Lễ khai giảng năm học mới chưa từng có tiền lệ

Nguyễn Hoài 05/09/2021 10:29

Sáng 5/9, hàng triệu học sinh cả nước đã bước vào năm học mới 2021-2022. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến.

Phóng viên báo Đại Đoàn Kết ghi nhận lễ khai giảng đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội-một trong những địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đón năm học mới theo cách riêng

Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 được TP Hà Nội tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm), một trong những ngôi trường trăm tuổi của Thủ đô.

Đúng 7h30, buổi lễ khai giảng năm học mới bắt đầu được ghi hình và phát phát sóng trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Hà Nội được tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương.

Dù không tham dự lễ khai giảng trực tiếp, nhưng học sinh đều háo hức, phấn khởi, mặc đồng phục chỉnh tề theo dõi lễ khai giảng qua truyền hình hoặc nền tảng trực tuyến.

Tại lễ khai giảng, sau nghi thức chào cờ, đại diện cho thầy, trò ngành Giáo dục Thủ đô, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục và Đào tạo nhân dịp khai giảng năm học mới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới.

Phát biểu tại lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà ngành Giáo dục Thủ đô đã đạt được trong năm học 2020-2021.

Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định: Những kết quả trên là minh chứng rõ nét, thành tích rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, nỗ lực quyết tâm vươn lên của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cùng toàn thể học sinh Thủ đô.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đánh hồi trống khai giảng năm học 2021-2022.

Tại lễ khai giảng, lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021; trao quà hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo thành phố và Bộ GDĐT trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021.
Lãnh đạo thành phố trao quà hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tham dự lễ khai giảng trực tiếp tại Trường THCS Trưng Vương, em Nguyễn Mỹ Hạnh, học sinh lớp 9H Trường THCS Trưng Vương cho biết: “Em rất xúc động khi được tham dự lễ khai giảng đặc biệt này. Đây sẽ là kỷ niệm không thể nào quên trong tuổi học trò của em cũng như các bạn”.

Những món quà đặc biệt

Sau khi kết thúc lễ khai giảng chung của toàng thành phố, ngày hội đến trường của học sinh được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục tổ chức theo hình thức trực tuyến với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, trong đó tăng cường giao lưu, kết nối với hoc sinh, nhất là học sinh đầu cấp.

Học sinh Hà Nội đón năm học mới qua truyền hình.

Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) có hơn 100 học sinh hiện đang trong khu cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngay sau tiếng trống khai giảng năm mới vừa dứt, thầy cô nhà trường đã dành cho các em ở trong khu vực cách ly những món quà đặc biệt. Ngoài nỗ lực trong các bài giảng trực tuyến, những món quà là tình cảm yêu thương, trìu mến của thầy cô nhà trường, góp phần giúp các em thêm động lực, vượt qua năm học đầy thử thách.

Cô giáo Dương Thu Hà, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Lễ khai giảng trực tuyến của nhà trường bắt đầu bằng video trình chiếu về ngôi trường thân yêu. Sau đó, mỗi lớp sẽ sinh hoạt qua phòng học zoom. Tập thể giáo viên nhà trường gửi tới cha mẹ học sinh ở tuyến đầu chống dịch yên tâm công tác, các cô sẽ đồng hành cùng các con”.

Dù dự lễ khai giảng qua truyền hình và trực tuyến nhưng học sinh vẫn hóa hức, mặc đồng phục chỉnh tề.

Năm học 2021-2022, thầy và trò Trường THCS Chu văn An dạy và học tại ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Không được dự lễ khai giảng trực tiếp, thầy cô nhà trường đã đưa học sinh tham quan trường mới bằng tour du lịch trực tuyến.

Tour du lịch đặc biệt mở đầu cho năm học mới này đã mang đến niềm vui tươi, phấn khởi cho học sinh. Các em đều háo hức, mong chờ dịch bệnh sớm qua đi để các em được tới trường, được học trong ngôi trường mới cùng thầy cô và bạn bè.

Học trực tuyến từ năm học trước nhưng khai giảng trực tuyến lại là lần đầu tiên. Thay đổi hình thức nhưng vẫn phải giữ trọn vẹn được thông điệp và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này, thầy cô Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị từ nhiều ngày.

Món quà đầu năm học của thầy cô Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) dành cho học sinh toàn trường là lễ khai giảng trực tuyến đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của các thành viên trong ban giám hiệu nhà trường.

Chương trình được lồng ghép 2 gameshow với tên gọi Quizzi và Quay số may mắn với những câu hỏi vừa lém lỉnh vừa thông minh mang tính chất “hỏi xoáy, đáp xoay” đến từ các thầy cô nhà trường. Bí kíp để tham gia gameshow và cơ hội rinh những phần thưởng hấp dẫn đã được thầy cô trao truyền, phổ biến cho học sinh trước đó.

Các câu hỏi trong 2 gameshow tạo sự tương tác trực tiếp giữa thầy và trò nhà trường, mang đến không khí sôi nổi, rộn ràng cho lễ khai giảng trực tuyến.

Dù lễ khai giảng năm nay tổ chức vất vả hơn mọi năm nhưng Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Tri Phương tin tưởng rằng, món quà tâm huyết mà nhà trường dành cho học sinh trong lễ khai giảng đặc biệt này sẽ tiếp thêm động lực để cả thầy và trò nhà trường hứng khởi bước vào năm học mới.

Mỗi trường tổ chức ngày hội đến trường cho học sinh theo một phương thức riêng nhưng tất cả cùng chung một nỗ lực mang tới cho học sinh một lễ khai giảng đặc biệt để các em có tâm thế tươi vui sẵn sàng bước vào năm học mới.

Dù không có cờ hoa, biểu ngữ, không tập trung náo nức dưới sân trường nhưng lễ khai giảng năm nay vẫn mang tới không khí vui tươi, phấn khởi cho hơn 2 triệu học sinh và hơn 150 nghìn cán bộ, giáo viên toàn thành phố.

Ngay sau lễ khai giảng, học sinh Hà Nội sẽ học trực tuyến từ ngày 6/9. Riêng học sinh lớp 1 sẽ bắt đầu thời gian thực học bằng hình thức trực tuyến từ ngày 13/9. Đối với cấp mầm non, các trường sẽ không tổ chức dạy học trực tuyến mà duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em để thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, tổ chức cho trẻ em vui chơi tại nhà.

Để động viên kịp thời nhân dịp đầu năm mới cho học sinh các cấp trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, năm học này, UBND TP Hà Nội đã có chủ trương giảm 50% học phí cho toàn thể học sinh mầm non, học sinh phổ thông thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ khai giảng năm học mới chưa từng có tiền lệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO