Gói hỗ trợ 886 tỷ đồng cho người dân gặp khó khăn do Covid-19: Cảm động ‘một miếng khi đói’

THANH GIANG 07/07/2021 06:30

Gói hỗ trợ hơn 800 tỷ đồng cho người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trở thành “luồng gió mát” kịp thời trước những lo âu, vất vả của người lao động nghèo.

Cảm động “một miếng khi đói”

Dù chưa nhận được tiền mà cũng chẳng biết rõ mình có thuộc diện được thành phố hỗ trợ lần này không, song ông Nguyễn Xuân Tiến - người bán vé số dạo, ngụ Phan Văn Hân, Phường 17, quận Bình Thạnh vẫn phấn khởi: “Nghe nói có gói hỗ trợ hàng trăm tỷ của TP HCM chi cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tui mừng lắm. Dù sao chính quyền cũng quan tâm, động viên, lo lắng cho những người thu nhập thấp” - ông Nguyễn Xuân Tiến chia sẻ.

Ông Tiến tâm sự, dịch bệnh ai cũng khó khăn, cho nên có đồng nào quý đồng đó. Trước thời điểm dịch bệnh bùng phát, ông Nguyễn Xuân Tiến, 57 tuổi, khuyết tật nặng vẫn rong ruổi mọi nẻo đường thuộc quận Bình Thạnh để bán vé số sống qua ngày với gần 100.000 đồng tiền lời. Vì ngoài khoản hỗ trợ hơn 500.000 đồng hàng tháng dành cho người khuyết tật của nhà nước, cuộc sống của ông phụ thuộc phần lớn vào tiền bán vé số dạo.

Là lao động tự do và không có thu nhập sau khi các quán ăn không phục vụ khách ăn tại chỗ, chị Hoàng Thị Thu (ở trọ phường Tăng Nhơn Phú, TP Thủ Đức) phải trông chờ vào chồng. Tuy nhiên, hơn 10 ngày nay việc bán trái cây dạo cũng chững lại do quy định phòng dịch của thành phố.

Chị Thu chia sẻ, trước khi dịch bùng phát, chị đi phụ quán ăn, một tháng cũng được khoảng 5 triệu đồng. Còn chồng chị, hàng ngày đến lấy trái cây ở chợ đầu mối Thủ Đức để bán dạo hoặc bán ở các chợ tự phát. Trung bình một ngày chồng chị cũng kiếm được 200.000 - 300.000 đồng tiền lời. Thu nhập của 2 vợ chồng không nhiều những chắt bóp cũng đủ xoay xở cho 2 đứa con ăn học và trả tiền nhà trọ. “Buồn thật! Nếu không dịch bệnh thì mua này mua bán trái cây cũng tạm ổn, vì miền Nam đang vào mùa trái cây chín rộ. Thôi thì thắt lưng, buộc bụng cùng mọi người chống dịch” - chị Thu phân trần.

Sớm đưa tiền hỗ trợ đến tay người lao động

Gói 886 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM trở thành “luồng gió mát” xua tan những lo âu, vất vả của người lao động nghèo. Tuy nhiên, người lao động cũng mong muốn, gói hỗ trợ này sớm giải ngân nhằm chia sẻ kịp thời khó khăn của người dân.

Là người tham gia công tác lập danh sách lao động được nhận hỗ trợ, bà Hồng Ánh (Phường 5, Quận 3) nhìn nhận, gói hỗ trợ thành phố đưa ra hết sức nhân văn, ý nghĩa vì quan tâm kịp thời đến những người lao động có thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Song, bà Hồng Ánh cho rằng việc thực hiện cần nhanh hơn nữa.

“Một số trường hợp ở Phường 5, Quận 3 thuộc diện nhận hỗ trợ bởi tác động dịch Covid-19 ở lần thứ 2, đã nộp đầy đủ hồ sơ với đủ điều kiện nhưng khoảng 1 tháng rồi vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ” - bà Ánh băn khoăn. Theo bà Hồng Ánh, có thể do ảnh hưởng dịch, phải giãn cách xã hội nên tiến độ công việc có phần bị chậm. Nhưng cần thực hiện nhanh hơn nữa, kịp thời hơn nữa vì chia sẻ thật sự giá trị khi đúng lúc, đúng đối tượng.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP HCM khẳng định, sẽ có khoảng 230.000 lao động tự do được nhận 1.500.000 đồng từ gói 886 tỷ đồng hỗ trợ người dân TP HCM gặp khó khăn do Covid-19. Đối tượng nhận hỗ trợ này chỉ cần có tạm trú, không cần xác nhận thường trú.

“Hiện nay, các đơn vị tại cơ sở đã và đang thống kê danh sách các đối tượng được hưởng để giải ngân gói hỗ trợ này. Thời gian cho việc thống kê danh sách được thực hiện trong khoảng 1 tuần. Sau đó, các đơn vị gửi lên các phòng Lao động Thương binh - Xã hội tại UBND quận - huyện và thành phố Thủ Đức để thực hiện chi trả 1 lần cho người lao động” - ông Lê Minh Tấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói hỗ trợ 886 tỷ đồng cho người dân gặp khó khăn do Covid-19: Cảm động ‘một miếng khi đói’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO