Mỹ truy tố 4 nhà khoa học Trung Quốc

24/07/2020 21:34

Mỹ truy tố 4 nhà khoa học Trung Quốc vì che giấu quan hệ với quân đội, trong đó một người bị nghi trốn tại lãnh sự quán San Francisco.

Nhà khoa học Trung Quốc Juan Tang. Ảnh: SCMP.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 23/7 cho biết đã truy tố 4 nhà nghiên cứu khoa học Trung Quốc vì khai gian về vai trò của họ trong Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nhằm xin thị thực Mỹ. Bộ này cáo buộc một trong 4 người đang "trốn" trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Trong khi đó, FBI cũng tiến hành thẩm vấn những người sở hữu thị thực Mỹ, bị nghi che giấu quan hệ với quân đội Trung Quốc, tại 25 thành phố trên cả nước. Bộ Tư pháp Mỹ tin rằng khai gian thị thực là một phần trong kế hoạch được chính phủ Trung Quốc "hậu thuẫn" nhằm đánh cắp nghiên cứu và sáng kiến từ đại học Mỹ.

"Đây lại là một phần khác trong kế hoạch của đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm lợi dụng xã hội rộng mở và khai thác các trung tâm học thuật của chúng ta", John Demers, quan chức an ninh quốc gia cấp cao thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết.

Ba nhà khoa học đã bị bắt, trong khi một người còn lại là Juan Tang, bị cáo buộc "trốn" nhiều tuần trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Juan đã che giấu vai trò quân đội khi nộp đơn xin thị thực hồi tháng 10 năm ngoái để tới làm việc tại đại học California và tiếp tục khai gian với FBI vài tháng sau.

Mỹ cho biết các đặc vụ đã tìm thấy những bức ảnh Tang mặc quân phục của lực lượng PLA cũng như xem xét nhiều bài báo từ Trung Quốc xác nhận liên hệ của cô với quân đội nước này.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco và Juan Tang chưa bình luận về thông tin trên.

Tài liệu của Mỹ cũng cáo buộc nhiều công dân Trung Quốc tại nước này cố che giấu mối quan hệ của họ với quân đội hoặc chính phủ và tố chính quyền Bắc Kinh chỉ thị cho các thành viên PLA "cản trở công lý" khi xoá thông tin khỏi thiết bị cá nhân.

Cáo buộc của Mỹ nhằm vào các nhà khoa Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ song phương ngày càng căng thẳng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra tuyên bố cho biết đã thu hồi giấy phép của lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, để đáp trả việc Mỹ đóng Tổng lãnh sự quán ở Houston.

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là một trung tâm tình báo, nhưng Bắc Kinh phủ nhận, cho rằng đây là động thái leo thang căng thẳng, khiêu khích chính trị đơn phương và yêu cầu Washington nhanh chóng sửa sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ truy tố 4 nhà khoa học Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO