Loay hoay chờ thi học kỳ 2

Thu Hương 23/06/2021 08:00

Theo lịch dự kiến, thời gian tuyển sinh vào lớp 6 ở Hà Nội sẽ bắt đầu từ 18 đến hết ngày 20/7/2021 đối với hình thức trực tuyến và từ 23 đến hết 28/7/2021 đối với tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều trường vẫn chưa thi cuối học kỳ II năm học 2020-2021. Tức là hồ sơ học bạ của học sinh lớp 5 vẫn chưa hoàn thiện...

Chị Thùy Linh có con đang học lớp 5 Trường Tiểu học Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhà trường đã gửi mã định danh của con từ cuối tháng 5 để bố mẹ kiểm tra, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đăng ký cho con vào lớp 6 theo nguyện vọng.

“Theo đúng tuyến, con trai tôi sẽ học Trường THCS Hoàng Liệt nhưng đến giờ con vẫn chưa thi hết kỳ II nên tôi không rõ việc tuyển sinh có bị ảnh hưởng gì không? Tôi có hỏi cô giáo chủ nhiệm thì được biết, phải chờ hướng dẫn trên Sở GDĐT”, chị Thùy Linh cho hay.

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, một trong những giấy tờ cần có để hoàn thiện bộ hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 là bản chính học bạ cấp tiểu học hoặc các hồ sơ có giá trị thay thế học bạ. Tuy nhiên, vì năm học 2020-2021 vẫn chưa kết thúc với nhiều học sinh lớp 5 của Hà Nội nên lấy gì để nộp vào trường THCS?

Sở GDĐT Hà Nội cũng đã có thông báo về việc trường nào đủ điều kiện đáp ứng về cơ sở vật chất, hạ tầng thì được phép tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tuyến, nhưng cần phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp.

Trước đó, Thông tư số 09/2021/TT của Bộ GDĐT có nội dung cho phép các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng. Đây là một phương án cho các cơ sở giáo dục được lựa chọn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trên thực tế, có một số cơ sở giáo dục của thủ đô đã chủ động chuẩn bị các phương án khác nhau để có thể tổ chức kiểm tra học kỳ II theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, đa số các trường công lập các cấp đều thông báo cho học sinh nghỉ học từ ngày 15/5 đến nay (trừ học sinh lớp 9 và lớp 12) và chưa có thông tin gì về kỳ thi cuối kỳ sẽ diễn ra bao giờ, theo hình thức gì.

Còn thi bằng hình thức trực tuyến, nhiều vấn đề đặt ra như trường hợp phụ huynh có con thi lớp 6 Trường Lương Thế Vinh đầu tháng 6 vừa qua khi mới vào “phòng thi” trực tuyến đã xảy ra sự cố nghẽn mạng dẫn đến buổi kiểm tra phải tạm hủy.

Vì vậy, nhiều chuyên gia giáo dục đề xuất trong tình hình hiện nay, chưa nên tiến hành kiểm tra trực tuyến. Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng Phòng GDĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, không cần thiết phải thi trực tuyến, nhà trường có thể sử dụng các cột điểm từ trước đến nay để đánh giá học lực, đồng thời kết thúc năm học. Vì nếu đánh giá không công bằng, không thực chất thì có làm cũng chỉ là hình thức. Khi bước vào năm học mới, có thể cho học sinh làm bài khảo sát đầu năm. Điều quan trọng là Bộ GDĐT cần cho phép các địa phương thực hiện chủ trương này nếu không các trường sẽ không dám thực hiện.

Chia sẻ quan điểm này, NGƯT Nguyễn Văn Ngọc, nguyên giáo viên Trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng việc chưa thể quyết định cho các con sẽ thi trực tuyến-thi trực tiếp hay không thi khiến cả giáo viên và học sinh mệt mỏi. Học sinh đã nghỉ hè cũng không yên tâm. Đặc biệt với lớp cuối cấp, cần hoàn thiện học bạ để xét tuyển lên cấp học cao hơn thì việc này cần có quyết định sớm.

Thầy Ngọc đề xuất phương án Ban Giám hiệu từng trường họp với giáo viên, quyết định từng học sinh đạt loại giỏi, loại khá… làm cơ sở để tổng kết học bạ cả năm. Xét tốt nghiệp như vậy và không cần phải thi bởi thực chất lực học và tiếp thu kiến thức của từng học sinh thì giáo viên chủ nhiệm hoàn toàn có thể nắm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay chờ thi học kỳ 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO