Khuyến khích tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Lam Nhi 06/07/2017 09:50

Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn sách giáo khoa (SGK) cũng như tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK để lấy ý kiến.

Ảnh minh họa.

Theo đó, SGK là xuất bản phẩm được Bộ GD&ĐT phê duyệt, cho phép sử dụng làm tài liệu dạy học chính thức trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Nguyên tắc biên soạn SGK mới sẽ thực hiện theo chủ trương một chương trình, nhiều SGK, khuyến khích các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân biên soạn SGK. Tuy nhiên, SGK mới cũng phải quán triệt đường lối quan điểm của Đảng và tuân thủ Hiến pháp, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Bảo đảm yêu cầu tinh giản, thiết thực, kế thừa ưu điểm của SGK hiện hành, cập nhật với xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới; gắn với chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường...

Cụ thể, SGK mới sẽ phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn với 19 tiêu chí, như: Nội dụng hình thức SGK phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, không có định kiến về giới, sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, địa vị xã hội; Nội dung sách giáo khoa cụ thể hóa mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông và mục tiêu chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; Những nội dung giáo dục mang tính quốc gia và toàn cầu như phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, quyền con người, bình đẳng giới, biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý…

Dự thảo thông tư mới cũng quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định SGK mới. Theo đó, Hội đồng thẩm định SGK có ít nhất là 7 người, trong đó ít nhất 1/3 tổng số phải là giáo viên dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Mỗi hội đồng thẩm định có nhiệm vụ thẩm định toàn bộ các bộ SGK, SGK của một môn học của các lớp ở một cấp học.

Thành viên hội đồng thẩm định phải là người đã tham gia xây dựng chương trình hoặc biên soạn SGK (nhưng không phải SGK được thẩm định); hoặc có ít nhất 3 năm trực tiếp giảng dạy ở cơ sở giáo dục phổ thông; hoặc có đóng góp khác liên quan đến xây dựng, thực hiện chương trình, SGK.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ quyết định thành lập hội đồng thẩm định SGK mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến khích tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO