Không cấp phép làm đường dưới gầm đường cao tốc

Đoàn Xá 12/08/2020 08:14

Ngày 11/8, nguồn tìn từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, cơ quan có thẩm quyền đã bác bỏ đề xuất làm đường dưới gầm (dạ) cầu cạn của đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây mà UBND TPHCM đề xuất cách đây ít lâu.

Bộ GTVT không cho phép TPHCM làm đường dưới gầm đường cao tốc.
Bộ GTVT không cho phép TP HCM làm đường dưới gầm đường cao tốc.

Theo đó, tháng 5/2020, lãnh đạo UBND TP HCM có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải cho phép làm đường lưu thông dưới gầm đường cao tốc. Đoạn đường này dài khoảng 1,5km, rộng 9,7m, tĩnh không 5,2m kéo dài từ đường Nguyễn Duy Trinh tới khu vực vòng xoay gần đường Võ Chí Công, đều trên địa bàn quận 9. Theo lãnh đạo thành phố, tuyến đường này sẽ giúp giảm tải phương tiện xe gắn máy, xe tải nhẹ (dưới 2,5 tấn) ở khu vực trên.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc làm một tuyến đường dưới gầm của lòng đường cao tốc hiện hữu là vô cùng nguy hiểm và trái với quy định của pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng đường cao tốc.

Cụ thể, Bộ này cho biết, mặc dù dưới gầm đường cao tốc có khoảng trống nhưng không đủ điều kiện làm đường giao thông. Khoảng cách giữa các trụ cầu cạn khá gần (4,65 m) cũng như diện tích bề ngang không đồng nhất, khuất tầm nhìn khi lưu thông. Đặc biệt, luật về đường cao tốc không cho phép khai thác, không cho phép các phương tiện ra vào ở các tuyến đường cùng cấp không phải nút giao. Ngoài ra, việc xây dựng đường, có phương tiện di chuyển cũng ảnh hưởng tới chất lượng trụ cầu và việc này chưa được nghiên cứu, đánh giá tác động trước khi xây dựng.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP HCM tìm các giải pháp, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông khác nhằm giảm ùn tắc, kẹt xe ở khu vực này. Hiện nay, ngoài tình trạng ùn tắc kẹt xe, khu vực này với hàng trăm dự án chung cư, nhà ở, khu đô thị đang bị “chia cắt” vì tuyến đường cao tốc chạy ngang, khiến giao thông của người dân trong khu vực gặp nhiều bất tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không cấp phép làm đường dưới gầm đường cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO