Giá lúa giảm, nông dân mòn mỏi chờ thương lái

Q. Trung – P. Đức 20/02/2019 04:24

ĐBSCL đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân 2019, khắp các cánh đồng lúa chín vàng rực, thế nhưng cùng với giá lúa đang giảm từng ngày là việc thương lái ngừng thu mua khiến bà con không khỏi lo lắng.

Ghi nhận tại các huyện như Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước và Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, hiện nông dân địa phương đã bước vào thu hoạch lúa. Vì không có thương lái thu mua, nên nhiều hộ đã phơi lúa khô trữ lại trong nhà, chờ thương lái. Ông Nguyễn Ngọc Tam, ngụ huyện Cai Lậy, bần thần nói: “Gia đình có hơn 1ha đất trồng lúa. Vụ Đông Xuân năm nay, thu hoạch hơn 6 tấn. Thế nhưng tiền vận chuyển, phơi sấy, vật tư…hiện vẫn chưa trả được”.

Dọc theo các tuyến lộ giao thông nông thôn ở huyện Cái Bè, những cánh đồng lúa thơm đã chín vàng rực, đổ rạp xuống. Hiện đã quá ngày thu hoạch, mà thương lái lại còn kỳ kèo, chưa chịu thu mua. Bà Nguyễn Hồng Cẩm, ngụ xã Hậu Mỹ Trinh cho biết: “Gia đình tôi có 7 công đất trồng lúathơm, hiện đã quá ngày thu hoạch. Kêu thương lái vào thu mua thì họ kỳ kèo, lưỡng lự chưa muốn thu mua. Giá lúa hiện tại chỉ từ 4.200 đồng – 4.600 đồng (giảm gẩn 1.000 đồng/kg tùy loại). Với mức giá hiện nay, nông dân chịu thua lỗ từ hơn 1 triệu đồng/tấn.

Ông Nguyễn Cường, thương lái chuyên thu mua lúa ở thị xã Cai Lậy, cho biết: “Việc giá lúa giảm chỉ có một nguyên nhân là do việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Hiện tôi đang đề xuất ngân hàng hỗ trợ vốn vay để thu mua lúa, trữ lại. Hi vọng trong những ngày tới, thị trường lúa gạo sẽ chuyển biến tích cực”.

Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang, thông tin, đến thời điểm hiện tại, Công ty vẫn chưa tìm được hợp đồng nào từ đối tác để xuất khẩu gạo vì vậy gặp khó khăn về khâu tiêu thụ. Tuy giá lúa giảm sâu, so với cùng kỳ, nhưng Công ty vẫn tiến hành thu mua lúa cho nông dân theo giá thị trường”.

Nông dân huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đang bước vào thu hoạch lúa đông xuân trong tổng số trên 11.000 ha xuống giống. Theo bà con nông dân, những diện tích thu hoạch đầu vụ năng suất đạt 6,6 tấn/ha (giảm 0,4 tấn/ha so với năm trước). Các diện tích liên kết với các công ty giá bán là 6.500 đồng/kg, dù giá lúa đầu vụ không cao nhưng cũng giúp nông dân có lãi từ 10-15 triệu đồng/ha.

Ông Huỳnh Văn Mẫm, Giám đốc HTX nông nghiệp ở xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho biết, đầu vụ đồng xuân thương lái bắt đầu ép giá lúa của nông dân, một phần do nông dân thu hoạch lúa đồng loạt và những hộ không có liên kết trong HTX. Vụ đông xuân này, nông dân huyện Hồng Ngự liên kết tiêu thụ với công ty ở Cần Thơ được trên 600 ha lúa nên giá cả có phần yên tâm.

Tại Sóc Trăng, hiện nông dân cũng đang tất bật thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân. Tuy nhiên, giá lúa hiện rất ảm đạm, liên tục giảm, khiến cho nông dân vô cùng lo lắng. Ghi nhận của phóng viên, tại TX Ngã Năm, hiện giá lúa IR 50404 dao động ở mức từ 4.200 - 4.500 đồng/kg (giảm 200 đồng/kg so với tuần trước và gần 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước); lúa Đài Thơm 8 có giá 4.700 –5.000 đồng/kg (giảm 200 đồng/kg so với đầu tuần và gần 1.200 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước); lúa OM 5451 có giá 4.400 - 4.500 đồng/kg, thấp hơn 1.100 đồng/kg so với cùng kỳ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá lúa giảm, nông dân mòn mỏi chờ thương lái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO