MTTQ tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Nguyễn Chung 21/12/2016 15:35

Ngày 21/12, tại Thanh Hóa, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn và trao đổi kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư với sự tham dự của lãnh đạo, cán bộ Mặt trận Tổ quốc 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc miền Trung. Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định: Thông qua hội nghị tập huấn và trao đổi kinh nghiệm, lãnh đạo và cán bộ mặt trận các cấp sẽ tìm ra những giải pháp mới trong quá trình thực hiện, nhất là việc gắn kết nội dung phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và HIV/AIDS với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", góp phần nâng cao và hiệu quả cuộc vận động trong thời gian tới.

Tại hội nghị lãnh đạo, cán bộ Mặt trận Tổ quốc các tỉnh đã được nghe, trao đổi thảo luận nhiều chuyên đề về thực trạng công tác phòng, chống tội phạm, ma túy mại dâm, HIV/AIDS...

Theo thống kê, trong 5 năm qua, cả nước đã điều tra, khám phá gần 44.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý trên 83.000 đối tượng.

Nhiều vụ buôn bán ma túy trái phép với số lượng lớn được phát hiện, bắt giữ. Công tác phòng chống tệ nạn mại dâm có nhiều hoạt động thiết thực như siết chặt quản lý các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm tại các nhà hàng, cơ sở được phát hiện và xử lý.

Số lượng người nhiễm HIV/AIDS giảm dần qua từng năm, nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS được triển khai đến từng cộng đồng dân cư.

Trong đó, hệ thống Mặt trận Tổ quốc cả nước đã tích cực triển khai thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm và HIV/AIDS thông qua các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", đưa các nội dung phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm và HIV/AIDS thành các tiêu chí để hướng dẫn bình bầu và xét công nhận "Khu dân cư văn hóa", "Gia đình văn hóa"...

UBTƯ MTTQ Việt Nam cụ thể hóa các nội dung, giải pháp phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm và HIV/AIDS thành các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện như: Dự án 6 về tăng cường công tác giáo dục, truyền thông và giám sát đánh giá thực hiện chương trình chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2012-2015, Dự án "Xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy", Chương trình phối hợp về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới", "Phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư đến năm 2020"...

Mặt trận các cấp đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình hiệu quả như mô hình: Tổ liên gia, Tổ tự quản, Dòng họ an toàn, Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, Nhà trọ văn hóa, Câu lạc bộ nhà trọ an toàn không có ma túy...

Các mô hình này đã phát huy được vai trò tự quản của nhân dân trong giữ gìn an ninh trật tự cũng như phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và HIV/AIDS tại mỗi cộng đồng dân cư.

Công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư tiếp tục được quan tâm, nhiều địa phương đã vận động, tạo điều kiện cho người vi phạm pháp luật, người mắc các tệ nạn xã hội sau khi cải tạo, giáo dục trở về được tiếp cận vay vốn, giải quyết việc làm đã góp phần giảm thiểu nguy cơ phạm tội và tái phạm tội, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO