Kê khống heo chết để trục lợi: Xử lý nghiêm

NGUYÊN DU – THẾ TRÂN 10/02/2023 07:34

Như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, về tình trạng kê khống dịch tả lợn Châu Phi ở địa bàn xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, nhằm hưởng lợi, gây thiệt hại cho ngân sách của nhà nước. Cơ quan chức năng đã vào cuộc và sẽ xử lý nghiêm.

Phóng viên xuống nhà người dân tìm hiểu về tình trạng kê khống để trục lợi.

Tiếp tục phát hiện nhiều nơi, nhiều hộ dân kê khống

Theo hồ sơ phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có được, trong 2 năm 2021 và 2022, nhiều hộ chăn nuôi ở xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình có heo mắc dịch phải tiêu hủy. Tuy nhiên, thay bằng việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thống kê chính xác thiệt hại làm căn cứ hỗ trợ, nhiều người lại kê khống hàng chục tấn để trục lợi tiền hỗ trợ của nhà nước. Như hộ gia đình bà Trần Thị Thu Tâm và Nguyễn Cẩm Hường (trú ấp Tràm 1) trong đợt dịch năm 2021 và năm 2022 bị thiệt hại theo hồ sơ lập hỗ trợ là 133 con với trọng lượng 13.872kg nhưng qua khai báo thực tế hộ bà Tâm, bà Hường chỉ bị thiệt hại 67 con, với trọng lượng 5.269kg, giảm 66 con, giảm trọng lượng 8.603kg. Theo trình bày của bà Tâm, do không có hoặc cán bộ thiếu kiểm tra, giám sát nên nhiều hộ gia đình khai báo thêm.

Đáng nói là ngoài hộ gia đình bà Trần Thị Thu Tâm và Nguyễn Cẩm Hường ở ấp Tràm 1, qua kiểm tra rà soát lại cho thấy, nhiều hộ khác số liệu cũng sai lệch rất lớn, thậm chí có hộ không bị thiệt hại cũng được nhận tiền. Điển hình như hộ bà Trần Mộng Thùy cùng chồng là ông Nguyễn Văn Kháng (trú ấp 21, xã Minh Diệu) năm 2021 và 2022 theo hồ sơ hỗ trợ thiệt hại 43 con, tổng trọng lượng 4.201kg. Qua làm việc (lần 2) khai thực tế gia đình bà Thùy chỉ bị thiệt hại 40 con, tổng trọng lượng là 3.062kg (giảm 3 con, giảm trọng lượng 1.139kg so với hồ sơ hỗ trợ). Hay trường hợp, hộ bà Nguyễn Mỹ Nhiên ở ấp 21, xã Minh Diệu bị thiệt hại 29 con, tổng trọng lượng 2.381kg với số tiền được hỗ trợ là 90.478.000 đồng nhưng thực tế hộ này hoàn toàn không có heo bị thiệt hại.

Làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này, ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình cho biết, trước những phản ánh của người dân địa phương, UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra, làm rõ việc thực hiện công tác kê khai, tiêu hủy và chi trả kinh phí hỗ trợ người dân có heo mắc dịch tả lợn Châu Phi ở diện rộng. Ngoài xã Minh Diệu sẽ tiến hành thanh tra rộng hơn ở các xã có hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi. “Hiện nay thanh tra đang làm, sai phạm tới đâu xử lý tới đó” - ông Phương nói.

Theo người dân cho biết, thời điểm thống kê, kiểm đếm có 2 người là cán bộ thú y thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Hòa Bình trực tiếp phối hợp cùng Tổ công tác của địa phương để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên các cán bộ này không kiểm tra thực tế, dẫn đến một số người dân kê khống số lượng dẫn đến thiệt hại ngân sách nhà nước.

Ông Hà Thanh Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Hòa Bình cho biết, nhận được tin báo từ mạng lưới thú y xã hoặc trưởng ấp nơi xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, tổ dập dịch của huyện sẽ xuống tiếp nhận thông tin, cử cán bộ xuống xác định dịch bệnh, đúng bệnh sẽ tiến hành tiêu hủy heo. Trong Tổ kiểm tra của huyện gồm có cán bộ của Trung tâm và cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tổ dập dịch của xã, Tổ xung kích đào hố chôn để tiêu hủy. Năm 2019, khi chưa có quy định mới, trong 1 hộ có heo bệnh sẽ tiêu hủy hết đàn. Từ năm 2020 quy định mới, nếu ô chuồng nào có heo bệnh mới tiêu hủy heo ô chuồng đó chứ không tiêu hủy hết các ô chuồng còn lại như trước nên có việc tiêu hủy nhiều đợt.

“Thời điểm xảy ra dịch tả lợn Châu Phi cũng là thời điểm xảy ra dịch Covid-19 hạn chế đi lại nên việc kê khống số lượng heo có trách nhiệm của cán bộ Trung tâm. Hiện thanh tra huyện đang vào cuộc để kiểm tra, làm rõ ai sai thì người đó chịu trách nhiệm” - ông Thảo cho biết thêm.

Qua làm việc, chúng tôi còn ghi nhận có những trường hợp một số hộ dân không chăn nuôi lợn nhưng lại có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ. Có trường hợp còn khai báo nhiều lần để trục lợi thêm. Những phản ánh của người dân cần sớm được làm rõ, quy trách nhiệm và xử lý nghiêm các sai phạm những người có liên quan.

Theo Quyết định số 1467 ngày 27/10/2022 của UBND huyện Hòa Bình về việc bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước cho UBND các xã, thị trấn hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi, trong đó xã Minh Diệu được hỗ trợ 42 hộ với số tiền là trên 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kê khống heo chết để trục lợi: Xử lý nghiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO