Hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch

Trung Kiên 19/08/2021 06:58

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp, để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tỉnh Đồng Tháp đã đẩy mạnh việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) tiếp tục duy trì và phát triển trong giai đoạn khó khăn bằng việc nâng cấp mô hình “3 tại chỗ” hiện tại thành mô hình “4 tại chỗ”…

Mô hình “4 tại chỗ” gồm: sản xuất làm việc tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ, y tế tại chỗ.

Để thực hiện được yêu cầu sản xuất, làm việc tại chỗ, DN phải đảm bảo số lượng lao động đã đăng ký ban đầu. Trường hợp DN có nhu cầu bố trí lao động thay thế, đổi ca làm việc, thực hiện theo đúng quy định hiện hành có liên quan về phòng, chống dịch Covid-19; ăn uống tại chỗ; nghỉ ngơi tại chỗ, tùy vào điều kiện thực tế và nhu cầu, DN có thể lựa chọn bố trí cho người lao động nghỉ ngơi tại nơi lưu trú tập trung (1 cung đường, 2 điểm đến) hoặc nơi lưu trú dã chiến tại DN theo quy định.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết: Thực hiện mô hình “4 tại chỗ”, DN phải có phương án thực hiện y tế tại đơn vị; đồng thời, thành lập bộ phận y tế trực tại doanh nghiệp để thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 đối người người lao động. Báo cáo kết quả các lần xét nghiệm định kỳ theo quy định về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện, thành phố nơi DN có nhà máy, nhà xưởng sản hoạt động để theo dõi.

Riêng trên địa bàn TP Sa Đéc, chỉ cho phép các DN hiện đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, đồng thời nhanh chóng hoàn chỉnh phương án sản xuất đáp ứng các tiêu chí “4 tại chỗ” được UBND thành phố thẩm định, phê duyệt để tiếp tục hoạt động.

Các phương án đã và đang tạm ngưng hoạt động nếu muốn hoạt động trở lại cần phải xây dựng và được UBND các địa phương phê duyệt phương án sản xuất theo mô hình “4 tại chỗ” và kiểm tra chặt chẽ thực tế trước khi cho phép hoạt động trở lại, đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các quy định hiện hành về phòng, chống dịch Covid-19 có liên quan.

Với các DN đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” nhưng có lao động bị nhiễm F0, F1 và đang bị phong tỏa: nếu hết thời gian phong tỏa, xây dựng phương án sản xuất theo mô hình “4 tại chỗ” phê duyệt và kiểm tra thực tế trước khi cho phép hoạt động trở lại…

Thống kê của Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua trên địa bàn có tổng số 431 DN thuộc lĩnh vực công nghiệp đang thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, với tổng số lao động 54.116 lao động. Để chuẩn bị thực hiện theo phương án “4 tại chỗ”, Sở Công Thương đã tổng hợp từ UBND các huyện, thành phố đến thời điểm hiện tại có 171 DN sản xuất công nghiệp đăng ký thực hiện phương án 04 tại chỗ, với số lao động là 16.846.

Đến ngày 17/8 Đồng Tháp đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trên 13.600 lao động/107 DN đạt 86,17% các DN đăng ký tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO