Khôi phục niềm tin

H.Vũ 30/08/2016 22:15

Ngày 30/8, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8. Một điều đáng mừng được Thủ tướng nhấn mạnh, đó là không khí sản xuất kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường được khôi phục một bước rất quan trọng; trong đó, nhiều tỉnh, thành phố tiến hành xúc tiến đầu tư, cải cách, tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.

Lời nói đi đôi với việc làm

Nhấn mạnh tinh thần “lời nói đi đôi với việc làm”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận xem bộ máy có thực sự chuyển động, có hướng về người dân và doanh nghiệp, có tạo nên sự phát triển hay không? Thủ tướng cho biết, trong tháng 8 đất nước ta đã hứng chịu 2 cơn bão, dù đã nỗ lực phòng chống, nhưng thiệt hại vẫn xảy ra, nhất là ở một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong thời gian này, Thủ tướng đã chủ trì một cuộc họp trực tuyến toàn quốc về môi trường và sẽ sớm ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này với tinh thần Chính phủ quyết tâm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương không chạy theo lợi ích kinh tế mà phải chú trọng bảo vệ môi trường, đảm bảo cuộc sống cho người dân, nhất là sau bài học Formosa tại Hà Tĩnh.

Qua kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội với các địa phương của lãnh đạo Chính phủ cho thấy, không khí sản xuất kinh doanh, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội được nâng lên mạnh mẽ. Các địa phương đang nỗ lực đổi mới tư duy, hành động và kiến tạo; coi cộng đồng doanh nghiệp là động lực của tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp.

Tại phiên họp này, Chính phủ sẽ nghe báo cáo chuyên đề do Bộ Tài chính trình về “Tình hình và giải pháp quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài sản công”, trong đó có các tài sản như công sở, xe công. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng nêu rõ: Nhiều người dân nói chúng ta sử dụng còn lãng phí. Vậy giải pháp nào để quản lý tài sản công tốt nhất? Các công sở sử dụng kém hiệu quả thì cần biện pháp nào? Các đại biểu cần đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, mang tính cách mạng để người dân thấy rằng Chính phủ sử dụng tài sản công hiệu quả nhất vì đây là mồ hôi công sức của nhân dân.

Các địa phương đã nhận thức được điều này, nhất là với những tỉnh khó khăn. Song song với đó là khát vọng phấn đấu để địa phương mình không còn nghèo, không còn phải trợ cấp ngân sách trong nhiệm kỳ này. Thời gian qua, kỷ cương, phép nước được củng cố, trong đó nhiều vụ phá rừng được nghiêm trị, một số cán bộ vi phạm trong một số lĩnh vực bị xử lý nghiêm.

Thủ tướng hoan nghênh các Phó thủ tướng, Tổ kiểm tra đôn đốc chỉ đạo của Chính phủ, đã kiểm tra các bộ, địa phương từ đó đảm bảo các chỉ đạo đi vào cuộc sống, thể hiện lời nói và việc làm đi liền với nhau.

Cũng theo Thủ tướng, một điều đáng mừng là không khí sản xuất kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường được khôi phục một bước rất quan trọng, trong đó, nhiều tỉnh, thành phố tiến hành xúc tiến đầu tư, cải cách, tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại các chỉ tiêu, kiểm điểm lại nghiêm túc việc triển khai các biện pháp phát triển, khắc phục các bất cập, để phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu Quốc hội giao.

Cũng trong tháng 8 đã diễn ra Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 được tổ chức rất quy mô, là sự kiện quan trọng của ngành ngoại giao cả nước.

Thị trường hàng hóa đang sôi động trở lại.

Khắc phục khoảng trống trách nhiệm

Với tinh thần Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục dành thời gian cho công tác xây dựng thể chế, mà theo chương trình làm việc Chính phủ sẽ thảo luận 5 dự thảo Luật, 1 Nghị định, 1 Pháp lệnh và một số văn bản quan trọng khác.

Thủ tướng yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, bảo đảm khả thi, hợp lý, thực sự là Chính phủ kiến tạo, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; phải đánh giá kỹ tác động của chính sách, tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Các quy định, chính sách phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng, coi trọng chế tài xử lý vi phạm, thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của luật pháp.

Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về dự thảo Nghị định về Quy chế làm việc của Chính phủ khóa mới. Đây là nghị định quan trọng, quy định tổng thể các công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục, cách làm theo hướng xác định rõ trách nhiệm cải cách thủ tục hành chính.

Bởi theo Thủ tướng, có liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân chính là thông qua quy chế này. Từ đó, Văn phòng Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định này, trình Thủ tướng ký ban hành. Đây chính là nghị định khung để các bộ, ngành có bộ máy, chức năng, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng để điều hành phát triển đất nước, khắc phục sự giao thoa, khiếm khuyết, những khoảng trống, không làm rõ trách nhiệm.

Công khai minh bạch cổ phần hóa

Chủ trương cổ phần hóa những doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty bia Sài Gòn (Sabeco), Tổng Công ty bia Hà Nội (Habeco) cũng như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)..., những đơn vị có lợi nhuận “khủng” trong nền kinh tế, Chính phủ quán triệt tinh thần thị trường. Theo đó, hoạt động cổ phần hóa phải công khai minh bạch, thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán, đấu giá quốc tế và trong nước, chống tiêu cực, lợi ích nhóm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khôi phục niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO