Mỗi cán bộ Mặt trận gắng sức ‘làm việc bằng hai’

Tuệ Phương (thực hiện) 20/08/2021 06:30

Ngày 19/8, chia  sẻ với PV Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, mỗi cán bộ Mặt trận đều cố gắng “làm việc bằng hai”, góp phần lan toả yêu thương, nghĩa đồng bào để cùng nhau vượt khó. 

PV:Việc triển khai đề án “Đoàn kết chống dịch” và thành lập trang Fanpage; đồng thời công khai số điện thoại của MTTQ các quận, huyện hỗ trợ người dân có ý nghĩa thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Lan Hương: Trong thời gian giãn cách, với tinh thần “không để người dân nào bị thiếu đói, ốm đau mà không được quan tâm, hỗ trợ”, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ 100% hộ nghèo (trừ hộ đã được nhận theo Nghị quyết 68 của Chính phủ) với tổng số trên 3.431 suất quà, trị giá trên 3,431 tỷ đồng. Cùng với đó, MTTQ các cấp của thành phố đã kịp thời rà soát, phối hợp với các tổ chức thành viên, các tổ chức từ thiện và nhà hảo tâm hỗ trợ trên 80.000 suất quà, trị giá trên 29 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lao động ngoại tỉnh, sinh viên… bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, do thời gian giãn cách kéo dài, nhiều người phải ở lại những khu nhà trọ; nhiều lao động tự do gặp khó khăn do phải ngừng việc, mất nguồn thu nhập… nên sẽ còn nhiều người khó khăn cần được giúp đỡ. Nhiều người trong số họ mới lên Hà Nội làm việc, không đăng ký tạm trú, khi gặp khó khăn họ ngại báo với chính quyền địa phương mà lên mạng xã hội để nhờ sự trợ giúp.

Để tiếp tục thực hiện hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn một cách nhanh chóng, thiết thực, không bỏ sót đối tượng cũng như hạn chế việc hỗ trợ không đúng đối tượng, đồng thời, kết nối để tấm lòng các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm đến đúng địa chỉ, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội quyết định triển khai Chương trình “Đoàn kết chống dịch”, thành lập trang Fanpage và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của MTTQ thành phố và MTTQ 30 quận, huyện, thị xã. Người khó khăn trên địa bàn thành phố có thể gọi điện đến đến đường dây nóng hoặc nhắn tin trên Fanpage của chương trình để được hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng nhất.

Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã làm gì để triển khai đề án này, thưa bà?

- Để triển khai Đề án, chúng tôi đã thành lập 3 Tổ công tác, nòng cốt là cán bộ Uỷ ban MTTQ thành phố, đầu mối tại 30 quận, huyện, thị xã và một số tình nguyện viên tự nguyện tham gia. Mỗi tổ công tác được phân công phụ trách các nhiệm vụ cụ thể, theo quy trình: tiếp nhận thông tin từ các tổ chức, người dân qua số điện thoại đường dây nóng, qua Fanpage; Phân loại thông tin, cập nhật thông tin vào hệ thống; Chuyển thông tin về Mặt trận các quận, huyện, thị xã để xác minh, xử lý thông tin, đề xuất giải pháp hỗ trợ và phản hồi kết quả giải quyết lên hệ thống.

Thông tin qua đường dây nóng và Fanpage của Chương trình cùng giải pháp hỗ trợ sẽ được cập nhật, báo cáo hàng ngày. Sau gần 10 ngày triển khai, đến nay, hệ thống đã hoàn thiện, các tổ công tác phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp nhanh chóng và bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực.

Bà có thể cho biết, đến nay thành phố đã tiếp nhận bao nhiêu cuộc điện thoại đề nghị hỗ trợ? Người dân có nhu cầu hỗ trợ về vấn đề gì và MTTQ các cấp giải quyết những vấn đề này ra sao?

- Sau hơn một tuần triển khai Fanpage “Đoàn kết chống dịch” đã có trên 19.500 người tiếp cận. Đường dây nóng của Mặt trận các cấp đã tiếp nhận 2.022 cuộc gọi đề nghị giúp đỡ, xin tư vấn về các chính sách của Chính phủ và thành phố về hỗ trợ người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Qua xác minh, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ 307 trường hợp, họ là những lao động thời vụ, bán vé số, nhặt ve chai, sinh viên tại các khu nhà trọ, phần nhiều trong số đó không đăng ký tạm trú tạm vắng, hoặc chưa có đề nghị hỗ trợ với địa phương...

Sự sẻ chia từ trái tim của cán bộ Mặt trận và sự đồng hành tích cực của các đoàn thể, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm đã kịp thời hỗ trợ, tiếp sức cho những người có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm hơn khi thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố, góp phần cùng thành phố nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Thưa bà, làm thế nào để người dân biết đến những số điện thoại này nhiều hơn?

- Hiện nay, số điện thoại đường dây nóng của từng xã, phường, thị trấn đã được công khai trên các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí và có những địa phương dán số điện thoại đường dây nóng tại các Bảng thông tin của khu dân cư để người dân có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, thực hiện các cuộc gọi khi có nhu cầu.

Có thể nói rằng, bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, sự tận tâm, trong thời gian qua, mỗi cán bộ Mặt trận đều cố gắng “làm việc bằng hai”, góp phần lan toả sự yêu thương, nghĩa đồng bào, cùng nhau vượt khó khăn, chiến thắng dịch Covid-19.

Trân trọng cảm ơn bà!

Ngày 19/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ từ 5 đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời chuyển giao 20 máy thở, 9 xe cứu thương cho Sở Y tế Hà Nội để góp phần kiểm soát, khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi cán bộ Mặt trận gắng sức ‘làm việc bằng hai’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO