'Lạnh người' di chuyển trên cao tốc TP HCM - Trung Lương

Đoàn Xá 05/04/2022 17:49

Là tuyến đường cao tốc đầu tiên ở phía Nam đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt, do thiếu sự quản lý, giám sát, kiểm tra... nên nhiều nguy cơ vẫn hiện hữu, chưa được giải quyết dù tuyến đường đã được sửa chữa.

Mặc dù đã được đầu từ hơn 100 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhưng thực tế tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương dài 62km thường xuyên xảy ra tình trạng tai nạn giao thông. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn rủi ro ở tuyến cao tốc từng được cho là "kiểu mẫu" ở phía Nam này. Trong đó ý thức người tham gia giao thông, lượng phương tiện, thiếu sự kiểm tra, giám sát... là những nguyên nhân chính.

Thống kê từ Cục quản lý đường bộ số 4 (thuộc Tổng Cục đường bộ), đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP HCM thì trong năm 2021, tuyến đường này xảy ra 144 vụ tai nạn giao thông. Trong khi đó, chỉ riêng quý I/2022 đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông. Đây là con số cao bất thường (gấp hơn 2 lần) so với 1 tuyến cao tốc khác là TP HCM-Long Thành-Dầu Giây (có cùng thiết kế 2 làn xe chạy, 1 làn khẩn cấp, chiều dài tương đương). Nếu so với đoạn quốc lộ 1A song song với tuyến cao tốc này thì số vụ tai nạn không nhiều nhưng theo tính toán, đường cao tốc là nơi an toàn hơn bởi các phương tiện là ô-tô, có sự chấp hành pháp luật cao hơn đường quốc lộ rất nhiều. Trong các vụ tai nạn giao thông, hầu hết đều do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, thiếu sự chấp hành.

Cao tốc TP HCM-Trung Lương có lưu lượng phương tiện đông do không thu phí.

Trải nghiệm thực tế nhiều lần của người viết bài tại tuyến cao tốc này cho thấy, do không thu phí nên số lượng phương tiện di chuyển vào cao tốc nhiều hơn. Hầu hết các thời điểm cuối tuần, lễ tết đều ùn tắc, kẹt xe. Khi số lượng phương tiện tăng cao, các tài xế có xu hướng chạy vào làn khẩn cấp (làn 3). Đây là làn dự phòng, dành cho xe cấp cứu, chuyên dụng, xe CSGT... với thiết kế mặt đường không đạt tiêu chuẩn như 2 làn còn lại. Ngoài ra, tình trạng bỏ không cũng khiến một số phương tiện xe gắn máy di chuyển vào cao tốc. Dù không phổ biến nhưng tình trạng này cũng khiến nhiều tài xế bất ngờ và lo lắng.

Tình trạng ùn tắc thường xuyên ở tuyến cao tốc này.
Trạm thu phí và giới hạn phương tiện ở nút giao Bến Lức (tỉnh Long An) bỏ hoang. Nhiều xe gắn máy tranh thủ di chuyển vào cao tốc ở nút này.
Do thiếu sự kiểm tra, giám sát, quản lý nên cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ các phương giao thông.
Điểm đầu của tuyến cao tốc ở trạm thu phí Chợ Đệm (TP HCM), các phương tiện thường ra/vào các làn đường hay dừng hẳn lại để mua bán, trao đổi hàng hóa. Khu vực này rất mất an toàn dù nằm bên này trạm thu phí. Đặc biệt các xe khách thường dừng từ 15-30 phút để hành khách mua bán, đi vệ sinh dù có rào chắn đường cao tốc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Lạnh người' di chuyển trên cao tốc TP HCM - Trung Lương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO