Mở hướng làm giàu

Hạnh Nhân 13/05/2020 08:00

Linh hoạt chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang các cây trồng có giá trị khác đang được nhiều địa phương khuyến khích người nông dân.

Riêng tại Hà Nội, nhiều vùng sản xuất lúa kém hiệu quả đã được chuyển sang nuôi thủy sản, trồng rau, hoa cho giá trị kinh tế cao hơn từ 3 đến 8 lần. Hiện, trên địa bàn thành phố đã có 8.407ha đất trồng lúa chuyển sang trồng cây hằng năm, cây lâu năm và kết hợp nuôi trồng thủy sản.

Trong đó, riêng giai đoạn 2018-2020 có 1.844ha chuyển đổi. Đặc biệt từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hà Nội đã hình thành một số vùng chuyên canh tập trung như vùng sản xuất rau an toàn ở các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm... cho giá trị sản xuất 400-500 triệu đồng/ha/năm, vùng trồng cây ăn quả ở Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ, Gia Lâm cho giá trị từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/ha/năm…

Hay tại Hải Phòng, điển hình tại vùng liên xã Đồng Minh – Thanh Lương, huyện Vĩnh Bảo đến vụ đông xuân năm nay, đã có gần 100 ha đất lúa được chuyển đổi sang chuyên màu như đậu Nhật và khoai sọ, cho giá trị cao gấp 3-4 lần so với lúa.

Đáng chú ý, với các tỉnh ĐBSCL, chuyển đổi theo hướng giảm đất lúa cũng đang được đẩy mạnh, nhất là trong tình hình hạn mặn ngày càng gia tăng. Theo đó, diện tích chuyển đổi đất lúa vụ đông xuân 2019-2020 ở ĐBSCL là hơn 41.230ha. Các loại rau màu được trồng nhiều nhất như bắp, đậu phộng, đậu nành, mè, rau các loại; còn cây ăn trái như cam, bưởi, quýt, thanh long, nhãn… cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong chuyến công tác An Giang vừa qua, tới thăm vườn bưởi da xanh 5,3 ha được chuyển đổi đất lúa của gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đặc biệt đánh giá cao mô hình chuyển đổi của ông Hùng là một hướng đi rất đúng. Bộ trưởng cũng khuyến khích ông Hùng chia sẻ kinh nghiệm với bà con trong vùng.

Tuy nhiên, có thực tế một số địa phương vẫn thiếu sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm, khiến đầu ra sản phẩm còn bấp bênh. Mặt khác, các chính sách khuyến khích chuyển đổi cây trồng trên đất lúa cũng chưa mạnh… Đó là những hạn chế cần sớm gỡ khó nhằm giúp nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, đem lại giá trị cao trên mỗi héc ta canh tác, mở hướng làm giàu cho nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở hướng làm giàu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO