Mùa hè, lại lo đuối nước

Mai Linh 28/05/2017 10:10

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tại 4 quốc gia Bangladesh, Campuchia, Việt Nam và Thái Lan, cứ 4 trẻ em tử vong, thì có 1 trẻ bị tử vong do đuối nước. Còn theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thì trẻ tử vong do đuối nước ở ta cao nhất trong khu vực, cao gấp 8 lần các nước phát triển. Đặc biệt, tai nạn đuối nước ở trẻ em thường gia tăng trong mùa hè. Vì thế việc dạy kỹ năng và kiến thức bơi lội cho trẻ em được đặt ra cấp thiết.

Dạy bơi cho trẻ nhỏ là việc cần thiết.

Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước

Thời gian gần đây tại nhiều địa phương, liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Theo báo cáo sơ bộ của Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em (Bộ Lao động - Thương bình & Xã hội), từ đầu năm 2017 đến nay, các vụ đuối nước đã cướp đi sinh mạng gần 30 trẻ em trên cả nước.

Gần đây nhất, khoảng 8h ngày 24/5, nhóm gồm 7 học sinh lớp 6 Trường trung học cơ sở thị trấn Củng Sơn ở huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên rủ nhau ra sông Ba đoạn phía trên cầu sông Ba thuộc địa bàn khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn tắm. Cùng thời điểm này, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đang chạy 2 tổ máy, đổ nước về sông Ba. 4 học sinh vừa nhảy xuống sông thì bị nước cuốn trôi. Tuy nhiên, khi người dân đến nơi thì không tìm thấy 4 học sinh nói trên.

Cùng ngày, 24/5, em Trần Anh Gia H. (học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, trú phường Cẩm Phô, Hội An, Quảng Nam) cùng 2 người bạn trong xóm ra khu vực đầu nhánh sông Hoài tắm. Trong lúc tắm sông, em H. bơi ra xa bờ không may đuối sức chìm xuống tử vong.

Trước đó, khoảng 16h ngày 23/5, hai cháu Kim Thanh (8 tuổi) và cháu Kim Diễm (5 tuổi), người dân tộc Khmer ở hẻm 233, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, khóm 5 phường 7, TP Sóc Trăng rủ nhau đi tắm mưa và bị trượt chân xuống một hố nước sâu khoảng 1,5m, có diện tích chưa đầy 10m2 chết đuối.

Khoảng 13h30 ngày 15/5, một nhóm 5 em ở xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước rủ nhau xuống rẫy điều chơi, sau đó xuống bắt con nòng nọc tại ao cách nhà khoảng 300m. Đến khoảng gần 15h cùng ngày, bất ngờ 2 em trong nhóm hốt hoảng chạy về nhà kêu người đến cứu các bạn bị trượt ngã xuống ao. Sau đó, 3 em đã được chuyển đến Bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, các em đều đã tử vong trước đó.

Chiều ngày 15/5, 4 học sinh tiểu học tại TP.Cần Thơ và huyện Gò Công Tây (tỉnh Tiền Giang) bị đuối nước do đi tắm sông và tắm ao cạnh nhà. Đau đớn tiếp theo là trưa 26-3, nhóm học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trãi (Đại Lộc, Quảng Nam) rủ nhau ra Đà Nẵng tắm biển Xuân Thiều (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Sau khi tắm 10 phút, nhiều trẻ em bị cuốn ra xa. Hậu quả 3 học sinh được xác định là bị đuối nước tử vong. Còn tại Gia Lai, chiều ngày 29/3 cũng xảy ra một vụ đuối nước thương tâm, khiến 4 nữ sinh lớp 6 chết đuối...

Trên đây chỉ là những vụ việc nghiêm trọng trong vòng một tháng qua, liên quan đến tai nạn đuối nước. Thực tế, còn nhiều vụ chết đuối thương tâm mà nạn nhân là các em nhỏ. Thậm chí có vụ học sinh biết bơi, tắm ở hồ bơi vẫn bị chết đuối do không có kỹ năng thoát hiểm như phân tích của cô Nguyễn Thị Nhung – giáo viên thể dục Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu “trẻ không những cần biết bơi, học kỹ năng tồn tại dưới nước mà còn cần nắm được kỹ năng cứu đuối. Bởi khá nhiều vụ đuối nước tập thể là do các em hoảng loạn cứu nhau không được nên cùng bị chìm”.

Theo thống kê từ Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) thì mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 6.500-7.000 người bị chết đuối, trong đó hơn 50% là trẻ em. Con số này cao gấp 8-10 lần so với các nước đang phát triển.

Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn đường thủy; sơ ý bị rơi xuống nước; trẻ em đi tắm biển, sông, hồ không có người lớn đi cùng hoặc rơi xuống hố công trình xây dựng... Đặc biệt, đại bộ phận những người chết đuối là do không biết bơi.

Chồng chất khó khăn

Để giảm thiểu tình trạng đuối nước thì việc phổ cập dạy bơi, dạy các kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em được cho là một trong những giải pháp cơ bản.

Tuy nhiên, nói về vấn đề này, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em tỏ ra khá băn khoăn khi thực tế, nhiều năm qua, bơi lội chưa bao giờ được đưa vào nhà trường như một môn học chính thức để dạy học sinh, mặc dù nước ta có tới 3.260 km đường bờ biển, mật độ sông ngòi dày đặc và thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt. Khảo sát của Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho thấy, hiện mới chỉ có 35% trẻ em ở Đồng bằng sông Cửu Long và 10% trẻ em khu vực đồng bằng sông Hồng biết bơi. Tỷ lệ này càng thấp hơn nữa với vùng miền núi.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Hữu, Vụ phó vụ Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc đưa môn bơi vào các trường học là cần thiết. Song trên thực tế, rất nhiều trường từ hệ giáo dục tiểu học đến đại học đều không có bể bơi để giảng dạy nên không thể áp dụng môn bơi vào giảng dạy chính khóa được.

Nói như ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), khó khăn lớn nhất hiện nay là bể bơi. Đầu tư hệ thống bể bơi trong các trường học là khó khả thi do kinh phí tốn kém. Cũng đã có nhiều giải pháp khác được đưa ra, tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.

Ông Bá cũng chia sẻ, chủ trương Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng bể bơi trong trường học, liên kết giữa trường học và cơ sở có bể bơi tại địa phương để học sinh học bơi.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho rằng nếu cứ chờ đủ cơ sở vật chất mới tiến hành dạy bơi thì phải mất nhiều năm nữa việc phổ cập bơi cho trẻ mới có thể thực hiện được. Trong khi, nguy cơ tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn rình rập, việc dạy bơi cho trẻ em cần linh hoạt.

Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng Dự thảo Đề xuất chính sách hỗ trợ phòng chống đuối nước trẻ em. Mục đích nhằm góp phần hỗ trợ trẻ em từ 6 đến 15 tuổi được tiếp cận các dịch vụ dạy bơi, dạy kĩ năng an toàn trong môi trường nước và được cấp cứu kịp thời khi bị đuối nước. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 trên 80% trẻ em từ 6 - 15 tuổi được học bơi, học kĩ năng an toàn trong môi trường nước. 100% các tỉnh, thành phố kiện toàn mạng lưới dịch vụ dạy bơi, dạy kĩ năng an toàn cho trẻ em 6 – 15 tuổi. 100% các tỉnh, thành phố xây dựng đội ngũ nhân viên dạy bơi theo chương trình bơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hè, lại lo đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO