Hiểm họa lây lan

Tinh Anh 29/07/2020 07:29

Thông tin 30 người trốn cách ly tại bệnh viện Đà Nẵng mới đây không khỏi khiến dư luận xã hội bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này để răn đe, phòng ngừa, nếu không sẽ tạo ra “tiền lệ xấu” làm lây lan nhanh đại dịch Covid-19 trong cộng đồng, khó bề kiểm soát. Song, cũng có ý kiến đề nghị cần tìm hiểu rõ vì sao số người này lại trốn cách ly, liệu có phải là cơ quan chức năng chưa làm tốt công tác giải thích tuyên truyền làm họ quá sợ hãi hay không.

Dù có là quá sợ hãi cũng không thể chấp nhận được hành vi của những người này bỏ trốn khỏi nơi cách ly. Chỉ vì giải quyết nỗi sợ của họ mà cả cộng đồng phải trả giá bằng nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 thì quả là quá ích kỷ. Sau đợt phòng chống đại dịch Covid-19 đầu tiên, hầu hết người dân đều đã được tuyên truyền về nguy cơ, mức độ nguy hiểm và sự lây lan nhanh của SARS-CoV-2. Do đó, mọi người đều hiểu nếu không chấp hành các khuyến cáo y tế sẽ dẫn đến bùng phát đại dịch trong cộng đồng.

Khi đã hiểu mối nguy hiểm từ đại dịch Covid-19 mà vẫn cố tình trốn cách ly, không chỉ khó chấp nhận về tình, còn không thể tha thứ về lý. Về tình, những người trốn cách ly đã vì sự ích kỷ của bản thân, khiến cho nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 ngoài cộng đồng tăng lên rất cao, gây nguy hiểm cho người khác. Giả sử, trong số 30 người trốn cách ly đó, chỉ cần một người dương tính với SARS-CoV-2, thì sẽ có bao nhiều người trong cộng đồng xã hội bị lây nhiễm? Đó là còn chưa kể phải tiêu tốn thời gian, tiền bạc, công sức để cách ly những người từng tiếp xúc gần, tiếp xúc với tiếp xúc gần (F1, F2, F3...).

Chỉ một hành động thiếu suy nghĩ của một số người trốn cách ly thôi, hiểm họa lây lan SARS-CoV-2 trong cộng đồng sẽ tăng lên rất cao, nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 dẫn đến “vỡ trận” là rất lớn. Nguy cơ đối với bản thân những người trốn cách ly cũng là không nhỏ, bởi ai dám chắc họ không nhiễm Covid-19? Khi đã bị nhiễm Covid-19, thay vì ở lại cách ly, xét nghiệm để kịp thời phát hiện chữa trị, số người này lại “chạy rông” ngoài đường dẫn đến việc không kịp thời cứu chữa, nguy hiểm đến tính mạng.

Nói việc trốn cách ly là thiếu ý thức cộng đồng có lẽ cũng không thể “lay chuyển” được một số người, bởi tâm lý cho rằng những người bị lây ngoài xã hội chẳng liên quan gì đến họ. Suy nghĩ như vậy là hết sức sai lầm, nếu thực sự bị Covid-19 thì sau khi trốn cách ly, họ sẽ chưa lây được cho ai ngoài xã hội ngoài chính những người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm... Khi biết vì hành động ích kỷ của bản thân dẫn đến việc vợ/chồng, cha/mẹ, con cái... bị lây nhiễm Covid-19, không hiểu họ sẽ nghĩ gì?!

Còn nữa, theo hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, những người trốn tránh cách ly có thể sẽ bị xử lý hình sự nhẹ hay nặng tùy theo mức độ vi phạm. Và trong đợt phòng chống đại dịch Covid-19 đầu tiên vào các tháng 3, tháng 4 vừa qua, cũng đã có một số trường hợp bị khởi tố điều tra về các hành vi trốn cách ly, chống người thực hiện nhiệm vụ tại các trạm kiểm soát y tế... Đã có những tấm gương tày liếp phải ngồi trong nhà giam vì trốn cách ly, lẽ nào những người trốn cách ly chưa sợ?

Trở lại câu chuyện có ý kiến cho rằng những người trốn cách ly là do quá sợ hãi. Ở Việt Nam, chúng ta có thể tự hào tới thời điểm này chưa có bất cứ ai tử vong do Covid-19, có lý do gì để phải sợ? Đến như bệnh nhân người Anh mắc bệnh nặng thập tử nhất sinh chúng ta còn chữa trị khỏi, có lý nào mọi người không tin vào năng lực y tế nước nhà, không tin trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ? Còn nếu không mắc Covid-19 thì việc cách ly chỉ đơn giản là hạn chế “bay nhảy” trong 14 ngày, có gì phải sợ?

Trong khi đó, chế tài đối với hành vi trốn cách ly, nhẹ thì xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự. Giữa việc cách ly 14 ngày và việc ngồi tù vài năm, tin rằng những người sáng suốt đều không ai lựa chọn vế cách thứ hai cả. Vậy thì trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 thứ hai ập tới Đà Nẵng này, tất cả con dân đất Việt hãy thể hiện trách nhiệm, tinh thần cộng đồng, nghiêm chỉnh chấp hành khuyến cáo của ngành y tế và các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch.

Đừng để phải hối hận!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa lây lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO