Làm giàu từ trà hoa vàng

Thanh Hà 27/05/2018 08:30

Những năm gần đây, người dân các tỉnh Quảng Ninh, Nghệ An thường vào rừng tìm chè hoa vàng tự nhiên và thu hái, nhiều người đã bắt đầu nhân giống và trồng loại cây này tại vườn nhà vì giá trị của nó vô cùng lớn.

Làm giàu từ trà hoa vàng

Đóng gói trà hoa vàng.

Trà hoa vàng hay còn gọi là Kim hoa trà, là loài cây quý hiếm, có nhiều giá trị để sử dụng như lấy gỗ, trồng làm cây cảnh và là đồ uống cao cấp, có tác dụng phòng và chống các bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, u bướu…

Với những công dụng tuyệt vời đó, trà hoa vàng, từ hoa, lá đến cây con đang được săn lùng ráo riết.

Giá cả của nó cũng được đẩy lên cao mỗi ngày do nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Và từ một loài cây mọc tự nhiên trên đồi núi, cây chè hoa vàng đã được huyện Quế Phong (Nghệ An) bảo tồn và phát triển, phục vụ cho bào chế dược liệu, mở ra hướng làm giàu mới.

Hiện nay trên thị trường giá 1kg chè hoa vàng khô từ 2-3 triệu đồng, còn loại đã qua chế biến có thể lên đến 12 triệu đồng/kg.

Theo huyện Quế Phong (Nghệ An), mỗi năm người dân nơi đây có thể thu hái gần 5 tấn chè hoa vàng tự nhiên, tương đương với khoản thu nhập 10 tỷ đồng.

Ngoài Nghệ An, huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) cũng nổi tiếng có những cây trà hoa vàng lâu năm, có thể chế biến thành loại trà có hương vị vô cùng thơm ngon.

Trước đây cây hoa trà thường mọc hoang trong rừng núi ở Ba Chẽ.

Nhận thấy cây trồng này mang lại giá trị kinh tế cao, ngoài khai thác trà hoa vàng trên rừng, nhiều hộ đã mạnh dạn lấy giống về trồng, điển hình là gia đình ông Nịnh Văn Trắng ở thôn Khe Xa, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ.

Theo lời ông Trắng, trồng loại cây này rất khó, cây tốt thì 2 năm có hoa, nhưng đa số phải mất 4 năm. Đây vốn là cây hoang dã nên chưa có cách nào để ép cho ra hoa sớm được.

Ông Trắng cũng cho biết, phải 7 kg hoa tươi mới có được 1 kg hoa khô như thế này. Hoa sau khi hái về sẽ được sao trong chảo với lửa nhỏ, đảo đều và dùng tay vò nhẹ để trà quăn và dậy mùi hương.

Sau khi pha sẽ cho màu nước vàng như mật ong, tỏa mùi thơm và uống rất ngọt.

Toàn huyện Ba Chẽ hiện có khoảng 40 hộ trồng 150 ha trà, trong đó 70 ha đã cho thu hoạch, ông Trắng là người đầu tiên trồng trà hoa vàng một cách quy mô với diện tích gần 4 ha, thu được khoảng 2 tỉ đồng mỗi năm. Hộ trồng ít mỗi năm cũng thu về vài trăm triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ trà hoa vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO