Gỡ khó cho cam Vinh

Thanh Xuân 07/11/2021 09:05

Liên tiếp những ngày qua, thông tin cam Vinh “ế hàng”, “ùn ứ”, “giá giảm mạnh” khiến không ít người cảm thấy bất ngờ.

Bởi lâu nay, thương hiệu cam Vinh đã có tiếng trên thị trường. Năm 2007, cam Vinh được Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý với quy mô 12 xã thuộc 5 huyện. Đến năm 2019 chỉ dẫn địa lý cam Vinh được mở rộng lên 73 xã thuộc 11 huyện của tỉnh Nghệ An. Và cảnh vào cữ này, thương lái ùn ùn kéo về huyện Quỳ Hợp để thu mua cam rồi những chuyến xe tải chờ đầy ắp cam tỏa đi khắp các tỉnh đã quá quen thuộc.

Thế nhưng, năm nay, hình ảnh đó đã không diễn ra.

Những ngày này, người trồng cam Vinh đang “đứng ngồi không yên” bởi giá cam sụt mạnh, chỉ khoảng 5.000 đồng/kg nhưng vẫn ít người thu mua. Một số hộ trồng cam Vinh ở Quỳ Hợp cho biết, thời điểm này năm ngoái, cam sớm vụ được thương lái săn lùng, thậm chí đặt cọc trước, giá bán tại vườn dao động từ 12.000 đến 15.000 đồng/kg.

Được biết, thủ phủ cam Vinh ở huyện Quỳ Hợp có hơn 2.000ha. Mặc dù mới đầu mùa thu hoạch, nhưng người trồng cam Vinh đang rất lo lắng. Đặc biệt là những hộ trồng giống cam chín sớm để bán “đón đầu”.

Lý giải vì sao không “mặn mà” thu mua như mọi năm, một số thương lái nêu lý do là bởi dịch bệnh Covid-19! Cụ thể, dịch bệnh khiến sức mua yếu nên giới buôn ở các vùng chậm thu mua. Nhiều nơi đặt hàng giảm 50% so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn do quá trình lưu thông, vận chuyển. Ngay cả vận chuyển đi các tỉnh cũng gặp khó, giá cước tăng cao.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn thẳng vào một nguyên nhân khác, đó là mấy năm gần đây, chất lượng cam Vinh bị giảm do nhiều vườn cam bị nhiễm bệnh, cây còi cọc…

Đơn cử như ở xã Minh Hợp - một trong những vùng cam chủ lực của huyện Quỳ Hợp, là cái nôi của cam Vinh - nhưng trong những năm gần đây chất lượng quả đang dần đi xuống. Nhiều diện tích cam của bà con buộc phải chặt bỏ vì sâu bệnh, đất thoái hóa.

Do vậy, gỡ khó cho cam Vinh là câu chuyện cần có sự quan tâm trong dài hạn của chính quyền địa phương, để lấy lại một thương hiệu đã được gây dựng trên thị trường. Còn về trước mắt, cần tập trung tháo gỡ cho mùa cam Vinh này, để những người trồng cam yên tâm, đỡ lâm cảnh thất bát, “trắng tay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho cam Vinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO