Khánh thành đình làng Quyền Hành

Công Hoan 28/01/2022 16:01

Đảng uỷ, UBND, Uỷ bản MTTQ phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa phục dựng lại đình làng Quyền Hành - nơi thờ cúng các vị Thành Hoàng làng có công trạng với quê hương.

Đình làng Quyền Hành được xây dựng trước thế kỷ XIX là nơi thờ cúng các vị Thành Hoàng làng. Đây là những vị quan có công trạng rất lớn với quê hương, được nhân dân tôn kính.

Không những vậy, Đình còn được xem là nơi lưu dấu các giá trị lịch sử cách mạng, các giá trị văn hoá truyền thống và là địa chỉ tâm linh trong mỗi con người đã sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Kỳ Trinh. Tuy nhiên, sau nhưng biến của của thời gian và lịch sử đình làng đã bị mất đi trong một thời gian dài.

Việc phục dựng lại di tích lịch sử đình làng Quyền Hành vừa qua đã làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thân của người dân. Đây cũng là địa chỉ để giáo dục văn hoá cho thế hệ con cháu muôn đời sau.

Trước đó, các cấp chính quyền phường Kỳ Trinh đã tiến hành kêu gọi nguồn xã hội hoá để phục dựng lại ngôi đình này. Ngôi đình được phục dựng trên diện tích 1200 m2. Trong đó đình làng có diện tích 103 m2 được thiết kế theo kiểu đình làng bắc Bộ với kinh phí 1,6 tỷ đồng, toạ lạc tại trung tâm phường Kỳ Trinh.

Lễ khánh thành Đình làng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Hồ Minh Hằng, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin thị xã Kỳ Anh đã bày tỏ sự vui mừng khi đình làng Quyền Hành được phục dựng trở lại. Đình làng Quyền Hành hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương, cũng như quý khách xa gần.

Công trình văn hoá tâm linh này sẽ trở hành biểu tượng của tính đoàn kết, cổ vũ nhân dân Kỳ Trinh tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương. Nhất là mục tiêu xây dựng khu đô thị văn minh trong thời gian sớm nhất

Làng Quyền Hành (nay là phường Kỳ Trinh) được thành lập trước thế kỷ XIX thuộc xã Phú Nghĩa tổng Đậu Chữ. Làng có 8 xóm: xóm Trên, xóm Mò Cua, xóm Đò, xóm Nương, xóm Kén, xóm Bộng, xóm Rèng, xóm Đìa. Đến giữa thế kỷ XIX tách ra 22 làng để thành lập Tổng Hoằng Lễ.

Đình làng được tôn tại thông qua nguồn kêu gọi xã hội hoá.

Đặc điểm của làng Quyền Hành là nơi đông dân nhất của Tổng Hoằng Lễ, có nhiều lợi thế về nhân lực nên có những việc làm rất táo bạo. Đơn cử như, chuyển nhà tranh 3 đến 4 gian từ xóm này qua xóm khác đến gánh luôn cả nhà; đắp con đê từ Cồn Trọc đến xóm Đồng Lènh bằng sức người với dụng cụ thô sơ như xẻng, gióng, rổ đã đắp thành công con đê lớn. Việc làm gỗ cũng vậy gánh luôn cả khúc gỗ từ 10 đến 20 người ở Hoành Sơn về làm cống đê, ván đóng thuyền…

Địa hình làng Quyền Hành có sông, rào bao quanh (sông Quyền, rào Cấm, rào Quèn) thuyền bè vận chuyển vật liệu rất dễ dàng, có nước ngọt, khe Trô, khe Cơn Mang, đập Mộc Hương ở phía trên chảy về làng thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp tăng năng suất, có rú Hoành Sơn cung cấp gỗ, củi, có đồng cỏ rộng cho chăn nuôi.

Đây là nơi thờ cúng các vị Thành Hoàng làng có công trạng với quê hương.

Về tâm linh, tín ngưỡng, theo phong tục của người Việt làng xóm nào cũng lập Đình, Đền, Miếu thờ Đức Thánh Hoàng và các vị thần linh để cầu phù hộ cho dân làng được nhân khang, vật thịnh, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Làng Quyền Hành cũng lập Đình làng trên địa phận Trà Gát, mé lòi dưới để thờ Đức Thánh Hoàng, là nơi trung tâm tế lễ hội họp của làng hàng năm. Nhưng khoảng năm 1946 - 1947 giặc Pháp lăm le đổ bộ vào vùng tự do (Thanh, Nghệ, Tĩnh) của liên khu 4, do chưa tìm hiểu đầy đủ, thấu đáo nên một số thành phần cực đoan đã làm đập phá hư hỏng đình. Sau đó chiến tranh ác liệt kéo dài, thiếu chủ trương quản lý, bảo quản tôn tạo kịp thời nên đình làng vứt bỏ, hư hỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành đình làng Quyền Hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO