Lưu ý khi ăn đào

T.HUYỀN 23/08/2022 09:18

Mùa này, quả đào được bán ở nhiều khu chợ truyền thống cũng như trong siêu thị. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả đào có nhiều vitamin A, beta - carotene và vitamin C, vitamin E, vitamin B1, B2, B3, B6, folate và axit pantothenic. Đào cũng chứa một lượng lớn các loại chất khoáng như canxi, kali, magie, sắt, mangan, photpho, kẽm và đồng.

Mặc dù có nhiều vitamin, kali, nhưng mỗi người chỉ nên ăn 1 quả đào/ngày

Một quả đào trung bình có thể cung cấp cho bạn từ 6- 9% lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày, ngăn ngừa táo bón. Hơn thế nữa, đào chứa rất ít calo, trong 100gr đào chỉ có 46 calo, không chứa chất béo bão hòa, cholesterol.

Bên cạnh đó, quả đào có chứa kali, một chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc dẫn truyền thần kinh và hoạt động của các tế bào. Lượng kali trong đào có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất, sử dụng carbohydrate, duy trì cân bằng điện giải và điều chỉnh mô ở các cơ bắp.

Theo Đông y, quả đào có vị đắng, ngọt, tính bình. Nó có tác dụng phá huyết, khử tích trệ, trị kinh nguyệt bế tắc, bụng dưới đầy, đau, vấp ngã ứ huyết.

Chỉ nên ăn 1 quả đào/ngày

Mặc dù có nhiều vitamin, kali, nhưng mỗi người chỉ nên ăn một quả đào mỗi ngày là đủ. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng calo, dẫn đến thừa năng lượng, nó sẽ gây nóng và khó chịu, không có lợi cho sức khỏe. Do đó, ăn đào tốt cũng cần phải vừa đủ.

Để an toàn, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên rửa đào với nước ấm để loại hết lớp lông còn lại trên vỏ quả. Sau đó dùng nước vo gạo đặc có pha thêm 1 chút muối nhạt ngâm đào trong 5-7 phút. Nước gạo có tính kiềm sẽ giúp loại bỏ các hóa chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu còn sót lại trên vỏ quả.

Không kết hợp cùng thịt ba ba

Thịt ba ba chứa nhiều đạm còn đào lông chứa nhiều axit malic. Loại axit này sẽ làm cho đạm bị biến chất khi kết hợp, giá trị dinh dưỡng mất đi.

Không ăn cùng cua

Đào có chứa nhiều vitamin C, yếu tố vi lượng, chất xơ cần thiết cho cơ thể có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa trong khi cua tính hàn lạnh. Ăn chung với nhau dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

Phụ nữ mang thai

Nhiều người truyền tai nhau rằng phụ nữ mang thai ăn đào sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, trẻ sinh ra bị câm điếc hoặc có nhiều lông trên người. Thực chất, đây chỉ là tin đồn vô căn cứ. Không có bất cứ nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng vấn đề này.

Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều đào vì loại quả này có tính nóng, dễ gây ra tình trạng xuất huyết. Ngoài ra, lượng đường trong đào lớn cũng có thể ảnh hưởng đến những người bị tiểu đường thai kỳ.

Người bị nóng trong

Người bị nóng trong với những triệu chứng như: miệng khô, đau họng, chảy máu cam… tốt nhất là không ăn để tránh tình trạng nóng nhiệt càng nghiêm trọng hơn.

Người bị tiểu đường

Quả đào có chứa một lượng đường lớn (cứ 100 gram đào chứa 7 gram đường). Do đó, người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn loại quả này. Ăn vào có thể khiến bệnh càng thêm trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý khi ăn đào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO