Lợi ích bất ngờ khi hiến máu

Đức Trân 23/04/2022 06:46

Y học hiện đại chưa thể sản xuất được máu, bởi vậy, máu từ người hiến là nguồn cung cấp duy nhất giúp cứu sống hàng triệu sinh mạng mỗi năm. Nó có thể giúp cho những bệnh nhân bị những bệnh như thiếu máu huyết tán kéo dài sự sống và cải thiện chất lượng sống cùng với hỗ trợ nhiều thủ thuật y tế và phẫu thuật phức tạp khác.

Nhiều người tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, theo các bác sĩ Viện Huyết học và truyền máu trung ương, có rất nhiều người cần được truyền máu, đó là những trường hợp mất máu do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chấn thương, xuất huyết tiêu hóa, thảm họa; bệnh nhân bị mắc các bệnh lý về máu như ung thư máu, suy tủy xương, máu khó đông, xuất huyết giảm tiểu cầu.

Ngoài ra, những ca phẫu thuật tim mạch, cắt dạ dày, ghép tạng cũng cần truyền rất nhiều máu. Ước tính, cứ mỗi 2 giây lại có những yêu cầu cần thiết liên quan tới truyền máu và trung bình cứ 7 người vào bệnh viện thì có 1 người cần tiếp máu.

Có thể khẳng định, hiến máu tình nguyện là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Khi ta hiến tặng, chia sẻ những giọt máu của mình là đã góp phần vào việc duy trì sự sống cho những người cần đến nó.

Ở chiều ngược lại, đối với người cho máu, khoa học đã chứng minh, người khỏe mạnh mỗi lần hiến không quá 9ml/kg cân nặng sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, người 45 kg có thể hiến từ trên 350ml máu mỗi lần. Đồng thời, hiến máu nhiều lần còn có thể mang lại rất nhiều lợi ích bất ngờ cho người hiến.

TS. BS Ngô Mạnh Quân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học và truyền máu trung ương cho biết: Đầu tiên phải kể đến đó là hiến máu giúp tạo trạng thái tinh thần tích cực, tâm lý thoải mái cho người hiến.

Việc hiến máu đem lại cho người hiến cảm giác tự hào và hạnh phúc vì hành động của họ có thể cứu giúp tính mạng của ai đó. Phần máu hiến được tách thành nhiều thành phần theo nhu cầu của bệnh nhân. Các thành phần đó có thể được truyền cho những người nhận khác nhau.

Không chỉ vậy, hiến máu là biểu hiện chứng tỏ người hiến có sức khỏe tốt, niềm tin đó rất có lợi cho người hiến máu. Vì sao hiến máu là biểu hiện người hiến có sức khỏe tốt? Có thể lý giải thế này, mỗi lần hiến máu, người hiến máu sẽ được kiểm tra sơ bộ về sức khỏe: Khám sức khỏe, đo huyết áp, nhịp tim… và được xét nghiệm trước hiến máu. Máu hiến tặng được sàng lọc: virus viêm gan B, viêm gan C, HIV, giang mai; người hiến máu được biết những kết quả xét nghiệm này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã triển khai quà tặng cho người hiến máu là các gói xét nghiệm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thông qua việc lựa chọn các gói xét nghiệm phù hợp qua mỗi lần hiến máu, người hiến máu có thể nắm bắt và theo dõi kết quả xét nghiệm cũng như sức khỏe của mình

Như vậy, mỗi lần hiến máu là một lần được kiểm tra sức khỏe, giúp cảnh báo và phát hiện những nguy cơ đối với sức khỏe để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, với người hiến máu thường xuyên, việc hiến máu sẽ giúp họ tự giám sát sức khỏe của mình.

“Theo các nghiên cứu, mỗi ngày trong cơ thể có khoảng 200 - 400 tỷ hồng cầu chết tự nhiên và được thay thế bằng hồng cầu mới. Lượng huyết sắc tố bị tiêu hủy sẽ giải phóng ra một lượng sắt, một phần tái hấp thu tạo máu mới, một phần thải ra ngoài và một phần tồn tại trong cơ thể, là kho dự trữ. Hiến máu làm giảm lượng sắt dư thừa và những người hiến máu thường xuyên sẽ giúp quá trình thải sắt thuận lợi.

Ngoài ra, mỗi lần hiến máu là cho đi, mất đi nhiều thành phần như: hồng cầu, tiểu cầu, đường huyết, cholesterol, sắt, kali… Nhờ đó, hiến máu giúp thanh thải và giảm gánh nặng thoái hóa cho cơ thể. Việc hiến máu còn là “sức ép” cho cơ thể sinh máu mới, nhất là hồng cầu để bù cho lượng hồng cầu đã hiến đi, qua đây kích thích tủy xương tăng sinh máu” - BS Quân cho hay.

Hiến máu cũng giúp người hiến giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hiến máu thường xuyên sẽ góp phần giảm ứ đọng sắt, nhờ đó giúp giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đột quỵ, tim mạch.

Không chỉ thế, ước tính mỗi lần hiến 450ml máu giúp đốt cháy khoảng 650 calo trong cơ thể và giảm lượng cholesterol trong máu. Đây là biện pháp hữu ích trong việc giảm cân ở những người có cân nặng trên mức trung bình của cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích bất ngờ khi hiến máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO