Khánh Hòa: Nông dân sử dụng nhớt thải phun lên rau muống

Văn Nhất 29/01/2016 23:07

Đoàn kiểm tra thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật Khánh Hòa vừa phát hiện trên địa bàn xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang (Khánh Hòa) có một số hộ nông dân trồng rau muống sử dụng dầu nhớt thải phun lên rau muống để phòng trừ sâu rầy gây hại và làm bóng mượt rau.

Bà Trịnh Thị Thùy Linh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Khánh Hòa, cho biết, sau khi thu hoạch xong một đợt rau, người dân tiến hành cắt sát gốc rau, xả nước vào ruộng ngập thân cây rau và tiến hành sử dụng nhớt thải phun một lần duy nhất để phòng trừ rầy gây hại, (không sử dụng thêm bất cứ loại thuốc trừ sâu, trừ bệnh nào khác trong quá trình chăm sóc rau). Với số lượng nhớt sử dụng 1 lít dùng để phun cho 2000 m2 rau muống.

Theo ông Trần Thiện Hùng – Phó Chi cục trưởng, Chi cục BVTV tỉnh Khánh Hòa, trong nhớt chứa nhiều kim loại nặng, nếu sử dụng trong rau muống sẽ gây hại cho con người. Nhiều nông dân chưa nhận thức hoặc cố tình vờ không biết mức độ nguy hiểm của hành vi này. Một số bà con khác cũng sử dụng dầu ăn qua sử dụng, hoặc nước rửa chén để phun lên rau. Trong khi đó, đại diện Chi cục BVTV cho rằng: việc sử dụng nhớt và các hóa chất không nằm trong danh mục cho phép của Bộ NN&PTNT.

Qua kiểm tra đoàn cũng đã phân tích cho các hộ trồng rau việc sử dụng dầu nhớt để phun lên cây rau muống là vi phạm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm vì trong thành phần dầu nhớt thải có nhiều chất độc hại cho người, môi trường sống. Bên cạnh đó đoàn cũng hướng dẫn người trồng rau sử dụng một số loại thuốc phòng trừ rầy đã được Cục Bảo vệ thực vật cho phép sử dụng trên cây rau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa: Nông dân sử dụng nhớt thải phun lên rau muống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO