập tiếp tục tăng mạnh trở lại. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới 4 tháng đầu năm 2021 tăng 17.5% so với cùng kỳ năm trước, tăng cao nhất trong các năm 2017-2021.

Sau khi đạt đỉnh về mức độ quan tâm về BĐS trong tháng 3/2021, thị trường có sự điều chỉnh. Cụ thể mức độ quan tâm toàn thị trường 4/2021 giảm 18% và lượng tin đăng giảm 1% so với 3/2021. Nhưng nếu so với cùng thời gian này năm ngoái, mức độ quan tâm vẫn tăng 44% và lượng tin đăng vẫn tăng 63%.

Chính quyền một số địa phương vào cuộc, cơn “sốt” bất động sản bắt đầu tạm lắng.

Từ đầu tháng 5 đến nay, do có sự quay trở lại của Covid-19, mức độ quan tâm tại các tỉnh, thành có nhiều ca nhiễm có sự sụt giảm. Nếu so sánh dữ liệu mấy ngày trước và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, mức độ quan tâm tại Bắc Ninh giảm 21%, Vĩnh Phúc giảm 39% và Đà Nẵng giảm 25%.

Trong khi, chỉ số giá chung cư Hà Nội tăng nhẹ 1%, trong khi chỉ giá chung cư TP.HCM không có sự biến động đáng kể. Lượt quan tâm có sự sụt giảm khá mạnh ở cả hai thị trường, giảm đều ở cả 3 phân khúc: bình dân, trung cấp, cao cấp.

Quý 1/2021, thị trường BĐS chứng kiến cơn "sốt" đất tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Giá đất nền tại một số khu vực "nhảy múa" liên tục và thậm chí tăng gấp nhiều lần so với giá trị thực. Điển hình nhất là tại 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, giá đất nền được “cò” tung chiêu thổi giá gấp 5 – 6 lần so với thực tế.

Trước tình trạng trên, chính quyền ở Bình Phước và Bình Dương đã ra văn bản cảnh báo người dân cần tỉnh táo trước các giao dịch BĐS, cũng như cơn "sốt" ảo mà giới "cò" đất tạo ra. Sau khi chính quyền địa phương vào cuộc và có những cảnh báo, cơn "sốt đất" bắt đầu tạm lắng xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá bất động sản bắt đầu 'hạ nhiệt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO