Múa lân

Lê Bích 11/09/2016 12:10

Múa lân là một môn nghệ thuật múa dân gian đường phố thường được biểu diễn trong các dịp Trung thu, vì con thú này tượng trưng cho thịnh vượng, phát đạt, hạnh phúc, hanh thông...

Nhiều năm trở lại đây ở Hà Nội, việc múa lân vào dịp Trung thu diễn ra nhiều hơn. Gần như ở mọi phường, quận trên địa bàn Hà Nội đều có hoạt động múa lân để phục vụ các em nhỏ. Bộ môn nghệ thuật đường phố này luôn mang lại niềm vui và sự hân hoan cho người xem.

Màn “ăn giải thưởng” trên phố Hàng Lược-Hà Nội vào dịp Trung thu.

Tiếng trống có một vai trò quan trọng trong màn múa lân.

Đám múa lân thường gồm có một người đội chiếc đầu lân bằng giấy và múa những điệu bộ của con vật này theo nhịp trống. Đầu lân có một đuôi dài bằng vải màu do một người cầm phất phất theo nhịp múa của lân.

Ngoài ra còn có trống thanh la, não bạt, đèn màu, cờ ngũ sắc, có người cầm côn đi hộ vệ đầu lân và quan trọng nhất không thể thiếu đó là ông Địa. Thường đội lân đánh trống vang xóm và nhà nào có treo thưởng thì đội lân sẽ đến múa chúc vui, tiền thưởng thường treo trên cao, có khi buộc trên cành tre cao, đội lân sẽ đôn người lên cho lân há miệng ngoạm lấy.

Ông Địa.

Thường phần thưởng càng lớn thì treo càng cao, đội lân càng có nghề càng thích phần thưởng treo cao, xem như một thách thức các đội lân khác, đồng thời qua đó chứng tỏ tài nghệ của đội để thu hút các gia chủ khác. Nhưng trong nhà có người già thì phần thưởng lại được treo thấp dù có giá trị cao, chắc tránh cho lân gặp phải nguy hiểm xem như gia chủ để phước. Ông Địa phải vào nhà vái chào người già, gia chủ, sau đến giỡn chơi hoặc làm hề cho trẻ em vui, nếu gia chủ tỏ ý muốn mời thì đoàn lân sẽ vào, sau khi lân ngậm được tiền, lân gục gặc đầu cảm tạ thì ông Địa lại vái chào cảm ơn gia chủ trước khi đoàn lân qua nhà khác.

Một mẫu đầu Lân khá phổ biến làm bằng giấy bồi khung song .

Đằng sau mỗi bộ đồ múa lân màu sắc rực rỡ là hình ảnh những người múa lân mệt nhoài với những giọt mồ hôi chảy dài trên trán để mỗi độ Trung thu về, biết bao thế hệ trẻ, già khi nghe trống lân rộn ràng đều háo hức đón xem, tiếng trống lân thúc giục, một điệp khúc sinh động đầy phấn khởi cho ta yêu đời hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Múa lân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO