Hàng chục nghìn người sơ tán khỏi núi lửa ở Bali

K.D. 26/09/2017 09:00

Hàng nghìn người dân sinh sống trên hòn đảo thiên đường Bali của Indonesia trong mấy ngày vừa qua đã phải đi sơ tán do lo ngại ngọn núi Agung có thể lần đầu tiên phun trào trở lại sau hơn 50 năm.

Ngọn núi lửa Agung đã hoạt động trở lại và có khả năng phun trào. (Nguồn: CNN).

Một khu vực cảnh báo có bán kính khoảng 12 km xung quanh khu vực núi lửa đã được thiết lập, ở rìa phía Đông bắc của hòn đảo Bali. Tính đến ngày 25/9, trên 42.000 người dân đã được lệnh sơ tán khỏi khu vực này, theo Tổ chức Chữ thập Đỏ Indonesia (IRC).

Nhiều tấm biển chỉ dẫn có ghi dòng chữ "Bạn đang đi vào khu vực nguy hiểm của núi lửa hoạt động" đã xuất hiện tại các vùng xung quanh khu vực cảnh báo và hàng trăm tình nguyện viên đã được triển khai để thông báo tới người dân, IRC cho hay.

Các hoạt động địa chất xung quanh dãy núi lửa này hiện đang gia tăng và hoàn toàn có khả năng sẽ phun trào, Trung tâm Núi lửa Quốc gia Indonesia nói trong một tuyên bố. Mức độ nguy hiểm của dãy núi lửa này đã được nâng lên mức cao nhất từ hôm thứ Sáu tuần trước.

Bali là một điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới, đặc biệt là với người dân Australia. Lãnh sự quán của Australia đặt trên hòn đảo này đã cảnh báo công dân của họ tránh các hoạt động ngoài trời ở khu vực gần núi lửa và cảnh báo di chuyển bằng đường hàng không.

Núi Agung nằm ở vị trí cách các khu vực du lịch chính của đảo Bali, Kuta và Seminyak, khoảng 70 km. Máy bay được cảnh báo tránh xa khỏi khu vực này, tuy nhiên trong sáng hôm đầu tuần vẫn chưa có chuyến bay nào bị hủy. Đã có 9 sân bay xung quanh khu vực có thể chịu ảnh hưởng bắt đầu chuẩn bị để chuyển hướng các chuyến bay và sắp xếp cho các hành khách bị lỡ chuyến.

Ủy ban Du lịch Bali cho hay, các tuyến phà cùng nhiều tuyến giao thông dẫn tới các hòn đảo lân cận đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng, tuy nhiên họ vẫn thúc giục người dân đi mua mặt nạ bảo vệ hoặc khẩu trang để đề phòng bụi tro từ núi lửa.

Tháng 3/1963, gần 2.000 người đã thiệt mạng khi ngọn núi lửa Agung phun trào, hủy hoại vô số làng mạc nằm xung quanh nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng chục nghìn người sơ tán khỏi núi lửa ở Bali

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO