Lựa chọn Newton để khai phóng tài năng, thỏa niềm khát vọng và đam mê giáo dục

Hoa Quý 18/11/2022 19:29

Nói đến hệ thống trường Liên cấp Newton, người ta sẽ nghĩ ngay đến những học sinh tài năng với biết bao giải thưởng danh giá trên mọi lĩnh vực, ở mọi sân chơi; từ trí tuệ đến văn hóa, nghệ thuật. Những học sinh ấy là niềm tự hào của thầy cô, của nhà trường.

Và chính nơi ấy, phía sau những ánh hào quang trên sân khấu khi học sinh được lên vinh danh và nhận giải là một niềm yêu dai dẳng, ấm êm, lặng thầm đầy trân quý. Đó là những người giáo viên tài tâm và tận tụy - những tác giả đã lặng lẽ đồng sáng tạo nên bao huy chương và giải thưởng.

Số phận không sinh ra bất cứ ai để đặt làm nhà giáo. Nhưng những người giáo viên khi đã chọn nghề là đã trao trọn trái tim mình cho công việc thắp lửa đam mê và khơi nguồn khát vọng chinh phục các đỉnh cao tri thức. Vẫn muốn nhắc lại một chân lý đã rất quen: Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất sắc biết minh họa và người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng (William A. Warrd).

Nguồn cảm hứng tuyệt vời trong công tác dạy và học tại Trường THCS - THPT Newton không ai khác chính là nhà quản lý giáo dục trẻ, năng động và tài năng - cô Hiệu trưởng Hoàng Mận. Cô Hoàng Mận từng đạt giải Học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn - khi đó, cô mới là học sinh lớp 11 tham gia thi vượt cấp.

Cô được tuyển thẳng vào Khoa Ngữ văn - Đại học Sư phạm Hà Nội I năm 2006 và tốt nghiệp bằng Giỏi năm 2010. Với những thành tích ấn tượng đó, với thời đại nhiều thách thức và cơ hội của giáo dục hiện đại, với mơ ước vươn tầm quốc tế đã thu hút cô - một cô giáo trẻ sớm bộc lộ bản lĩnh và năng lực chuyên môn ưu tú. Và hệ thống giáo dục Newton là lựa chọn duy nhất cho xuất phát và cả hành trình chung thủy, trọn vẹn trái tim yêu nghề mến trẻ của cô Hoàng Mận.

Khi bước vào nghề, cô chỉ có 4 năm ngắn ngủi làm công tác giảng dạy kiêm thư ký Chủ tịch HĐQT. Nhưng bốn năm đã đủ để cô khẳng định tài năng và tâm huyết, sự sắc nhọn về chuyên môn bằng các giải giáo viên giỏi khi cả tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ. Và năm cô 26 tuổi đã trở thành một trong những nhà quản lý giáo dục trẻ nhất thủ đô.

Với vị trí Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, cô chính là người nhạc trưởng tài ba của các bản hòa âm thành tích đáng tự hào của mái trường Newton. Phân công chuyên môn trong trường học, đặc biệt là Trường Newton với một chương trình được thiết kế đặc biệt, không đơn thuần chỉ là câu chuyện sử dụng lao động.

Khi cô chính là người góp phần xây dựng lên tài sản trí tuệ vô giá là chương trình nhà trường của Newton, khi cô chính là người đồng nghiệp tâm giao và tin cậy của hầu hết các thầy cô giáo, khi cô chính là biểu tượng của tình yêu thương và trách nhiệm với các học trò, cô đã làm công việc của một Phó Hiệu trưởng chuyên môn như một người nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật.

Nghệ thuật sắp đặt cho sự đồng điệu của những tâm hồn khi phân công giáo viên chủ nhiệm, nghệ thuật khơi gợi cảm hứng và khát khao sáng tạo khi phân công giáo viên bộ môn, nghệ thuật dẫn dắt và định dòng cảm xúc khi triển khai và đôn đốc công việc hàng ngày... Tất cả những điều đó đã tạo nên bộ máy làm việc nhịp nhàng và đầy cảm hứng tại Trường THCS - THPT Newton. Và đó là ngọn nguồn của những cơn mưa giải thưởng.

Năm 2020, cô chính thức được bổ nhiệm Hiệu trưởng. Trách nhiệm nhiều hơn, thách thức và áp lực cũng lớn hơn. Nhưng hình như với những con người tài năng và tâm huyết thì đó lại là cơ hội để bộc lộ và khẳng định mình. Cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một thuyền trưởng trong môi trường giáo dục trên mọi phương diện. Và đặc biệt, cô đã đưa Newton hội nhập sâu hơn, toàn diện hơn với nền giáo dục quốc tế bằng việc xây dựng trường Newton đạt chuẩn Coniga- một tổ chức đo lường giáo dục của Mỹ rất uy tín trên thế giới.

Sẽ khó tìm được cảm giác hài lòng với chính mình khi làm việc ở Newton. Vì giáo dục luôn cần được cải tiến, thay đổi, tiếp thu cái mới. Cô Hoàng Mận là người góp phần thiết kế và trực tiếp quản lý, điều phối và giám sát việc hiện thực hóa chương trình giáo dục của trường trong quá trình dạy học. Và cô luôn chủ động nghiên cứu, tìm tòi, không ngừng sáng tạo cùng đội ngũ giáo viên của Trường Newton. Môi trường dạy học tại Newton luôn năng động, tích cực một phần là vì thế. Bảng vàng thành tích của học sinh và giáo viên Newton cũng ngày một dài hơn cũng một phần vì thế.

Và những năng lượng tích cực ở cô, những khát khao, đam mê đáng trân trọng ở cô và sự chân thành ở cô chính là điều khiến mọi giáo viên đều muốn được đồng hành, mọi học sinh đều yêu quý và mọi phụ huynh đều tin tưởng. Cô Hiệu trưởng Hoàng Mận thực sự là một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục Newton, là một phần rất đỗi thương yêu và tự hào trong trái tim học trò và đồng nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lựa chọn Newton để khai phóng tài năng, thỏa niềm khát vọng và đam mê giáo dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO