Kịp thời sơ cứu trẻ bị đuối nước

Đức Trân 05/04/2021 08:00

Mùa hè đang tới gần cũng là thời điểm các vụ tai nạn đuối nước gia tăng. Với bản tính hiếu động, tò mò, thích nghịch nước của trẻ hoặc do sự chủ quan, bất cẩn của người lớn trong việc quản lý, giám sát là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Theo các bác sĩ, thì đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm cho các cơ quan bị thiếu oxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động. Đây cũng là tai nạn nguy hiểm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ. Thực tế, trẻ em thường có xu hướng thích chơi với nước và chưa nhận thức được việc bảo đảm an toàn cho bản thân, do vậy tai nạn đuối nước dễ xảy ra.

Theo BS Lê Công Tước- Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang: Phần lớn trẻ bị đuối nước tử vong hoặc để lại di chứng não bởi không được sơ cứu hoặc sơ cứu không đúng cách. Vì vậy, việc sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật khi trẻ bị đuối nước cực kỳ quan trọng, quyết định sự sống còn của trẻ. Khi phát hiện trẻ bị đuối nước, cần tìm mọi cách đưa trẻ lên khỏi mặt nước và đặt trẻ nằm ở nơi khô ráo, thoáng khí.

Tùy thuộc vào phương tiện có sẵn tại chỗ, tình trạng trẻ tỉnh hay hôn mê, có bị ngừng tim, ngừng thở hay không và tình hình thực tế (đuối nước tại sông, hồ hay biển, nước lặng hay nước chảy xiết, nước nông hay sâu, gần bờ hay xa bờ) mà cấp cứu bằng các cách khác nhau.

Nếu trẻ bị ngừng thở, ngừng tim thì cần được được cấp cứu thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực ngay tại nơi xảy ra tai nạn hoặc trong lúc vận chuyển tới cơ sở y tế bởi nếu chậm trễ thì não và các cơ quan thiếu oxy kéo dài, tế bào não chết dẫn tới tử vong hoặc di chứng não nặng nề.

Điều quan trọng là nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời ngay cả khi trẻ có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau đuối nước.

Cũng nên lưu ý là trong quá trình sơ cứu đuối nước cần tránh các sai lầm thường gặp như: Hơ lửa làm ấm cơ thể trẻ nhưng thực ra lại dễ khiến trẻ bị bỏng; Dốc ngược trẻ hoặc vác trẻ lên vai rồi chạy cho nôn nước ra cũng không cần thiết và không hiệu quả. Không những vậy, việc sốc nước còn làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và tăng nguy cơ hít sặc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời sơ cứu trẻ bị đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO