Hướng về quê hương

V. Thắng 20/01/2017 08:35

Dù xa quê nhưng mỗi dịp Tết đến xuân về, kiều bào lại hướng về cội nguồn của mình, hướng về quê hương là hướng về đất tổ. Nhưng điều quan trọng sự trở về của kiều bào cũng mở ra một triển vọng đầu tư lớn cho đất nước.

Kiều bào tiêu biểu dự Xuân Quê hương 2016.

Để chào đón bà con kiều bào về vui Xuân và ăn Tết tại quê nhà, ngày 20-1, Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM đồng chủ trì tổ chức Lễ hội Xuân Quê hương 2017 với chủ đề “Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng”.

Cộng đồng ở Bắc Mỹ chiếm một nửa số người Việt Nam ở nước ngoài. Chia sẻ khi vừa thăm kiều bào tại Bắc Mỹ và Canada, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, chuyến đi để lại cho ông rất nhiều tình cảm và ấn tượng sâu sắc. Ông nói: Cảm nhận đầu tiên của tôi qua chuyến đi là sự thành đạt của cộng đồng ta trên mọi phương diện.

Nhưng tựu trung, điều được Thứ trưởng Nam cảm nhận sâu sắc nhất chính là việc “bà con kiều bào luôn đau đáu hướng về quê hương”. Tuy có thể còn những khác biệt về mặt này mặt khác, nhưng bà con đều trăn trở làm sao để đất nước chúng ta phát triển, theo dõi sát sao và quan tâm đến tình hình trong nước, các vấn đề nóng như an ninh, chủ quyền lãnh thổ, môi trường, chất lượng giáo dục của đất nước. Bà con bày tỏ ý nguyện muốn chung tay xây dựng quê hương; vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ và Việt Nam-Canada, nâng cao vị thế của đất nước.

Theo Thứ trưởng Nam, bà con có nhiều kiến nghị mà chúng ta cần phải quan tâm như bảo tồn và phát huy văn hóa Việt cho thế hệ trẻ, đặc biệt là gìn giữ tiếng Việt cho người gốc Việt. “Nhu cầu tiếp cận các thông tin chính thức và văn hoá văn nghệ từ trong nước của bà con rất lớn. Dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi dự tính cử đoàn nghệ thuật sang biểu diễn phục vụ cộng đồng, giúp bà con vơi đi nỗi nhớ nhà. Do Bắc Mỹ ở bên kia bán cầu nên các kênh thông tin của chúng ta đến với bà con còn khá khó khăn. Bà con mong muốn tiếp cận được các thông tin trong nước nhanh hơn, trực tiếp hơn, không chỉ có tin tức mà cả các chương trình văn hoá, tương tác, giải trí”- Thứ trưởng Nam cho hay.

Qua trao đổi với kiều bào, Thứ trưởng Nam cho biết, bà con mong muốn một số chính sách của Nhà nước đối với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài cần được duy trì và thuận lợi hơn nữa như các vấn đề về quốc tịch, sở hữu nhà, chính sách đãi ngộ để thế hệ trẻ có cơ hội về đất nước học tập và tham gia vào đời sống trong nước, tạo điều kiện để kiều bào hồi hương.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh cũng cho biết, sự đổi mới của Việt Nam, chủ trương chính sách coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ. Thông tin của Việt Nam ra với cộng đồng kiều bào thông qua báo chính thống hay mạng xã hội đã làm cho bà con kiều bào hiểu hơn. “Nếu chúng ta nhìn những bà con về thăm thân, làm ăn, học tập, đóng góp cho Việt Nam, kể cả những người không có điều kiện về Việt Nam thì cũng có những đóng góp về cho quê hương đất nước, đóng góp về mặt chính sách, tài chính, nghiên cứu. Điều này chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh hơn”- ông Vinh cho hay.

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Có thể nói bây giờ số lượng người Việt Nam ở nước ngoài về nước tăng lên rất nhiều, trong 63 tỉnh thành, 52 tỉnh thành đều có nhà đầu tư nước ngoài là người Việt Nam về đóng góp vào kinh doanh, tham mưu ý kiến. Vừa qua Thủ tướng có gặp gỡ kiều bào ở nước ngoài, hay buổi tổ chức tại TP HCM để kiều bào đóng góp xây dựng quê hương dù dưới bất cứ hình thức nào từ kinh doanh, góp ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng về quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO