Mua bán chỗ để ôtô ở chung cư: Coi chừng tiêu cực

Hà - Phương 20/03/2016 14:00

Tuần qua, cư dân nhiều chung cư tại Hà Nội vẫn chưa hết bàn tán xung quanh việc được phép mua bán chỗ để xe ở chung cư mình đang sống. Vui mừng có, băn khoăn cũng có. Thông tư quy định là thế, nhưng Nhà nước có đưa ra mức giá trần chung hay mỗi nơi “hét” một kiểu?

Mua bán chỗ để ôtô ở chung cư: Coi chừng tiêu cực

Nhiều băn khoăn về việc mua bán chỗ để ô tô ở chung cư.

Chạm đúng nhu cầu

Theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, từ ngày 2/4/2016, người mua căn hộ được quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ôtô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở. Trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê chỗ để xe này thì chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để xe này…

Nếu nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Trong trường hợp người mua chỗ để xe ôtô có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.

Thông tư này ra đời có lẽ đã chạm đúng nhu cầu khá bức xúc của nhiều cư dân chung cư bởi nhiều nơi quá tải không có chỗ để xe. Trước đó đã có một số chung cư cao cấp như Thăng Long Number1 (quận Nam Từ Liêm), Golden Westlake (quận Tây Hồ)…rộ lên chuyện mua bán chỗ để xe tại các tầng hầm. Giá một chỗ để xe tầng hầm tại các khu này rất cao thế nhưng người mua lại phải chấp nhận không ít rủi ro khi quyền sở hữu chỉ được xác định bằng một hợp đồng thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Anh Nguyễn Quang Thắng, sống tại một chung cư ở quận Tây Hồ cho biết, nếu sống tại một nơi mà gửi xe ở một nơi khác rất bất tiện. Trước đây mỗi ngày tôi đã phải đi bộ hoặc xe ôm gần 1 cây số từ chỗ gửi xe về chung cư. Giờ bỏ ra mấy trăm triệu mua một chỗ để xe có thể là đắt hơn rất nhiều so với chi phí 1,2 triệu/tháng tiền gửi xe nhưng lại rất thuận lợi. Cũng theo anh Thắng phải bỏ ra mấy trăm triệu nhưng cầm một hợp đồng thỏa thuận ngầm giữa hai bên thấy mong manh lắm.

Về vấn đề này, một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, chính vì chỗ để ô tô tầng hầm hoạt động mua bán theo thỏa thuận ngầm giữa hai bên nên quyền lợi của người dân không được đảm bảo. Thông tư 02 ra đời và có hiệu lực từ ngày 2/4 vừa bảo vệ lợi ích cho cư dân, vừa giải quyết bài toán tranh chấp phí gửi ôtô diễn ra tại nhiều toà nhà.

Dễ phát sinh tiêu cực

Nhiều ý kiến người dân khi được hỏi cho rằng rất đồng tình, ủng hộ quy định trong Thông tư 02 vì sự ra đời của Thông tư này đã góp phần làm minh bạch việc mua bán, chuyển nhượng chỗ để xe trong các khu nhà cao tầng. Tuy nhiên, cũng không ít cư dân băn khoăn rằng, nếu đã thừa nhận chỗ để ô tô thuộc sở hữu của chủ đầu tư, Nhà nước nên đưa ra một giá trần để chủ đầu tư sẽ không hét giá quá cao.

Bên cạnh đó, nếu đưa ra quy định mà nhà quản lý không kiểm soát chặt, khả năng nhiều người lợi dụng để đầu cơ kinh doanh, mua các chỗ đẹp rồi bán lại với giá cao, còn cư dân khi có nhu cầu bắt buộc phải mua lại với giá “cắt cổ”.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm, trong Luật đã quy định rõ ràng về tiêu chuẩn xây dựng chung cư: Cứ mỗi 100m2 chung cư thì phải dành ra diện tích 20m2 để xe. Như vậy, mỗi chung cư đã có số diện tích cố định chỗ để xe của cư dân tại chung cư đó. Khi mua căn hộ chung cư, đương nhiên người dân được hưởng những quyền lợi từ diện tích để xe. Nếu chủ đầu tư xây dựng diện tích dôi ra thì chủ đầu tư mới có quyền bán phần diện tích dôi ra đó.

Ông Đực nêu rõ, chỗ để xe ôtô được thiết kế cho các hộ trong chung cư sử dụng thì phải coi là thuộc sở hữu chung của các hộ dân. Hơn nữa, người ở chung cư không phải cố định, có mua đi bán lại, hoặc thêm người ở, nhu cầu chỗ để ôtô cũng biến động, nên nếu có thể bán, chuyển nhượng và thậm chí cả cấp sổ đỏ luôn cho chỗ để ôtô là chưa phù hợp với thực tế.

“Tôi cho rằng Thông tư 02 chưa rõ ràng, nếu không quy định chủ đầu tư chỉ được phép bán, chuyển nhượng phần diện tích chỗ để xe dôi ra so với tiêu chuẩn xây dựng thì sẽ dễ dẫn đến tranh chấp. Như vậy vô hình chung, chính sách lại làm nảy sinh mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân”.

Ông Đực cũng cho rằng, nếu chung cư nào đã xây dựng đủ và đúng phần diện tích chỗ để xe theo quy định của Luật (cứ 100 m2 phải có 20m2 để xe) thì chủ đầu tư phải giao hoàn toàn phần diện tích đó cho ban quản lý chung cư chứ không được phép mua bán chuyển nhượng.

Không chỉ được phép mua bán, mà trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và các công trình xây dựng khác, trong đó có chỗ để xe trong nhà chung cư. Mặc dù đã đi vào thực thi hơn một năm trở lại đây, nhưng đến nay, tại Hà Nội vẫn chưa có chỗ đỗ ôtô nào được cấp giấy chứng nhận sở hữu. Nguyên nhân được cho là, do nhiều người dân vẫn chưa biết quy định về chỗ đỗ xe ôtô được cấp sổ đỏ như các căn hộ chung cư.

Theo ông Lương Văn Hữu, Giám đốc Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội), hiện đơn vị đang quản lý khoảng hơn 60 chung cư cao tầng và thấp tầng. Tuy nhiên, có những chung cư có tầng hầm chỉ đủ để xe máy, xe đạp phục vụ người dân sống ở các tòa nhà đó. Còn một số chung cư có tầng hầm lớn cũng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu trông giữ xe ôtô cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua bán chỗ để ôtô ở chung cư: Coi chừng tiêu cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO