Mỹ hé lộ kế hoạch tập trận 'toàn cầu' đối phó với Nga

05/08/2017 09:00

Quân đội Mỹ đang rục rịch chuẩn bị cho các cuộc tập trận mang tính chất "toàn cầu" nhằm chuẩn bị ngăn chặn cái mà họ gọi là "sự hung hăng của nước Nga" cùng hàng loạt mối đe dọa phức tạp khác, một tướng lĩnh chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Âu hôm 4/8 nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ đã tổ chức, tham gia hàng loạt các cuộc tập trận lớn nhỏ trên khắp châu Âu trong mùa Hè năm nay. (Nguồn: Reuters).

"Điều mà chúng tôi hướng đến là một chương trình tập trận toàn cầu" - hãng tin Reuters dẫn lời chỉ huy lực lượng không quân, Tướng John Healy, người chỉ đạo các cuộc tập trận của quân đội Mỹ tại châu Âu, nói.

Vị quan chức trên nói rằng binh sỹ cần sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa ngày càng phức tạp. Các cuộc tập trận này cần phải bao gồm những bài tập sẵn sàng cho trường hợp xảy ra xung đột và các mối đe dọa quân sự trên toàn cầu mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Mục đích của Lầu Năm Góc là tổ chức các cuộc tập trận có sự tham gia của tất cả 9 bộ chỉ huy chiến đấu Mỹ trên toàn cầu, thay vì chỉ hạn chế ở một khu vực, ông Healy nói.

Ông Healy cũng nói rằng, Nga chính là mối quan ngại chính của ông ở châu Âu và thể hiện sự quan ngại của chính quyền các nước phương Tây liên quan tới cuộc tập trận Zapad-2017 mà Nga tổ chức trong tháng 9 tới trên lãnh thổ Belarus.

Theo hãng tin RT của Nga, đây không phải lần đầu tiên một sỹ quan cấp cao của quân đội Mỹ tỏ ý ngờ vực về các cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus. Hồi tháng trước, Tướng Ben Hodges, Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, cũng gọi cuộc tập trận Zapad-2017 là "con ngựa thành Troy".

Tin cho biết, các nước Baltic cũng đặc biệt quan ngại về các cuộc tập trận này của Nga, trong khi Estonia còn lên kế hoạch tiếp nhận thêm binh sỹ Mỹ và đồng minh NATO để đảm bảo an ninh.

Chính phủ Nga và Belarus đã liên tiếp đưa ra những lời đảm bảo về kế hoạch tập trận này, rằng nó không phải là mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào và mang mục đích phòng vệ. Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Andrei Ravkov hồi tháng 7 vừa qua còn nói rằng Zapad-2017 có quy mô không lớn bằng cuộc tập trận Anaconda mà Mỹ và các đồng minh tổ chức ở Ba Lan hồi năm ngoái.

Theo RT, Zapad-2017 chỉ bao gồm khoảng 12.700 binh sỹ cùng 680 trang thiết bị quân sự, so với hơn 30.000 binh sỹ từ các nước NATO và đồng minh của họ và 3.000 trang thiết bị trong cuộc tập trận mà NATO tổ chức năm 2016.

Thứ trưởng Nga Grigory Karasin cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc liên quan tới cuộc tập trận này, nói rằng các cáo buộc trên nhằm mục đích "biện hộ" cho việc NATO triển khai quân đội ở xung quanh các đường biên giới của Nga.

Việc triển khai quân sự này bao gồm cả hiện đại hóa các sân bay, cảng và nhiều khu vực quân sự khác, cũng như thiết lập các hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Hiện nay, sự hiện diện và các hoạt động quân sự của NATO trong khu vực Baltic, Đông Âu và Biển Đen cũng dần gia tăng nhịp độ.

Đặc biệt, khối liên minh quân sự này còn tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên ở khu vực sát biên giới Nga.

Ngày 31/7 vừa qua, nhiều xe tăng và thiết giáp của Mỹ đã hướng tới Tbilisi để tham gia vào cuộc tập trận chung với Georgia. Một tuần trước đó, chiến hạm Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai tới Ukraine để tham gia cuộc tập trận chung giữa NATO-Ukraine trên Biển Đen.

Hồi giữa tháng 7, tức chỉ chưa đầy 1 tuần trước khi tổ chức cuộc tập trận hải quân trên Biển Đen, lực lượng NATO đã tổ chức cuộc tập trận ở Romania. Ngày 19/6, binh sỹ Anh, Ba Lan, Mỹ và Lithuania cũng tham gia vào cuộc tập trận quân sự chung ở khu vực biên giới giữa Ba Lan và Lithuania, với mục tiêu mà họ đưa ra là "bảo vệ" các điểm yếu của NATO khỏi "mối đe dọa Nga", theo RT.

Cùng vào khoảng thời gian đó, một cuộc tập trận khác của NATO kéo dài 10 ngày có tên gọi "Sói Sắt" cũng được tổ chức ở Lithuania. Hai cuộc tập trận này là một phần của cuộc tập trận lớn hơn của NATO có tên gọi "Saber Strike", tổ chức tại các nước Baltic và Ba Lan, cũng nhằm đối phó "mối đe dọa từ Nga".

Chưa hết, vào tháng 7 vừa qua, quân đội Mỹ cũng lần đầu tiên triển khai các hệ thống phòng không Patriot tới Lithuania để tham gia cuộc tập trận không quân "Tobruq Legacy 2017".

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters mới đây, ông Healy xác nhận rằng có hơn 40.000 binh sỹ Mỹ và đồng minh đã tham gia vào các cuộc tập trận trên khắp châu Âu trong mùa Hè năm nay, thêm rằng, đánh giá ban đầu về các cuộc tập trận này là tích cực.

Ngoài ra, vị tướng quân đội Mỹ này cũng hé lộ một số kế hoạch tập trận của nước này trong năm tới. Nó bao gồm 11 cuộc tập trận lớn với sự tham gia của cả bộ binh, không quân và hải quân, tổ chức tại một số nước châu Âu bao gồm Anh, các nước Baltic và thậm chí cả Phần Lan - không phải là một thành viên NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ hé lộ kế hoạch tập trận 'toàn cầu' đối phó với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO