Giậm chân 20 năm…

An Hà 15/04/2021 06:30

Suốt hơn 20 năm qua, cho đến nay câu chuyện “ứng xử thế nào” với chung cư cũ Hà Nội vẫn nóng. Có người cho rằng, sở sĩ chậm chạp như vậy là do quyền lợi của 3 nhóm lợi ích chính chưa thống nhất được, gồm: người dân - doanh nghiệp - thành phố.

Hệ thống kỹ thuật ở các chung cư đều cũ nát.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990, ngoài ra còn một số nhà được xây dựng từ trước năm 1954. Mật độ xây dựng hầu hết đã tăng gấp đôi so với thiết kế ban đầu, dân cư tăng khoảng 1,5 lần. Trong khi đó, hệ thống kỹ thuật ở các chung cư đều cũ nát, đặc biệt là hệ thống cấp nước do dân tự cải tạo thành mạng lưới đường ống chằng chịt trên mặt nhà gây mất mỹ quan.

Phải cải tạo, hoặc là dỡ bỏ để xây mới, điều đó ai cũng biết, nhưng “khơi thông dòng chảy” lại không hề dễ dàng. Cùng với việc đền bù, giải tỏa, sắp xếp lại chỗ ở mới sau khi cải tạo hoặc xây dựng xong; thì vướng mắc được nhắc đến nhiều nhất trong việc triển khai cải tạo chung cư cũ chính là quy định hạn chế chiều cao đối với nhà cao tầng trong quận nội thành và khu trung tâm thành phố. Điều này đã làm nản lòng các doanh nghiệp khi nghĩ tới việc bỏ tiền ra cải tạo chung cư cũ. Nếu không được xây thêm mươi mười lăm tầng trên diện tích chung cư cũ thì doanh nghiệp không thể kiếm được lãi lời.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho biết hơn 20 năm qua nhưng đến nay Hà Nội mới chỉ kêu gọi được 20 chủ đầu tư làm các dự án cải tạo và xin phê duyệt 23 khu trong tổng số 60 khu chung cư tại Hà Nội.

Được biết, trong đề án tổng thể về cải tạo chung cư cũ tới đây, Hà Nội dự kiến phân loại chung cư, tập thể cũ thành 3 nhóm, thiết kế chính sách riêng cho từng nhóm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt:

-Nhóm 1: Là các khu tập thể với nhiều tòa chung cư, có diện tích từ 2-10ha. Nghiên cứu đề xuất chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (tăng tối đa tầng cao và hệ số sử dụng đất) bảo đảm cân đối tổng thể toàn khu, đáp ứng quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế cho phép.

-Nhóm 2: Gồm 5 - 7 nhà tập thể cũ: Thực hiện như mô hình 1 đối với trường hợp diện tích đất nhỏ; nếu chưa khả thi và đạt hiệu quả đầu tư thì có thể nghiên cứu theo mô hình 3.

-Nhóm 3: Tập hợp các chung cư độc lập, đơn lẻ: Thực hiện theo phương thức quy gom tái định cư tại chỗ trên địa bàn phường, quận; bố trí tái định cư gộp các chung cư cũ đơn lẻ vào một số quỹ đất chung cư cũ hiện có.

Nghe ra “rằng hay thì thật là hay”, nhưng nói gì thì nói nếu không hài hòa được lợi ích của người dân - doanh nghiệp - thành phố thì có lẽ vẫn lại chỉ là “giẫm chân”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giậm chân 20 năm…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO