Mỹ: Cuộc chiến pháp lý bảo tồn động vật ăn thịt ở vùng hoang dã Nevada

Mai Nguyễn (Theo AP) 18/12/2021 15:05

Vụ kiện nhằm bảo vệ các loài động vật ăn thịt bản địa ở vùng hoang dã Nevada trước chương trình quản lý động vật ăn thịt.

Sói đồng cỏ chính là loài động vật hoang dã ăn thịt bị săn bắn nhiều nhất ở vùng hoang dã Nevada. Ảnh: CNN.

Các nhà bảo tồn động vật đang kiện ba cơ quan liên bang về sự thỏa đáng trước kết quả đánh giá môi trường mà chính phủ Mỹ cho rằng, đáp ứng đủ các yêu cầu để tiếp tục săn bắn sói đồng cỏ, sư tử núi và các động vật hoang dã khác trong khu vực hoang dã được liên bang bảo vệ ở Nevada.

Động thái này diễn ra 5 năm sau khi Cơ quan Dịch vụ Động vật Hoang dã (Wildlife Services) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ phải giải quyết một vụ kiện tương tự bằng cách đình chỉ các hoạt động nhằm bảo vệ động vật hoang dã khỏi những kẻ săn bắn.

Tổ chức WildEarth Guardians từ lâu đã chiến đấu với Wildlife Services về chương trình quản lý động vật ăn thịt mà Quốc hội Mỹ đã thông qua vào năm 1931, tiêu tốn hàng triệu USD thuế của người dân mỗi năm.

Chương trình này cho phép Wildlife Services “tiêu diệt, đàn áp hoặc kiểm soát” toàn bộ các loài bản địa, bao gồm sư tử núi, gấu, chó sói, sói đồng cỏ và linh miêu, “vì lợi ích của kinh doanh nông nghiệp”.

Sư tử núi cũng nằm trong danh sách “tiêu diệt” của Wildlife Services. Ảnh: CNN.

Nhóm bảo vệ môi trường có trụ sở tại New Mexico và Dự án lưu vực phía Tây có trụ sở tại Idaho đã đệ đơn kiện lên Tòa án Quận của Mỹ ở Reno hôm 13/12. Họ cáo buộc Wildlife Services đã không tiết lộ hoặc phân tích đầy đủ tác động của kế hoạch mở rộng sử dụng các cuộc tấn công, đầu độc và bẫy động vật trên vùng đất của Cục Quản lý đất đai và Dịch vụ Lâm nghiệp ở Nevada.

Các nhà bảo tồn cho biết, cơ quan này thường xuyên phớt lờ trước tác động khoa học của điều mà họ gọi là chương trình “săn bắn quy mô lớn”, giết chết 1,3 triệu loài bản địa hoang dã trên khắp nước Mỹ mỗi năm - phần lớn trong số đó là chó sói đồng cỏ.

Lindsay Larris, Giám đốc chương trình động vật hoang dã tại WildEarth Guardians nhấn mạnh: “Xã hội cần phát triển để hiểu được tầm quan trọng của các loài bản địa như một phần quan trọng của hệ sinh thái và nhu cầu chung sống của các loài động vật hoang dã”.

Chó sói cũng nằm trong danh sách “tiêu diệt” của Wildlife Services. Ảnh: CNN.

Sau khi WildEarth Guardians khởi kiện vào năm 2012, Wildlife Services đã đồng ý ngừng các hoạt động kiểm soát động vật ăn thịt ở các khu vực hoang dã và các khu vực nghiên cứu về hoang dã ở Nevada vào năm 2016, với một số ngoại lệ vì sức khỏe hoặc an toàn cộng đồng.

Một trong những nội dung cập nhật trong đánh giá tháng 7/2020 của cơ quan này đã kết luận rằng loài gà gô trắng sẽ an toàn từ chương trình săn bắn những kẻ săn mồi ăn thịt gà con, bao gồm cả sói đồng cỏ và quạ. Đơn kiện cho rằng đó là hành vi sử dụng bất hợp pháp Đạo luật Kiểm soát Thiệt hại Động vật – đạo luật chỉ cho phép cơ quan này làm những gì cần thiết để giúp đỡ “các loài động vật dễ bị tổn thương”.

Đánh giá đã “không xác định được rằng quạ và sói đồng cỏ đang gây tổn thất nặng nề đối với quần thể gà gô trắng”. Đơn kiện cũng nêu tên Cục Quản lý đất đai và Dịch vụ Lâm nghiệp ở Nevada là bị đơn trong vụ kiện.

Đơn kiện cho biết Wildlife Services đã không xem xét các tình huống xung quanh yêu cầu của các chủ trang trại để xác định xem, liệu các hoạt động săn bắn động vật ăn thịt có “cần thiết để bảo vệ động vật chăn nuôi hay không”, cũng như để đảm bảo “họ sẽ chỉ săn bắn số lượng tối thiểu cần thiết để giải quyết vấn đề”.

Linh miêu cũng nằm trong danh sách “tiêu diệt” của Wildlife Services. Ảnh: CNN.

Vụ kiện cũng chỉ trích chính phủ Mỹ khi đã không đánh giá đầy đủ các tác động cục bộ của việc quản lý động vật ăn thịt trên gần 25.000 km vuông tại các khu vực nghiên cứu hoang dã và vùng hoang dã ở Nevada.

Đánh giá môi trường dự đoán có khả năng rất cao từ 95 đến 100% rằng việc kiểm soát động vật hoang dã gây chết người sẽ được tiến hành ở 8 khu vực hoang dã và 5 khu vực nghiên cứu ở Nevada trong 10 năm tới.

Hầu hết các vụ giết sói chỉ tập trung ở 4 trong số 17 quận của Nevada. Nhưng đánh giá của chính phủ đã chỉ ra các tác động ở quy mô toàn tiểu bang trên 284.448 km vuông, “do đó sẽ làm giảm mức độ ảnh hưởng cục bộ đến các hệ sinh thái bản địa”, đơn kiện nêu rõ.

Trong khoảng thời gian từ năm 2015 - 2020, gần 15.000 con sói đồng cỏ đã bị giết chỉ riêng trên các vùng đất của Cục Quản lý đất đai ở Nevada và khoảng 3/4 ở các hạt White Pine, Eureka, Elko và Humboldt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Cuộc chiến pháp lý bảo tồn động vật ăn thịt ở vùng hoang dã Nevada

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO