Heo chết, phải đóng tiền tiêu hủy: Người dân bức xúc

Tấn Thành 31/07/2019 08:00

Ngày 30/7, nhiều người dân xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết, rất bức xúc với việc chính quyền thu tiền tiêu hủy heo bị dịch tả châu Phi, cho dù Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn hỗ trợ các hộ dân này.

Heo chết, phải đóng tiền tiêu hủy: Người dân bức xúc

Tại xã Bình Triều, tiêu hủy heo dịch, người dân phải đóng tiền.

Trước đó, khi heo bị dịch tả châu Phi, người dân báo chính quyền đến để tổ chức thu gom, tiêu hủy và hỗ trợ người chăn nuôi. Thế nhưng khi chính quyền đến đưa heo bị dịch đi tiêu hủy đã buộc người dân phải đóng tiền, khiến cho họ vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Bình Triều, loại heo từ vài chục ký đến dưới 100 ký thì tổ thu dọn xác heo thu 200.000 đồng/con; heo trên 100 ký thu 300.000 đồng/1 con.

Còn anh Vũ Đông (24 tuổi) ở thôn Vân Tây cho biết: “Hiện nay heo bị dịch tả châu Phi ở xóm tôi chết rất nhiều vì gia đình nào cũng nuôi heo. Riêng gia đình tôi có 2 con heo gần xuất chuồng đều đã chết. Khi biết heo nhiễm dịch tả châu Phi, tôi liền báo thú y xã. Họ đến cân heo và lấy 200 nghìn đồng, gọi là tiền chở heo đi tiêu hủy”.

Người dân cũng cho rằng, tại sao các xã lân cận khi heo chết được lực lượng phòng chống dịch đến tận nhà cân trọng lượng và lập biên bản đưa đi tiêu hủy, không mất tiền. Còn tại xã này người dân phải bỏ ra vài trăm ngàn đồng thì mới được chở một con heo chết đi tiêu hủy mà cũng chẳng có hóa đơn, chứng từ?
Nếu chủ hộ nào không đóng tiền thì sau khi cân xong heo chết sẽ bị bỏ lại và người nhà phải chở đến điểm tiêu hủy tập trung của xã chôn lấp. Đáng lo, trước việc bị thu tiền, nhiều hộ dân có heo chết không muốn bị mất tiền nên chở đến điểm chôn lấp rồi bỏ đấy hoặc lấp sơ sài.

Tại xã Bình Triều có 2 điểm tiêu hủy heo nhiễm dịch tả châu Phi. Theo đó, chính quyền xã thuê xe múc hàng chục hố để chôn xác heo. Thế nhưng ghi nhận của chúng tôi, tại đây có nhiều xác heo vứt xuống hố lấp sơ sài, xác heo phân hủy bốc mùi hôi thối.

Trong khi đó, theo quy định, khi heo bị bệnh dịch tả châu Phi thì báo cho chính quyền địa phương. Sau đó lực lượng chức năng đến đưa đi tiêu hủy, những người tham gia công tác phòng chống dịch được tiền ngân sách chi trả theo ngày công.

Ông Nguyễn Ba- Chủ tịch xã Bình Triều thừa nhận, việc đội tiêu hủy heo dịch bệnh thu tiền của người dân là không đúng với quy định. Nhưng ông Ba lý giải, do Nhà nước chưa cấp tiền kịp thời để chi trả cho số người vận chuyển heo, trong khi chính quyền cần nhanh chóng tiêu hủy số heo nhiễm dịch này. Do đó mới có chuyện thu tiền của người dân để chi trả.

“Tất cả do xã hiện đang gặp khó khăn, tiền chi trả cho những người tham gia thu gom chôn lấp xác động vật chết thấp hơn ngày công lao động nên thiếu người đi làm. Cách làm này giúp chúng tôi nhanh chóng thu dọn heo chết đưa đi tiêu hủy, còn để lâu ngày bị hôi thối. Hiện tại, đã thu tiền của dân khoảng 125 triệu đồng, sau khi Nhà nước chi trả tiền vận chuyển heo đi tiêu hủy sẽ dùng để trả lại cho người dân”- ông Ba nói.

Chính quyền xã Bình Triều cho biết, tính đến nay toàn xã đã tiêu hủy hơn 80 tấn heo mắc bệnh dịch tả châu Phi (chiếm 50% tổng đàn heo toàn xã). Địa phương có Ban Chỉ đạo chống dịch tả heo châu Phi và 4 tổ tiêu hủy heo nhiễm dịch ở 4 thôn, mỗi tổ 6 người. Điều đáng nói, ngoài xã Bình Triều, tại huyện Thăng Bình còn có một số xã thu tiền của người dân để đưa xác lợn đi tiêu hủy khiến dư luận bức xúc.

Trước tình tình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công điện gửi Huyện ủy, UBND huyện Thăng Bình về việc nêu cao trách nhiệm, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch tả heo châu Phi.

Còn trước việc thu tiền vận chuyển tiêu hủy heo bị dịch gây bức xúc trong nhân dân, UBND huyện Thăng Bình ngày 29/7 đã ký văn bản gửi các địa phương yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong quá trình tiểu hủy lợn mắc bệnh dịch tả châu Phi.

Theo đó, UBND huyện Thăng Bình đề nghị các địa phương tuyệt đối không thu tiền của người dân, nếu thu tiền công vận chuyển của người dân có heo mắc bệnh không đúng thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện; Các xã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng, kết dư, sự nghiệp kinh tế và các nguồn ngân sách khác của địa phương để triển khai phòng chống dịch…

Cũng cần nhắc lại, cũng tại huyện Thăng Bình, cách đây ít ngày báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh: Chỉ trên một đoạn kênh mương chảy qua các thôn An Dưỡng, An Thái thuộc xã Bình An rất nhiều xác heo chết bị vứt xuống kênh trôi nổi bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến dư luận bức xúc.

Được biết hiện trên địa bàn huyện Thăng Bình đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi ở 22 xã, thị trấn và lây lan rất nhanh, chưa có dấu hiệu dừng lại. Khối lượng heo tiêu hủy rất lớn.

Tính đến nay tại tỉnh Quảng Nam, dịch tả heo châu Phi xảy ra ở 14 huyện, thị xã, thành phố. Lực lượng chức năng tiêu hủy trên 12.000 con với trọng lượng 600 tấn. Dịch tả heo châu Phi tại địa phương này chưa có dấu hiệu dừng lại, số lượng heo tiêu hủy mỗi ngày một lớn gây nỗi lo cho người chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Heo chết, phải đóng tiền tiêu hủy: Người dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO