Lại thêm ‘nhập nhèm’ bản quyền tác giả âm nhạc

Hoàng Minh 05/07/2021 06:30

Mới đây, các nhạc sĩ như Trần Thanh Tùng, Hoàng Sông Hương… đã có phản ảnh đến Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thông tin về sự việc bản quyền tác phẩm âm nhạc đang bị lạm dụng.

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương.

Bức xúc trước một bản hợp đồng bị đánh tráo, nhạc sĩ Trần Thanh Tùng, tác giả của những ca khúc nổi tiếng như: “Đừng ví em là biển”, “Tình khúc Nguyệt hò”, “Biển hát lời anh ca” đã không ngần ngại khi cho rằng bản thân ông còn non nớt về mặt pháp lý, kèm theo tính nghệ sĩ mà đã bị lừa dối khi ký hợp đồng bản quyền với Công ty BH Media.

Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng cho biết, cụ thể là BH Media ký hợp đồng ủy quyền 3 tác phẩm của ông và theo họ điều này không ảnh hưởng đến việc ký kết hợp đồng của nhạc sĩ với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Viêt Nam.

Sau khi ký hợp đồng, một tuần không thấy BH Media gửi lại bản chính cho tác giả như thỏa thuận, rồi 2 tuần, 2 tháng, mặc dù số điện thoại có ghi nhưng không liên lạc được nên nhạc sĩ Thanh Tùng đã tìm theo địa chỉ tới công ty.

Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng.

Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Trần Thanh Tùng, bản hợp đồng đưa trả lại cho ông là một bản hợp đồng không có dấu công ty cũng không có dấu giáp lai giữa các trang. Hợp đồng ủy quyền của ông cũng chỉ đề người đại diện mà không ghi rõ tác giả nhạc, tác giả lời. Xem kỹ thì bản Hợp đồng bị đánh tráo, nghĩa là từ trang 1 sang trang 2 có những nội dung bị thay đổi. Họ ký với ông có 3 tác phẩm mà trong hợp đồng ghi tuyển tập tác phẩm. “Tôi cũng đã mang hợp đồng trao đổi với hai tác giả thơ trong các tác phẩm của tôi thì các nhà thơ cũng đồng quan điểm, gửi kiến nghị lên Cục bản quyền đề nghị không cấp giấy ủy quyền cho BH Media vì hợp đồng không ghi rõ họ tên tác giả nhạc và tác giả lời. Đồng thời tôi cũng gửi đơn đề nghị Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thay mặt tôi tiến hành các bước chấm dứt hợp đồng và xử lý các vấn đề liên quan” nhạc sĩ Trần Thanh Tùng nói.

Còn với nhạc sĩ Hoàng Sông Hương, ông cho biết: Ông có hai hợp đồng, một hợp đồng ủy thác cho VCPMC và một hợp đồng cho một đơn vị khác khai thác là BH Media, nhưng có thời hạn và hợp đồng đó không ảnh hưởng gì đến quyền tác giả mà ông đã ủy thác cho VCPMC.

Tuy nhiên, bản hợp đồng mà BH Media vừa ký với ông đã khiến ông bức xúc bởi ông cho rằng hợp đồng ấy là không chấp nhận được. Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương cho biết, khi họ mang hợp đồng tới, bản hợp đồng họ đưa cho ông giữ không có dấu.

Mặc dù, trước khi ký ông đã hỏi rõ về quyền và lợi ích hợp pháp và họ nói ông yên tâm, hợp đồng này không ảnh hưởng gì tới hợp đồng đã ký với VCPMC. “Nhưng giờ như thế này là tôi bị lừa dối. Bởi bài “Tình ta biển bạc đồng xanh” họ ký hợp đồng 30 triệu là một bản hợp đồng khác, mà khi trả lại đã bị đánh tráo bằng một văn bản khác mà nội dung lại ghi là được quyền sử dụng suốt đời. Làm sao có chuyện sử dụng suốt đời được?” - Quá bức xúc trước những câu từ trong hợp đồng, nhạc sĩ Hoàng Sông Hương cũng đã gửi đơn kiến nghị để nhờ VCPMC xử lý vụ việc, trả lại quyền tác giả và các quyền liên quan theo hợp đồng ủy thác với Trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại thêm ‘nhập nhèm’ bản quyền tác giả âm nhạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO