Kiểm soát chất lượng trường quốc tế

Đoàn Xá 07/05/2020 08:00

Những ngày gần đây, tranh cãi giữa các trường có “mác” quốc tế và phụ huynh có con em theo học ở trường đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, cơ quan quản lý. Sự việc không chỉ dừng ở một trường quốc tế mà nhiều trường xung quanh bất đồng về mức đóng góp học phí và chất lượng dạy và học của các trường này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trường tư thục có gắn chữ quốc tế ở TP HCM hiện nay đều do các cá nhân, tổ chức người Việt Nam đứng ra thành lập, điều hành. Các trường này thường thuê một số giáo viên, nhân viên của nước ngoài cùng với việc mua, mượn các giáo trình nước ngoài song song với chương trình trong nước để giảng dạy cho học sinh.

Một phụ huynh ở quận 10 (TP HCM) có con theo học trường quốc tế Việt Úc cho biết, thời gian trước rất tin tưởng những gì trường quảng cáo, giới thiệu khi cho con theo học ở đây. Tuy nhiên trong đợt nghỉ dài ngày vì dịch bệnh Covid-19 vừa qua, trường tổ chức dạy online và do có thời gian ngồi học cùng con, vị phụ huynh này đánh giá chất lượng dạy của trường cũng không khác nhiều các trường công lập khác. Chỉ khác là môn tiếng Anh được giáo viên người nước ngoài giảng dạy. Tuy có sự khác biệt về môn ngoại ngữ nhưng học phí tại các trường quốc tế luôn cao gấp vài chục lần so với trường công lập. Tính thêm các khoản chi phí ăn ở, xe đưa đón, mỗi học sinh phải đóng góp khoảng 200-500 triệu đồng/năm.

Điều đáng nói, dù có mức đóng góp cao nhưng rất khó để phụ huynh, thậm chí cơ quan quản lý kiểm soát, định lượng được chất lượng của các trường quốc tế này. Ngoài các thông tin do các trường tự quảng cáo, rất khó để đánh giá học sinh sau vài năm học trường quốc tế sẽ có kiến thức thế nào so với các trường khác. Hơn nữa, đến nay cũng chưa có bất kỳ “chuẩn” nào của cơ quan quản lý quy định về chất lượng dạy và học của nhóm trường quốc tế này.

Về bản chất, trường tư thục, dân lập có thể tự do đặt tên trường và chữ quốc tế thường được “gắn” thêm vào trước các trường để tạo hiệu ứng, thu hút học sinh. Việc chưa có quy định chuẩn trường quốc tế hay dân lập, tư thục bình thường khiến nhiều phụ huynh như bị lạc vào “ma trận” tên các trường học tư nhân hiện nay. Rất nhiều trường học có gắn thêm các chữ nước ngoài, chữ quốc tế, chữ Úc, Mỹ, Canada… vào tên trường chỉ đơn giản nhằm thu hút càng nhiều học sinh càng tốt.

Vẫn biết trong môi trường giáo dục các tổ chức cá nhân có quyền đặt tên các cơ sở giáo dục, tuyển sinh theo đúng quy định hiện nay của pháp luật nhưng việc mập mờ thương hiệu quốc tế và sự thiếu kiểm soát chất lượng dạy và học hiện nay khiến phần thiệt thòi luôn là các học sinh, phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát chất lượng trường quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO