Giải đáp về 3 vấn đề trong Nghị định 116

Theo VGP 03/02/2018 15:01

“Chúng tôi cũng nhận được thư, ý kiến của cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng, đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét lại Nghị định 116 có 3 vấn đề”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết.

Giải đáp về 3 vấn đề trong Nghị định 116

Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp báo chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi liên quan tới các ý kiến của doanh nghiệp cho rằng đang có những vướng mắc xung quanh Nghị định 116 của Chính phủ.

Bộ trưởng cho biết, ngày 17/11/2017, Thủ tướng đã ký Nghị định 116 của Chính phủ. Đây là nghị định về sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng xe ô tô được các tổ chức quốc tế, các nhà nhập khẩu rất quan tâm.

“Đúng là hiện nay có câu chuyện là nhập xe trong tháng 1 giảm 38%. Chúng tôi cũng nhận được thư, ý kiến của cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng, đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét lại Nghị định 116 có 3 vấn đề”, Bộ trưởng cho biết.

Vấn đề thứ nhất là vấn đề cấp giấy chứng nhận phù hợp. “Chúng ta phải hiểu giấy chứng nhận phù hợp không phải là giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, mà là cơ quan hiệp hội có thẩm quyền, ngay cả hãng người ta sẵn sàng cấp một giấy chứng nhận cho một nhà nhập khẩu của hãng, rồi ngay cả hiệp hội tùy nước đó người ta sẽ quyết định, để chứng nhận rằng cái xe này là xe có nguồn gốc do 1 nhà sản xuất, để bảo đảm chất lượng, có giá trị, có trách nhiệm phải triệu hồi những xe đó nếu như xe đó trong quá trình sản xuất có lỗi, để bảo đảm quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng”, Bộ trưởng nêu rõ.

Ngày 10/1 vừa rồi, Bộ GTVT mới ban hành thông tư hướng dẫn. “Chúng ta phải nói là việc ban hành hơi chậm cho nên các nhà nhập khẩu không biết xử lý việc đó như thế nào. Thủ tướng quyết liệt yêu cầu Bộ GTVT ban hành sớm thông tư để hướng dẫn thực hiện Nghị định 116. Vừa qua có ban hành rồi, khi tiếp xúc với các đại sứ, các cơ quan thì chúng tôi có giải thích như vậy”, Người Phát ngôn của Chính phủ cho biết.

Thứ hai là liên quan tới vấn đề kiểm tra, liên quan tới vấn đề kiểm tra từng lô, đây là vấn đề đang xem xét.

Vấn đề thứ 3 là vấn đề đường thử, ở đây là áp dụng cho các nhà sản xuất, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường lưu hành thì có thử. Tại phiên họp Chính phủ ngày 2/2, Thủ tướng cũng giao cho Văn phòng Chính phủ cùng các bộ ngành, chúng ta hết sức xem xét để làm sao bảo đảm yêu cầu của Chính phủ, đó là bảo đảm sản xuất trong nước, nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện điều ước quốc tế mà chúng ta đã cam kết.

“Các bạn biết, vừa qua một lô xe BMW khi về cảng Việt Nam, khi các cơ quan chức năng phát hiện ra vấn đề liên quan tới thủ tục, vấn đề xuất xứ của lô xe, thấy rằng lô xe đã qua sử dụng, do các nhà nhập khẩu làm những động tác gì đó mà người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết. Các cơ quan chức năng cũng đang xử lý vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải đáp về 3 vấn đề trong Nghị định 116

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO