Không trì hoãn lắp camera giám sát xe kinh doanh vận tải

P.Vân 03/12/2021 07:54

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng trên 200.000 xe kinh doanh vận tải, nhưng đến hết tháng 11/2021, mới có hơn 25.000 xe lắp đặt camera theo quy định, chiếm hơn 12%. Chỉ còn đúng 1 tháng để doanh nghiệp kinh doanh vận tải lắp đặt thiết bị camera giám sát trên các phương tiện này.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Thanh tra Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; sở GTVT các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai Nghị quyết số 66 ngày 1/7/2021 của Chính phủ và đôn đốc thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. “Các sở GTVT cần chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị vận tải kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc lắp đặt camera trên xe để ghi, lưu trữ hình ảnh trong quá trình tham gia giao thông đối với các phương tiện thuộc diện phải lắp theo Nghị định số 10/2020” - Bộ GTVT yêu cầu.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, chỉ còn đúng 1 tháng để doanh nghiệp kinh doanh vận tải lắp đặt thiết bị camera giám sát trên các ô tô kinh doanh vận tải, quan điểm của Bộ GTVT là phải thực hiện nghiêm Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; trong đó, có quy định về ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình tham gia giao thông.

Thực ra, quy định trên đáng lẽ phải được thực hiện từ 1/7/2021, nhưng để tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp như: giảm phí đường bộ, giảm phí bảo trì đường bộ, giảm thuế cho doanh nghiệp… Đặc biệt, thời hạn lắp camera cũng được Chính phủ cho lùi thêm 6 tháng đến ngày 31/12/2021. Tức là trong thời hạn trên, các cơ quan chức năng không tiến hành xử phạt các doanh nghiệp chưa lắp camera giám sát… Đây là thời gian đủ để các doanh nghiệp tổ chức lắp thiết bị này.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ , thực tiễn cho thấy, việc lắp đặt này giúp các cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng kết nối về dữ liệu để xử lý an toàn giao thông, an ninh trật tự, nhất là giúp người tham gia giao thông quản lý chính mình trong điều khiển phương tiện… Chính phủ đã xem xét hết sức thận trọng, cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp vận tải để gia hạn thêm 6 tháng. Vì thế, không còn lý do để lại trì hoãn vấn đề này.

Thời điểm này, trong quá trình chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc lắp đặt thiết bị camera giám sát có ý nghĩa rất lớn. Qua thiết bị camera giám sát giúp các cơ quan chức năng quản lý tốt hơn người điều khiển phương tiện trong phòng, chống dịch, nhất là vấn đề truy vết, khai báo y tế. Đây cũng là giải pháp góp phần cho chính doanh nghiệp, lái xe yên tâm hơn trong quá trình tham gia lưu thông, kinh doanh vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không trì hoãn lắp camera giám sát xe kinh doanh vận tải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO