Hiệu quả từ mô hình cộng đồng

Nhã Phương 14/08/2019 07:00

Phát huy tinh thần tự quản của người dân trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai xây dựng các mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hiệu quả từ mô hình cộng đồng

Huyện Việt Yên (Bắc Giang) đề cao tiêu chí bảo vệ môi trường ở khu dân cư.

Được thành lập năm 2015, mô hình tổ tự quản Bảo vệ môi trường thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Việt Yên ban đầu gặp nhiều khó khăn trong vận động nhân dân tham gia do người dân có thói quen vứt rác nơi công cộng. Để khắc phục tình trạng trên, tổ tự quản đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền như: Thông qua các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể trong thôn để giải đáp những khúc mắc của bà con nhân dân về vấn đề rác thải; tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường thông qua hệ thống loa truyền thanh của thôn…Đến nay, 100% hộ gia đình có nhà hợp vệ sinh và được sử dụng nguồn nước sạch; 100% hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh, an toàn, xây dựng hệ thống hầm bể bioga, không xả rác và nước thải trực tiếp ra môi trường. Bà con còn tự nguyện đóng góp kinh phí, xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm; cải tạo và nâng cấp hệ thống thoát nước, làm đường bê tông nội đồng.

Bà Vũ Thị Hải- Bí thư chi bộ thôn cho biết, trước đây rác thải ở thôn vứt bừa bãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Xác súc vật cũng vứt ngổn ngang; nhưng từ khi thực hiện mô hình tự quản bảo vệ môi trường, ý thức người dân đã được nâng lên một bước đáng kể. Rác thải được thu gom và xử lý đúng nơi quy định.

Được biết đến là một trong những huyện đi đầu về vệ sinh môi trường, huyện Việt Yên đã có nhiều cách làm sáng tạo, nâng cao ý thức người dân. Ông Chu Bá Tuân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên cho biết, nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống, huyện Việt Yên đã đầu tư hệ thống cây xanh, xây dựng cảnh quan môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp, đặc biệt tại các trụ sở, trường học, các tuyến đường giao thông… Hệ thống ao hồ sinh thái được nạo vét, tu bổ, có rào chắn, lắp đặt các biển báo tại các khu vực có nguy cơ mất an toàn với người dân. Hàng năm UBND huyện, xã, các tổ chức đoàn thể đều xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch vệ sinh môi trường, thực hiện tốt phong trào “Tuổi thơ xanh”, “Đoạn đường thanh niên” của Đoàn Thanh niên; phong trào “5 không 3 sạch”, “đường hoa” của Hội Phụ nữ. Đặc biệt phong trào “Ngày chủ nhật xanh” đã thực sự phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã giao cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tập trung hướng dẫn các hộ dân phân loại rác sau khi thu gom… do đó 100% số xã đạt tiêu chí đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh, sạch, đẹp, không có hoạt động làm ô nhiễm môi trường.

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường không chỉ là đích đến mà còn là hành trình xuyên suốt của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong thời gian tới, UB MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể tại địa phương nhân rộng các mô hình tự quản để xây dựng cộng đồng khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ mô hình cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO