Nam Định: Xuyên tạc hoạt động hỗ trợ người thợ xây cứu cháu bé bị rơi

Duy Hưng 27/07/2021 19:11

Mặc dù cấp ủy, chính quyền, hội đoàn, cộng đồng khu dân cư rất nỗ lực, trách nhiệm trong việc hỗ trợ anh thợ xây Lương Thanh Hà ở TP Nam Định xây dựng lại nơi ở cũ nát sau khi anh có hành động cứu một cháu bé bị rơi từ tầng hai nhưng một cá nhân ở địa phương đã lên mạng thông tin xuyên tạc việc làm ý nghĩa này.

Như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, sáng hôm 29/6, khi đi làm về qua đường Trần Quang Khải, phường Trần Quang Khải, TP Nam Định, anh Lương Thanh Hà (49 tuổi, thợ xây, trú tại khu tập thể phường Văn Miếu, cùng thành phố) thấy một cháu bé đang bám lơ lửng ở lan can tầng 2 một ngôi nhà ở mặt đường. Rất nhanh, anh Hà bỏ xe, chạy đến, đứng dưới vị trí cháu bé chuẩn bị rơi và kịp đỡ được cháu khi bé “buông tay”.

Bà Trần Thị Tuyến, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP Nam Định trao tiền hỗ trợ xây nhà cho anh Lương Thanh Hà hôm 19/7 tại nhà anh.

Sau khi thông tin, hình ảnh sự việc được báo chí, mạng xã hội, trong đó có Đại Đoàn Kết Online phản ánh, dư luận xã hội, cấp ủy, chính quyền ở địa phương đánh giá rất cao hành động kịp thời, thiết thực của anh Hà, xem đây là nghĩa cử, thể hiện tình cảm, lòng thương, trách nhiệm giữa người với người.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cùng lãnh đạo TP Nam Định, lãnh đạo phường Văn Miếu sau đó đã đến nhà thăm, động viên anh Hà. TP Nam Định cũng đã thực hiện việc khen thưởng gương người tốt, việc tốt của anh Hà.

Đặc biệt, khi biết gia cảnh anh Hà khó khăn, vợ chồng nuôi con nhỏ, công việc không ổn định, nhà ở xuống cấp, cũ nát, Hội Chữ thập đỏ TP Nam Định đã thực hiện các quy trình, thủ tục hỗ trợ gia đình anh Hà 40 triệu đồng với mục đích góp phần giúp đỡ gia đình anh xây lại nơi ở.

Việc nhờ Tổ trưởng dân phố quản lý, chi dùng số tiền hỗ trợ cho việc xây nhà có sự bàn bạc, thống nhất của Hội chữ thập đỏ, chính quyền phương, anh Hà và người thân.

Liên quan việc hỗ trợ, thông tin với Đại Đoàn Kết Online, bà Trần Thị Tuyến, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thành phố, ông Đỗ Mạnh An, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, ông Mai Kim Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố nơi gia đình anh Hà cư trú cho biết, vào ngày 19/7, Hội chữ thập đỏ thành phố đã trao số tiền 40 triệu đồng trên cho anh Hà, với sự chứng kiến của ông Lương Xuân Nam (anh ruột anh Hà), đại diện chính quyền phường, tổ dân phố.

Sau khi trao tiền cho anh Hà, tại buổi trao tặng, các thành phần tham dự, trong đó có vợ chồng anh Hà, người anh trai Lương Xuân Nam đã thống nhất vì một số lý do cá nhân của anh Hà nên số tiền 40 triệu đồng được giao lại cho ông Mai Kim Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố quản lý, sau đó ông Thanh có trách nhiệm chi trả chi phí theo tiến độ mua sắm, xây dựng công trình.

Trước đó, theo bản dự toán hỗ trợ xây dựng đã được phê duyệt, tiền mua nguyên vật liệu cho gian ngôi nhà mái bằng, một tầng rộng hơn 20 m2 là 60 triệu đồng; tiền công thợ là 35 triệu đồng, chi phí khác là 5 triệu đồng, tổng cộng chi phí là 100 triệu đồng.

Với sự thống nhất trên, cùng với sự hỗ trợ thêm từ một số cá nhân, tổ chức, kinh phí tích cóp của gia đình, việc xây dựng lại nơi ở của anh Hà sau đó đã được gia đình, cộng đồng tiến hành.

Những việc làm tốt đẹp, tích cực này sau đó đã được báo Đại Đoàn Kết Online cùng nhiều cơ quan báo chí khác, mạng xã hội thông tin, lan tỏa đến bạn đọc, xã hội, nhận được sự ghi nhận, đánh giá tích cực từ bạn đọc.

Tuy nhiên, sau khi việc xây dựng được tiến hành một số ngày thì gia đình anh Hà thay đổi ý kiến, có nguyện vọng được trực tiếp quản lý, chi dùng số tiền 40 triệu đồng được Hội chữ thập đỏ hỗ trợ xây nhà trên.

Đáp ứng nguyện vọng của anh Hà, vào chiều nay, 27/7, tại trụ sở phường Văn Miếu, trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền phường, Hội chữ thập thành phố, ông Mai Kim Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố nơi anh Hà cư trú đã trao lại cho anh Hà số tiền trên.

Bản chất sự việc là như vậy, tuy nhiên, liên quan sự việc trên, trong mấy ngày qua, một tài khoản trên mạng xã hội facebook có tên là “Đào Hương Giang” đã liên tục có những thông tin trên mạng xã hội này, xuyên tạc bản chất sự việc, “gắn thẻ” liên kết thông tin với hàng trăm tài khoản facebook cá nhân khác.

Một trong những thông tin tài khoản này viết: “Mị dân là 1 hành động mất lương tâm cần cộng đồng mạng lên án. Gia đình anh Lương Thanh Hà nhờ Hội từ thiện lên tiếng hộ…Minh oan cho là cả họ nhà anh ấy bảo là tivi báo đài đăng rầm rộ là nhà anh ấy đã được nhận 40 triệu của Hội chữ thập đỏ trao để xây nhà, từ lâu rồi. Mà đến nay gia đình anh vẫn chưa nhận được một xu nào…”.

Kèm theo những thông tin trên là hình ảnh chủ tài khoản “Đào Hương Giang” chụp lại nội dung bài viết Đại Đoàn Kết Online phản ánh việc Hội chữ thập đỏ thành phố tới nhà trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình anh Hà.

Sau khi những thông tin sai lệch trên được tài khoản facebook “Đào Hương Giang” đăng tải, do không nắm được đầy đủ thông tin, nhiều người đọc đã có những bình luận tiêu cực về việc làm vốn rất tốt đẹp, ý nghĩa trên của cấp ủy, chính quyền, Hội chữ thập đỏ địa phương.

Đến chiều nay, 27/7, khi thông tin về việc tại trụ sở phường Văn Miếu, ông Mai Kim Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố cùng Hội chữ thập đỏ đã bàn giao lại số tiền 40 triệu đồng cho anh Lương Thanh Hà theo nguyện vọng của anh, tài khoản facebook “Đào Hương Giang” vẫn thông tin một cách “lập lờ”, không nói đến việc trước đó, vào hôm 19/7, lãnh đạo Hội chữ thập đỏ thành phố đã trực tiếp trao số tiền trên cho anh Hà tại nhà, sau đó anh đã đồng ý giao lại, nhờ Tổ trưởng Tổ dân phố quản lý, làm người đọc hiểu việc trao tiền đến giờ mới được thực hiện.

Được biết, chủ tài khoản facebook “Đào Hương Giang” là phụ nữ, sinh sống tại TP Nam Định. Hiện thông tin chủ tài khoản facebook này cho rằng chính quyền địa phương đã “mị dân, cần cộng đồng mạng lên án” đã được chủ tài khoản gỡ bỏ. Hình ảnh đi kèm trong bài do bạn đọc chụp lại, cung cấp.

Qua đây, báo Đại Đoàn Kết đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định cần xác minh, xem xét, xử lý hành vi thông tin xuyên tạc sự thật trên trên mạng xã hội của chủ tài khoản facebook “Đào Hương Giang” theo các quy định hiện hành của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Xuyên tạc hoạt động hỗ trợ người thợ xây cứu cháu bé bị rơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO