Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam

Dạ Yến Ảnh: Hoàng Anh 09/11/2016 16:55

Chiều 9/11, phát biểu tại lễ khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, khẳng định: “Mỗi người dân chúng ta hãy nói có với thực phẩm an toàn và nói không với thực phẩm bẩn".

Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ khai trương.

Theo ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, trong thời gian qua, để hỗ trợ người dân trong sản xuất, Liên minh đã xây dựng các mô hình HTX kết nối với doanh nghiệp, Tổng Công ty kết nối khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ cho nông dân. Liên minh đã chỉ đạo Liên minh HTX các tỉnh thành phố đăng ký sản phẩm chủ lực của tỉnh để lựa chọn xây dựng hàng hóa chủ lực quốc gia nhằm xây dựng chuỗi giá trị.

Trước mắt, Liên minh HTX Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng 27 chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực quy mô lớn như rau, củ, quả, bưởi da xanh, chanh leo, dừa, tôm, lợn, gạo, cà phê, ca cao… Đến nay đã có 63/63 tỉnh đăng ký sản phẩm chủ lực.

Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam - 1

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại Lễ khai trương.

Hiện các địa phương đã và đang xác định sản phẩm chủ lực, quy hoạch vùng nguyên liệu, trong đó định hướng chế biến sâu và tiêu thụ sản phẩm hướng tới tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Hiện nay, các chuỗi đã dần hình thành như chuỗi giá trị hươu (đã tiếp cận với thị trường Mỹ và được FDA cấp giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn xuất sang thị trường Mỹ); chuỗi lợn, cải bông xanh đã tiếp cận với thị trường Hồng Kông. Vải thiều Lục Ngạn, Xoài Cát Chu- Đồng Tháp đã xuất khẩu sangthị trường khó tính như Mỹ, Úc.

Liên minh HTX Việt Nam cũng đã thành lập Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (UCA) với tiêu chí “Vì cuộc sống nhân dân - Vì sức khỏe cộng đồng”. Hiện Liên hiệp đã tổ chức khai trương thí điểm siêu thị thực phẩm nông sản an toàn Việt Nam tại Hà Nội.

Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu
tham dự Lễ khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam.

Liên hiệp đã liên kết với gần 50 HTX sản xuất nông sản an toàn trên toàn quốc với gần 1.000 mặt hàng… Tới đây, Liên hiệp sẽ mở rộng siêu thị nông sản an toàn tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu có đông dân cư.

Trước mắt, năm 2016, xây dựng 6-7 siêu thị tại Hà Nội; năm 2017, sẽ triển khai xây dựng từ 50 -100 Siêu thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành theo mô hình các trung tâm thu mua và phân phối nông sản an toàn Việt Nam, đồng thời tìm kiếm các thị trường nước ngoài để xuất khẩu các sản phẩm nông sản an toàn.

Ông Võ Kim Cự nhấn mạnh, các sản phẩm nông sản được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị do Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản, gắn tem truy xuất nguồn gốc và được các cơ quan chức năng cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu cắt băng khánh thành.

Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Liên minh HTX Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ để có thể khai trương một chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn.

“Đây là một niềm vui đối với HTX Việt Nam, với nông nghiệp, nông dân Việt Nam. Từ trước đến nay, nông dân làm ra sản phẩm nhưng khó khăn trong tiêu thụ, nên cần phải có đầu mối để hỗ trợ họ tiêu thụ”.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, mô hình chuỗi siêu thị này có 2 ý nghĩa: kết nối nông dân với HTX, với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, đồng thời qua chuỗi siêu thị sẽ đo lường được nhu cầu của người tiêu dùng để phản hồi lại cho người sản xuất.

“Mô hình của liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam là rất ý nghĩa, cần phát triển trên quy mô toàn quốc. Cần thông tin sâu rộng cho người sản xuất để họ tham gia vào Liên hiệp- là nơi để tiêu thụ tốt cho nông sản an toàn”.

Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hy vọng từ nay đến tháng 3/2017, Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn sẽ ký kết được với các đối tác nước ngoài để thêm cơ hội tiêu thụ cho nông sản Việt Nam.

“Đây là mô hình tốt, hiện mới chỉ có ở Hà Nội. Nhưng tôi mong Chủ tịch liên minh hTX Võ Kim Cự sẽ đi khắp nơi để xây dựng các HTX tiêu thụ nông sản ở Tây Nguyên, ở ĐBSCL. Có HTX tiêu thụ nông sản an toàn vùng, liên kết lại, cùng với HTX ở Trung ương để tạo thành kênh bán nông sản an toàn cho người Việt Nam và cho người nước ngoài” - Chủ tịch nhấn mạnh và cho biết, trong 4 năm tới, nếu Liên minh HTX cần Mặt trận sát cánh để đến năm 2020, hình thành lên chuỗi siêu thụ dày đặc ở Việt Nam, Mặt trận sẽ sẵn sàng tham gia.

Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu cần có quy hoạch chuỗi HTX, siêu thị tiêu thụ nông sản an toàn để có thể thu hút đầu tư của xã hội, hình thành nên kênh bán lẻ nông sản an toàn cho người dân.

“Mỗi người dân chúng ta hãy nói có với thực phẩm an toàn và nói không với thực phẩm bẩn” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam - 6

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai trương chuỗi siêu thị nông sản, thực phẩm an toàn Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO