Lò đốt than hành dân

Điền Bắc - Giang Lê 01/06/2018 08:30

Hơn 4 năm nay, một lò đốt than thủ công tại xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) trong quá trình hoạt động đã làm khói, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sự việc khiến cộng đồng bức xúc nhưng chính quyền cũng như cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Lò đốt than hành dân

Người dân xã Tăng Thành sống chung với ô nhiễm suốt 4 năm qua.

“Xin” chủ lò hãm khói

Người dân ở tổ liên gia Lò Vôi, thuộc xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành phản ánh: Trên địa bàn có một lò đốt than thủ công hoạt động suốt hơn 4 năm qua đã khiến môi trường khu vực này bị ô nhiễm, tạo ra nguồn khí thải độc hại làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân. Theo đó, từ năm 2014, nhiều người sống xung quanh lò đốt than này thường xuyên bị đau mắt, ho, viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản và viêm tuyến giáp… Nguyên nhân được người dân nhận định là do lò đốt than gây nên.

Càng ngày, sức khỏe của nhiều người dân sinh sống quanh khu vực càng bị ảnh hưởng nặng, tỉ lệ người già và trẻ em đau mắt trong khu vực chiếm 2/3 tổng số dân cư. Bên cạnh đó, nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp, thậm chí có người bị ung thư phổi… Trước tình cảnh trên, có một số người đã phải chuyển đi nơi khác sống do không chịu được cảnh ô nhiễm.

Một người dân bức xúc: Họ đốt than bằng gỗ tươi, đặt âm trong lò, khói rất nhiều nhưng lại không có ống khói đưa lên cao mà chỉ che bằng mái tôn xập xệ. Do đó, khói tỏa ra xung quanh, theo chiều gió len lỏi vào nhà dân. Lò đốt than này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Nhiều lần chúng tôi không chịu nổi phải gọi điện để... “xin” họ đốt ít và hãm bớt khói.

Xử lý lừng khừng

Thực tế khói bụi từ lò đốt than bay khắp nơi, đọng xuống mái nhà, trời mưa, nước chảy xuống nền đất có màu đen quánh. Nhiều nhà hứng nước mưa xuống cũng phải đợi 2 ngày để lắng sạch bụi than mới dám dùng để nấu ăn. Người dân tổ liên gia Lò Vôi vô cùng bức xúc khi lò đốt than này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của họ. Chính vì vậy, bà con đã 2 lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng, yêu cầu đơn vị đốt than có biện pháp cải thiện về việc này nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Mười - xóm trưởng xóm 1, xã Tăng Thành cho biết: Việc ô nhiễm ở lò than đã được người dân phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều rồi. Người dân cũng đã có kiến nghị đến các đại biểu hội đồng qua các lần tiếp xúc cử tri. Phía cơ quan bảo vệ môi trường cũng đã về kiểm tra nhưng họ nói... không có vấn đề gì cả!

Sau khi nhận được phản ánh, tìm hiểu thực tế, cơ sở đốt than này là của Cty Xuất nhập khẩu Quang Thảo (Cty Quang Thảo) có địa chỉ tại khối 1, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành. Doanh nghiệp này thuê đất tại khu vực nói trên để sản xuất than nhưng không đảm bảo về môi trường.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao một xí nghiệp hoạt động hơn 4 năm, người dân phản ánh lên chính quyền nhưng không được giải quyết dứt điểm, phải chăng có sự nể nang, làm ngơ của cơ quan chức năng?

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Hữu An – Trưởng phòng TNMT thuộc UBND huyện Yên Thành khẳng định: Chúng tôi đã nắm được thông tin, sang tuần sẽ cho anh em kiểm tra để có hướng xử lý. Đồng thời giải thích thêm: Tôi vừa được bổ nhiệm giữ chức trưởng phòng TNMT, vì thế không nắm rõ hành vi gây ô nhiễm môi trường của Cty Quang Thảo đã kéo dài hơn 4 năm qua.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Đào Văn Khai – Chủ tịch UBND xã Tăng Thành cho biết: Hiện Cty Quang Thảo đã cam kết, trong vòng 10 ngày nữa sẽ đóng cửa lò đốt than do nguyên liệu đầu vào hạn chế. Như vậy đã rõ, việc Cty Quang Thảo ngừng đốt than là bởi thiếu nguồn nguyên liệu chứ không phải do chính quyền địa phương, cơ quan chức năng huyện Yên Thành quan tâm, bảo vệ sức khoẻ đối với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lò đốt than hành dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO